Bị đỉa cắn có sao không?

Tôi là nam 22 tuổi. Hôm qua, một con đỉa cắn vào chân. Tôi không tìm thấy con đỉa ở đó nhưng vị trí bị cắn chảy máu liên tục và sau khi chảy máu thì phát hiện một khối phồng nhỏ. Liệu vấn đề có đáng lo ngại?
02/11/2020 15:09

Đỉa bám vào da và đầu tiên tiêm một chất, chất này hoạt động giống như thuốc gây tê cục bộ và một người ngừng cảm thấy vết cắn. Sau đó, chúng hút máu, lượng máu này gần gấp 5 lần trọng lượng cơ thể của chúng. Kết quả là chúng trở nên nặng đến mức rơi ra khỏi vùng cắn. Vì vậy, bạn có thể đã không nhìn thấy con đỉa ở đó.

Hầu hết các vết cắn của đỉa đều rỉ nước trong một thời gian dài kể từ khi đỉa tiêm một chất gọi là hirudin để ngăn máu đông lại. Những vết cắn này không liên quan đến bất kỳ vấn đề lớn nào. Đừng lo lắng. Hầu hết mọi người có thể bị kích ứng cục bộ tại vết thương.

Nếu một con đỉa bám vào chân thì phải loại bỏ bằng cách kéo nó, răng của nó có thể vẫn dính vào vết thương và gây kích ứng cục bộ. Trong hầu hết các trường hợp, mọi người có thể cố gắng loại bỏ nó bằng một điếu thuốc đang cháy nhưng điều này là không nên vì điều này khiến đỉa trào ngược chất chứa trong ruột vào vết cắn. Chúng chứa vi khuẩn và có thể gây nhiễm trùng vết thương thứ phát.

con-dia-la-so-may

Nếu bị đỉa cắn rồi, do không có các loại có tác dụng làm đỉa nhanh nhả vết hút máu thì có thể dùng nước bọt (nhổ nước bọt vào mu bàn tay của mình – càng nhiều càng tốt) chà lên chỗ đỉa đang bám thì đỉa sẽ nhả ra ngay và nước bọt cũng có tác dụng cầm máu.

Mọi người có thể sử dụng vôi bôi vào chỗ đỉa hút máu thì đỉa cũng nhả ra. Tuy nhiên, khi biết rõ vùng làm việc có nhiều đỉa thì có thể dùng vôi giã với lá trầu không và bồ hóng gói vào một túi, khi bị đỉa cắn dùng túi đánh vào con đỉa một nhát nó bị say và nhả cắn ngay (đỉa có thể bị chết nếu dùng đặc và mạnh).

Ngoài ra, trong dân gian còn có một số cách như dùng lá cỏ lào vò nát đắp vào miệng vết cắn sẽ giúp cầm máu và đỡ ngứa (có thể hái lá và cành non cỏ lào, cỏ tàu bay vò nát, xát vào da từ đầu gối xuống đến khắp bàn chân trước khi lội xuống ruộng có tác dụng làm cho đỉa sợ không dám cắn nữa)

Sơ cứu đỉa cắn bao gồm làm sạch vết thương bằng thuốc sát trùng và băng bó, chườm lạnh. Đỉa cắn khá vô hại mặc dù gây khó chịu trong đa số nguyên nhân. Hiếm khi chúng bị nhiễm trùng hoặc đỉa có thể cắn ở các vùng như mũi, nhãn cầu hoặc các cơ quan nội tạng.

Trong trường hợp của bạn, con đỉa rất có thể đã rơi ra và không có lý do gì đáng lo ngại. Nếu bạn nhận thấy vết đỏ hoặc vết phồng rộp quá mức tại vết cắn, hãy kiểm tra.

Gia Huy (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer