Ung thư cổ tử cung có mang thai và sinh con được không?

Ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư ác tính mà phụ nữ trong độ tuổi sinh sản thường gặp phải. Theo như thống kê trong vài năm gần đây thì có tới 14% bệnh nhân mắc ung thư ở độ tuổi 20 – 34 và 26% trong độ tuổi 35 – 40.
26/05/2018 16:12

 1. Ung thư cổ tử cung ảnh hưởng đến sinh sản như thế nào?

Bệnh nhân mắc bệnh ung thư cổ tử cung có nguy cơ vô sinh khá cao. Trứng và tinh trùng sau khi thụ tinh sẽ phải đi vào tử cung để làm tổ. Hiện tượng phát triển, tăng sinh bất thường của các tế bào ở cổ tử cung là nơi nối giữa tử cung và đường dẫn sinh (âm đạo) khiến việc di chuyển của phôi trở nên khó khăn. Chính vì vậy, phụ nữ mắc bệnh ung thư cổ tử cung rất khó mang thai.

Thêm vào đó, quá trình điều trị ung thư cổ tử cung xâm lấn cũng gây nên nhiều biến chứng dẫn tới việc không thể mang thai sau này. Việc xạ trị trong điều trị ung thư cổ tử cung có thể làm âm đạo hẹp lại khiến việc di chuyển của tinh trùng bị giới hạn dẫn tới hiệu suất thụ thai bị giảm. Thêm vào đó việc xạ trị và sử dụng các loại thuốc hóa trị cũng gây tổn thương và phá hủy các tế bào trứng.

Nếu như sự phát triển của các tế bào ung thư lớn cần phải thực hiện việc phẫu thuật khoét bỏ một pần tử cung sẽ khiến ảnh hưởng tới hoạt động của tử cung gây khó khăn trong việc gặp gỡ của trứng và tinh trùng, gây suy yếu mô tử cung dẫn tới việc sảy thai sớm. Đặc biệt, nếu phải tiến hành cắt bỏ hoàn toàn tử cung thì sẽ không thể mang thai trong tương la

2. Ung thư cổ tử cung có mang thai và sinh con được không?

Với phụ nữ trẻ, nếu còn khả năng điều trị bảo tồn, người bệnh có thể được điều trị bảo tồn khả năng sinh sản với các phương pháp như:

Khoét chóp cổ tử cung (sinh thiết nón): Thường là phương pháp áp dụng cho phụ nữ mắc bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu (giai đoạn 0 hoặc giai đoạn IA1). Phương pháp này sẽ loại bỏ một mảnh mô dạng chóp nón từ cổ tử cung.

ung thu co tu cung mang thai va sinh con duoc khong

Nếu việc sinh thiết nón đã loại bỏ tất cả khối u và mẫu sinh thiết cho thấy phần còn lại không còn tế bào ung thư thì người bệnh hoàn toàn có thể sinh con trước khi có thêm điều trị chuyên sâu. Tuy nhiên, trong thời gian này, người bệnh cần được giám sát chặt chẽ.

Cắt bỏ cổ tử cung: Phương pháp phẫu thuật này loại bỏ toàn bộ cổ tử cung bị ung thư và phần trên của âm đạo, trong khi để lại nguyên vẹn đáy tử cung. Sau khi phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung, phụ nữ có thể sinh con khỏe mạnh bằng phương pháp mổ lấy thai. 

Thậm chí, cả với những phụ nữ mắc bệnh ở giai đoạn tiến triển cũng có thể thực hiện cắt bỏ cổ tử cung. Khi đó, hóa trị sẽ được chỉ định trước với hi vọng tiêu diệt các tế bào ung thư đủ để tình trạng khối u giảm về tương đương với giai đoạn sớm hơn.

3. Điều trị ung thư cổ tư cung khi đang mang thai

Nếu được chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung khi đang mang thai, phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào các triệu chứng cụ thể của bệnh nhân. Việc xác định phương pháp điều trị sẽ dựa vào các yếu tố cơ bản như: loại ung thư cổ tử cung mà bạn mắc phải, kích thước khối u và việc xác định giai đoạn của ung thư, tuổi của thai nhi.

Trừ khi khối u đã bắt đầu lan rộng và trở thành mối nguy hiểm cho bạn và em bé thì mới điều trị ngay trong thời kỳ mang thai còn không thì nên đợi sau khi sinh xong mới tiến hành điều trị.Bác sĩ sẽ xác định bệnh nhân nên điều trị ở thời điểm nào tùy thuộc vào sức khỏe và các giai đoạn phát triển của thai nhi.

ung thu co tu cung mang thai va sinh con duoc khong.jpg 1

Nếu bạn phát hiện ung thư trong giai đoạn sớm của thai kỳ, bác sĩ có thể sẽ yêu cầu bắt đầu điều trị ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu tiến hành điều trị ung thư, bệnh nhân phải bỏ thai nhi ngay. Nhưng nếu cứ để ung thư cổ tử cung phát triển trong 6 - 7 tháng mà không điều trị sẽ gây ra những hậu quả nhất định. Do vậy, bệnh nhân cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định.

Trong trường hợp phát hiện ung thư cổ tử cung khi đang trong 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối thai kỳ, bác sĩ có thể sẽ khuyên bạn nên đợi sau khi sinh mới điều trị. Tuy nhiên, trong những trường hợp này, bác sĩ có thể sẽ yêu cầu bệnh nhân phải đẻ mổ và có thể sẽ phải sinh sớm hơn (sinh non).

Ngay sau khi em bé được sinh ra, bác sĩ sẽ bắt đầu điều trị ung thư cho bạn. Trong quá trình sinh mổ, bác sĩ cũng có thể sẽ quyết định cắt bỏ tử cung. Điều trị tiếp theo bao gồm xạ trị và hóa trị. 

comment Bình luận

largeer