Bệnh viện Nhi Trung ương phẫu thuật miễn phí cho trẻ mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng

Từ tháng 2/2022, Khoa Răng - Hàm - Mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương phẫu thuật miễn phí cho trẻ mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng (sứt môi, hở hàm ếch) trên toàn quốc.
04/03/2022 10:47

Đây là một hoạt động ý nghĩa được khoa Răng - Hàm - Mặt phối hợp cùng Tổ chức NCF Đài Loan và Smile Train xây dựng với mong muốn mang đến một diện mạo hoàn toàn mới cho các bệnh nhi không may mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng. Chỉ tính riêng trong tháng 2/2022, 50 trẻ đã được phẫu thuật miễn phí thông qua chương trình này.

Những nụ cười “khuyết”

Nụ cười trẻ thơ hồn nhiên, trong trẻo là hình ảnh đẹp và tươi sáng nhất mà ai trong chúng ta cũng mong muốn nhìn ngắm mỗi ngày. Tưởng chừng việc những em bé cất tiếng cười giòn tan trên khuôn mặt rạng rỡ là điều thật giản đơn, đứa trẻ nào cũng có thể làm được. Nhưng với những em bé mang trên mình dị tật khe hở môi, vòm miệng thì điều này quả thật chẳng dễ dàng.

Để mang đến “điều kỳ diệu” cho những trẻ không may mắc dị tật khe hở môi, khe hở vòm miệng, chương trình hợp tác phẫu thuật miễn phí giữa khoa Răng – Hàm – Mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương cùng Tổ chức NCF Đài Loan và Smile Train đã ra đời.

t

Một trong số những bệnh nhi được tham gia chương trình là bé T.H (15 tháng tuổi, ở Bà Rịa – Vũng Tàu). Bé đến với khoa Răng – Hàm – Mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương trong một hoàn cảnh hết sức đặc biệt. Mẹ mất ngay sau khi sinh, bé sống với bà ngoại trong hoàn cảnh rất khó khăn. Đặc biệt, bé mắc phải dị tật khe hở môi vòm miệng toàn bộ 2 bên (là một thể phức tạp và nặng nhất trong dị tật khe hở môi vòm miệng). Do điều kiện sống khó khăn, không có mẹ chăm sóc kết hợp với khe hở môi vòm miệng rộng nên bé không ăn được, dẫn đến tình trạng viêm phổi và suy dinh dưỡng nặng. Bé đã được điều trị nhiều nơi tuy nhiên tình trạng viêm phổi và suy dinh dưỡng quá nặng nên không đủ điều kiện để phẫu thuật. Rất may mắn 1 gia đình hảo tâm đã đưa bé từ Bà Rịa – Vũng Tàu ra Hà Nội để khám và điều trị.

Ths. BS Đỗ Văn Cẩn – Trưởng khoa Răng – Hàm – Mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bé T.H nhập viện trong tình trạng mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng toàn bộ 2 bên kèm viêm phổi và suy dinh dưỡng nặng kéo dài, 15 tháng tuổi nhưng bé chỉ nặng có 4kg. Nhận thấy tình trạng của bé rất phức tạp, hội đồng khoa học của Bệnh viện gồm nhiều các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực Gây mê hồi sức, Hô hấp, Tim mạch, Dinh dưỡng, Răng Hàm Mặt đã nhanh chóng hội chuẩn và đưa ra quyết định điều trị, phẫu thuật cho bé. 

Sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương phẫu thuật tạo hình môi, vòm miệng và chăm sóc toàn diện về sức khỏe, hiện bé T.H đã có một diện mạo hoàn toàn khác, một sức sống mới đã hiện diện trên khuôn mặt thơ ngây, non nớt nhưng đầy nghị lực của bé.

Một trường hợp khác được phẫu thuật khe hở môi miễn phí tại khoa Răng – Hàm – Mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương là bé H.G (5 tháng tuổi, Phú Thọ). Ngắm nhìn con gái bé bỏng sau ca phẫu thuật, mẹ bé không giấu nổi xúc động: “Khi con sinh ra không được lành lặn như các bé khác, tôi đã rất suy sụp, lo lắng cho cuộc sống và tương lai của con. Mỗi lần nhìn con là nước mắt lại trào ra. Lúc con 5 tháng tuổi, tôi may mắn đọc được thông tin về chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ có khe hở môi, vòm miệng tại Bệnh viện Nhi Trung ương và 2 vợ chồng đã quyết định đưa con đến Bệnh viện để điều trị. Nhìn con khỏe mạnh sau ca phẫu thuật, và chỉ 1 thời gian nữa thôi, con sẽ có nụ cười tròn trịa như các anh chị bé, tôi cảm thấy rất vui và mãn nguyện. Khi đón con từ phòng mổ ra, tôi đã không kìm được nước mắt, nhưng lần này không phải nước mắt của sự đau khổ mà là nước mắt của niềm vui và hạnh phúc. Tôi xin chân thành cảm ơn các y bác sĩ và các tổ chức tài trợ đã tạo ra một chương trình đầy tính nhân văn như thế này. Hy vọng nhiều em nhỏ không may mắc bệnh, đặc biệt là những trẻ hoàn cảnh khó khăn sẽ có cơ hội được điều trị như con tôi”.

Hàn gắn những nụ cười trên môi trẻ thơ

Theo Ths. BS Đỗ Văn Cẩn: Khe hở môi, vòm miệng là một dị tật bẩm sinh vùng hàm mặt thường gặp với tỷ lệ cao khoảng 1/600 đến 1/1000 trong số trẻ mới sinhĐây là bệnh lý mang tính xã hội do đó cần sự chung tay của ngành y tế và toàn xã hội. 

Dị tật khe hở môi, vòm miệng làm thay đổi cấu trúc giải phẫu, hình thể thẩm mỹ của mặt, gây ra những rối loạn chức năng về ăn uống, hô hấp, phát âm của trẻ, đồng thời tác động nặng nề đến tâm lý của bệnh nhi và gia đình. 

Với trẻ bị khe hở môi ngoài ảnh hưởng về thẩm mỹ, còn tùy thuộc vào mức độ có thể gây các rối loạn về chức năng: Bú, phát âm các âm môi (m, p, b). Trường hợp tổn khuyết đến xương ổ răng có thể gây ảnh hưởng đến quá trình mọc răng, răng mọc sai vị trí hoặc không mọc được. 

Trẻ bị khe hở vòm miệng thường gặp khó khăn trong ăn uống (thức ăn lên mũi, sặc, dễ trớ) và phát âm sai (nói ngọng, giọng mũi hở). Ngoài ra, trẻ còn thường bị các bệnh tai mũi họng như viêm mũi họng, viêm tai giữa, viêm amidan,… lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chung, và có tác động xấu lên thính giác của trẻ. Những trẻ nghe kém do viêm tai giữa mạn tính kéo dài cũng gặp khó khăn trong phát triển ngôn ngữ.

Do đó, trẻ cần được điều trị sớm bằng phương pháp phẫu thuật tạo hình khe hở môi, vòm miệng. Phẫu thuật thành công sẽ giúp các bé thoát khỏi những khó khăn trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, mang lại sự tự tin, hàn gắn những tổn thương về thể chất và tinh thần cho các bé.

Thấu hiểu những khó khăn, thiệt thòi mà các bé cùng gia đình phải trải qua, từ tháng 2/2022, khoa Răng – Hàm – Mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp cùng Tổ chức NCF Đài Loan và Smile Train, phẫu thuật miễn phí cho trẻ mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng trên toàn quốc. Hoạt động được triển khai với mong muốn mang lại cho các bé không may mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng nụ cười tự tin và trọn vẹn như bao bạn nhỏ khác. 

“Khoa sẽ tiếp nhận hồ sơ, tổ chức thăm khám, sàng lọc và tiến hành phẫu thuật cho những trường hợp có đủ điều kiện và sức khỏe. Trẻ tham gia phẫu thuật trong chương trình được miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật khe hở môi vòm miệng, chăm sóc hậu phẫu và hỗ trợ một phần chi phí ăn uống trong thời gian điều trị. Đặc biệt, không chỉ mang lại nụ cười lành lặn hơn cho trẻ, chương trình còn giúp trẻ luyện âm chỉnh sửa giọng nói, phẫu thuật chữa ngọng, nắn chỉnh răng để trẻ tự tin hòa nhập với các bạn cùng trang lứa”  Bác sĩ Cẩn chia sẻ.

Theo Bệnh viện Nhi Trung ương

comment Bình luận

largeer