Bị nấc sau khi ăn là sao? Hãy cảnh giác với 3 căn bệnh nguy hiểm này

Nấc cụt sau khi ăn là hiện tượng bình thường nhưng khi nó xảy ra phổ biến thì càng ẩn chứa những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe mà mọi người không hề hay biết.
16/04/2021 14:33

Thường xuyên bị nấc cụt sau bữa ăn có thể mắc những bệnh gì?

1. Các bệnh đường tiêu hóa

Nhiều người mắc các bệnh về đường tiêu hóa nhưng lại không biết rằng nếu thường xuyên bị ợ hơi sau khi ăn và có mùi khó chịu thì càng phải đề cao cảnh giác. Tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra xem có bệnh gì về dạ dày không, bệnh dạ dày không lớn hay nhỏ, nếu phát hiện ra bệnh thì nên nhanh chóng điều trị.

2. Đột quỵ

Nếu trong gia đình có người lớn tuổi mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não, sau khi ăn đột ngột bị nấc cụt, tê bì chân tay, thị lực giảm sút thì lúc này phải đến bệnh viện điều trị. Đây có thể là một dấu hiệu của đột quỵ và không thể bỏ qua, sau khi đột quỵ được đưa đến bệnh viện, tác động có thể rất đáng kể.

3. Ung thư tim

Ung thư tim xảy ra ở lối vào của dạ dày. Các triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư này bao gồm nấc cụt. Ngoài những cơn nấc cụt liên tục, có thể xảy ra các triệu chứng như khó nuốt , khó chịu vùng bụng trên, melena . Nếu thường xuyên bị nấc thì phải kết hợp với các triệu chứng khác của cơ thể, nếu cần thì phải đến bệnh viện để kiểm tra.

naccut_pghc

Nếu là nấc toàn thân bình thường thì làm cách nào để giảm bớt nó?

1. Nín thở

Nếu bạn đã no và bị nấc sau khi ăn, bạn có thể giảm bớt bằng cách nín thở vào lúc này. Bạn có thể nín thở và giữ càng lâu càng tốt, ít nhất khoảng 20 giây, sau đó thở ra. Sau một vài vòng theo cách này, về cơ bản chứng nấc cụt sẽ được loại bỏ.

2. Uống nước

Nấc cụt không thể ngừng nếu bạn đã no, bạn có thể sử dụng cách nuốt để giảm bớt và tốt nhất là dùng nước uống để giảm cơn đau. Uống nước không phải là uống nước thông thường, mà để làm chủ được cốt lõi của hành động, hãy cúi xuống 90 độ và từ từ nuốt nước. Thực hiện một vài lần theo cách này, vấn đề nấc cụt sẽ giảm bớt.

3. Không ăn quá nhiều

Khi ăn không nên ăn quá no, nhất là đối với một số bệnh nhân bị trào ngược axit, không để dạ dày bị đầy sẽ có tác dụng ngăn chặn cơn nấc cụt xảy ra. Các ngày trong tuần chỉ cần ăn no khoảng bảy phút là đủ, đây cũng là một thói quen tốt cho sức khỏe.

4. Đừng ngấu nghiến nó

Nếu tốc độ quá nhanh khi ăn thường nuốt quá nhiều không khí, dễ bị nấc cụt. Để tránh điều này xảy ra, hãy nhai chậm và nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt.

5. Tránh xa các loại thực phẩm sinh ra khí gas

Muốn không bị ợ hơi thì bạn phải tránh xa tim mạch, thực phẩm sinh khí, thường gặp nhất là đồ uống có ga, các loại hạt, cà rốt, củ cải trắng, hành tây…. Không phải mọi người không ăn những thực phẩm này, nhưng nếu đã no và bị nấc với những thực phẩm này thì cần phải gia giảm lượng hợp lý.

Nấc cụt rất phổ biến nhưng có thể ẩn chứa những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng, mong mọi người đừng quá quen và đưa ra nhận định chính xác nhất dựa trên các triệu chứng khác. Mong rằng sau khi đọc xong bài viết này, mọi người sẽ có cảm nhận sơ bộ về bệnh nấc cụt.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer