Bệnh viện Nhi Trung ương thực hiện thành công ca phẫu thuật đặt điện cực sâu bề mặt vỏ não cho 2 bệnh nhi nhỏ tuổi

Hai bệnh nhi sau khi được phẫu thuật đặt điện cực sâu bề mặt vỏ não, lập bản đồ sinh động kinh để tiến hành cắt bỏ chính xác ổ động kinh phức tạp vào ngày 6 và 8/9 vừa qua tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã bình phục nhanh chóng. Vậy là hai cuộc đời mới đã thực sự được hồi sinh, với những nụ cười hạnh phúc và một tương lai tươi sáng hơn.
04/10/2023 09:33

Với sự hỗ trợ của 7 chuyên gia đến từ Bệnh viện Trẻ em Alabama – Hoa Kỳ, các bác sĩ Trung tâm Thần kinh – Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến hành đặt điện cực sâu bề mặt vỏ não, theo dõi điện não đồ trong 48 tiếng, lập bản đồ sinh động kinh. Từ đó, lựa chọn vị trí và phương pháp chính xác, giúp phẫu thuật thành công cho 2 trẻ động kinh kháng thuốc phức tạp. Đây là kỹ thuật tiến tiến trên thế giới, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam.

Empty

Các bé đã có thể vui cười, chơi đùa như bao bạn nhỏ khác

Để đưa kỹ thuật này về Việt Nam, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã có gần 2 năm chuẩn bị, BS.CKII Lê Nam Thắng – Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Phó Giám đốc Trung tâm Thần kinh cùng một số bác sĩ hồi sức đã học tập và nhận chuyển giao kỹ thuật này tại Hoa Kỳ.

“Nhìn con thoải mái vui đùa, không còn cơn giật nào nữa, tôi vẫn chưa dám tin đó là sự thật, hạnh phúc và xúc động vô cùng”

Câu chuyện về bé N.N.M (nữ, 6 tuổi) có 50 – 100 cơn giật/ ngày, luôn phải dùng thuốc ngủ thường xuyên vì có vùng động kinh rất gần với các vùng dây trung tâm và bé H.T (nam, 5 tuổi) bị xơ hóa củ ở cả 2 bán cầu não vùng trán bên trái và thái dương, sau khi được phẫu thuật khỏi bệnh, hết hoàn toàn cơn giật, vận động bình thường, đã tạo nên niềm xúc động lớn, cũng như truyền động lực cho không ít bậc phụ huynh trong thời gian vừa qua.

Gặp lại hai bé N.N.M và H.T sau 6 ngày phẫu thuật, các con đều khỏe mạnh, chạy nhảy, líu lo vui vẻ với ba mẹ và các cô điều dưỡng. Đôi mắt chị Trang (mẹ bé HT) ánh lên niềm hạnh phúc khi chúng tôi nhắc lại hành trình đầy chông gai mà gia đình đã vượt qua. Cũng đôi mắt này cách đây 1 tuần vẫn còn đẫm lệ lo lắng cho con thơ bé bỏng trước khi bước vào ca đại phẫu.

Empty

BS.CKII Lê Nam Thắng, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Phó Giám đốc Trung tâm Thần kinh cùng ekip đã thực hiện cuộc phẫu thuật “cân não” trong 4 tiếng, với sự hỗ trợ của chuyên gia Hoa Kỳ

Chị chia sẻ: “Con bị bệnh nhiều năm, đi đến đâu cũng không chữa được, chúng tôi cứ nghĩ rằng không có cách nào để con “thoát” khỏi căn bệnh này. Thế nhưng kỳ tích đã xuất hiện, bây giờ nhìn con thoải mái vui đùa, tôi vẫn chưa dám tin đó là sự thật, xúc động và hạnh phúc vô cùng. Gia đình cảm ơn các y bác sĩ Trung tâm Thần kinh nói riêng và Bệnh viện Nhi Trung ương nói chung đã hết lòng điều trị, quan tâm, chăm sóc con những ngày qua. Con thật may mắn khi gặp các bác, được các bác trao cho một cuộc đời mới tươi sáng hơn”.

Cuộc hồi phục nhanh kỳ diệu và niềm vui của tập thể y bác sĩ

Vào Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương, nhắc đến tên 2 bé, cả Trung tâm ai cũng mừng rỡ: “Các bạn khỏe rồi, cười nói vui vẻ lắm, yêu lắm”; “Sau cuộc đại phẫu như vậy mà mới 6 ngày các bé đã hồi phục, thực sự ngoài mong đợi”, “Ngày nào các cô, bác ở Khoa cũng đi qua đi lại nhìn ngó, hỏi han nhau xem N.M với H.T thế nào rồi, đã khỏe chưa, thấy các cháu đùa vui còn chạy nhảy được nữa mà ai cũng thở phào và mừng”.

Mừng nhất có lẽ là BS.CKII Lê Nam Thắng, người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho 2 bệnh nhi. Vẫn gương mặt hiền hậu và ấm áp, BS Thắng vào phòng bệnh dặn dò các bé và gia đình trước khi ra viện, nắm tay từng bé đầy xúc động.

Theo BS.CKII Lê Nam Thắng: “Chỉ sau 6 ngày, các cháu đã hồi phục một cách kỳ diệu, nhất là bé gái N.N.N, trước mổ, mỗi ngày cháu có hơn 100 cơn động kinh, phải sử dụng thuốc ngủ, nhưng giờ đây, cháu không có một cơn động kinh nào, mọi xét nghiệm và vết mổ hoàn toàn bình thường. Bé H.T cũng đã khỏe mạnh, các chỉ số ổn định. Chúng tôi dự định sẽ cho các cháu ra viện hôm nay và các cháu vẫn cần tái khám lại theo lịch hẹn để theo dõi tiếp quá trình hồi phục. Trong tương lai các cháu hoàn toàn có thể đi học và hòa nhập với các bạn. Chúng tôi cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến GS Brandon Rocque – Bệnh viện Trẻ em Alabama, Hoa Kỳ đã đồng hành với Bệnh viện nhiều năm qua trong phẫu thuật thần kinh, để từ đây sẽ mở ra một chương mới cho lĩnh vực này ở Việt Nam”.

Theo Bệnh viện Nhi Trung ương

comment Bình luận

largeer