Bị nghẹo cổ bôi dầu gió được không?

Bị nghẹo cổ thường xảy ra khi bạn vừa ngủ dậy hay ngồi trong một tư thế quá lâu. Nhiều người sử dụng dụng dầu gió để chữa nghẹo cổ bằng cách cạo gió. Vậy đây có phải là phương pháp hiệu quả?
10/07/2018 13:45

Có thể dùng dầu gió khi bi nghẹo cổ

Theo quan niệm của dân gian bị nghẹo cổ có thể do bị trúng gió độc xâm nhập vào cơ thể và gây nên những tình trạng như: nhức đầu, mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn, nhức mỏi chân tau, đau cứng cổ và thậm chí có thể gây choáng váng. Một số trường hợp nặng có thể bị tử vong nếu không phát hiện và xử lý sớm.

Empty

Bị nghẹo cổ bôi dầu gió được không?  Một trong những triệu chứng thường thấy nhất là đau cứng và bị nghẹo cổ do bị trúng gió

Theo Tây y thì hiện tượng này được giải thích là do các yếu tố tự nhiên như: sương giá, nắng, không khí lạnh, mưa...xâm nhập vào cơ thể qua những lỗ chân lông và đường hô hấp nên dẫn tới sức khỏe bị ảnh hưởng xấu.

Một trong những triệu chứng thường thấy nhất là đau cứng và bị nghẹo cổ do bị trúng gió. Thông thường tình trạng này thường xảy ra khi vừa ngủ dậy kèm theo đó là cảm giác chân tay uể oải, mệt mỏi toàn thân và cả người rệu rã. Nhiều trường hợp nặng có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh số 7 và dẫn đến tê liệt một số bộ phận hoặc nặng nhất là toàn bộ cơ thể, những triệu chứng đi kèm là méo miệng, mắt nhắm không khít, tăng cường tiết nước bọt.

Khi gặp phải người bị tình trạng như vậy bạn cần nên sơ cứu nhanh tại chỗ, cụ thể như sau:

Nếu người bị trúng gió đang nằm trong phòng có điều hòa hay quạt máy mạnh thì nên đưa họ tránh xa các luồng gió và hơi lạnh. Tuyệt đối không để cho không khí luồn vào những nơi như vùng cổ, gáy và vai...Với những có bệnh huyết áp cao thì nhanh chóng dù ngay thuốc hạ áp và đứa đến bệnh viện kịp thời cứu chữa.

Empty

Bị nghẹo cổ bôi dầu gió được không? Có thể sử dụng bằng phương truyền thống như dùng dầu gió xoa hoặc dùng các đồng xu, thìa hoặc muỗm..

Sơ cứu tại chỗ bằng cách làm nóng và ấm lại cơ thể, đặc biệt là những bộ phạn như gan bàn chân, lưng, bụng để giúp lưu thông khí huyết. Có thể sử dụng bằng phương truyền thống như dùng dầu gió xoa hoặc dùng các đồng xu, thìa hoặc muỗm.. tác động trực tiếp lên vùng gáy và dọc xuống vai. Riêng phần cổ bị nghẹo bạn có thể dùng dầu gió xoa nhẹ lên và mát xa nhẹ nhàng dến khi nào tình trạng người bệnh ổn định.

Tuy nhiên, phương pháp này cần phải thực hiện đúng cách và đúng người, an toàn nhất khi gặp những trường hợp nghẹo cổ do trúng gió thì bạn có thể sơ cứu rồi đưa họ vào bệnh viện để các bác sỹ khám và chữu trị kịp thời để tránh những biến chứng về sau này.

Cách ngăn ngừa trúng gió hiệu quả

Để đề phòng không bị trúng gió bạn cần phải lưu ý những điều sau:

Không nên ngủ dưới sàn nhà đặc biệt là khi cảm thấy mệt mỏi và cơ thể không chút sức lực hay những người vừa sử dụng bia rượu đi thời tiết lạnh.

Khi ra ngoài bạn nên bảo vệ vùng cổ và gáy bằng cách đội thêm mũ mỏng hoặc quàng thêm khăn nhẹ tránh cơ thể tiếp xúc với gió độc.

Với những trường hợp đi xe ô tô có điều hòa khi ra ngoài bạn nên đứng ở giữa cửa và bên ngoài để cho cơ thể thích nghi với nhiệt độ để tránh sốc nhiệt.

Chú ý nên mặc quần áo phù hợp với thời tiết, lạnh nên mặc đồ ấm và nóng nên mặc đồ mát mẻ, thấm mồ hôi.

Khi vừa tắm xong nên tránh để cho cơ thể bị lạnh và lau khô người để không bị ướt và hút gió giúp cơ thể ổn định hơn.

Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị sẵn các lọ dầu gió trong túi hay những đồng xu khi đi chơi hoặc đi dã ngoại để có thể sơ cứu ngay khi bị trúng gió. Những đồ vật này không tốn kém diện tích nên bạn đừng ngần ngại để mang theo.

Bệnh wilson có chữa được không?
Ăn gì để tăng cân hiệu quả và an toàn?
comment Bình luận

largeer