Bệnh wilson có chữa được không?

Bệnh Wilson là bệnh di truyền nguy hiểm với tỉ lệ mắc bệnh rất thấp, tầm khoảng 1/100.000 – 1/200.000 dân số. Trước đây, bệnh không có thuốc điều trị, hay nói cách khác, bệnh chỉ có thể gây tử vong. Ngày nay, nếu phát hiện bệnh sớm thì may ra có nguy cơ được chữa khỏi.
10/07/2018 13:05

Bệnh wilson là bệnh gì?

Wilson là một loại bệnh di truyền khá hiếm gặp ở Việt Nam, chính vì thế bệnh này khá lạ lẫm, được ít người biết đến. Thế nhưng, nhiều người mắc loại bệnh này lại không có hiểu biết cụ thể, rõ ràng về bệnh.

Theo các chuyên gia, bệnh wilson là bệnh biến dị gen tự thể ẩn tính. Bệnh gây rối loạn chuyển hóa chất đồng trong cơ thể, dẫn đến thoái hóa một số khu vực não và gây xơ gan. Bệnh nếu không đươc chữa trị kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm, gây nhiều biến chứng thậm chí là tử vong.

Bệnh wilson có chữa được không?

Hiện nay, nếu như được phát hiện sớm thì bệnh wilson vẫn có thể được chữa khỏi. Tuy nhiên, để phát hiện sớm bệnh không phải là điều dễ dàng. Bởi vì các triệu chứng thường gặp của bệnh rất giống với bệnh viêm gan bình thường. Điều này khiến cho các bác sĩ dễ chuẩn đoán sai bệnh và điều trị theo hường khác.

benh-wilson-co-chua-duoc-khong1

Các triệu chứng của bệnh wilson khá giống với bệnh gan

Vì thế, bệnh wilson càng ngày càng gây ra nhiều hậu quả trầm trọng, khiến cho cơ thể vừa phải chống chọi với bệnh wilson chưa được phát hiện, vừa phải chống chọi với những phương thuốc sai bệnh.

Một nguyên nhân nữa khiến các bác sĩ có thể chuẩn đoán sai là do bệnh khá hiếm gặp. Những bệnh nhân bị bệnh wilson thường không nhiều. Thậm chí, nhiều chuyên gia và bác sĩ không rõ về bệnh wilson. Đó cũng là một trong những lí do khiến bệnh wilson tàn phá sức khỏe của chúng ta, chỉ vì chúng ta không biết nhiều về chúng.

Cách chữa bệnh wilson hiện nay?

Nếu may mắn phát hiện ra bệnh thì bạn sẽ được chữa trị dựa trên nguyên tắc là hạn chế không cho bệnh nhân ăn nhiều thực phẩm có chứa chất đồng. Một số thức ăn có chứa chất đồng mà bệnh nhân nên tránh là: gan, sò, ốc, hàu, … hải sản nói chung. Cùng với đó là một số thực phẩm khác như: nấm, đậu xanh, các loại hạt, hạt vừng, …

Sau đó, bạn phải dùng thuốc để thải đồng ra khỏi cơ thể. Bệnh phải được điều trị kịp thời, có thể dùng các loại thuốc sau:

+ D-penicilamin 1-3g/ngày: cho kết quả tốt nếu sử dụng trong thời gian lâu dài.

+ Sử dụng thêm Sulphat kẽm (liều lượng 100-300mg/ ngày)

+ Sử dụng BAL để tận dụng dự trữ đồng trong cơ thể giúp bài tiết đồng qua nước tiểu. Lượng BAL này đặc biệt tăng đột biến ở những bệnh nhân mắc wilson.

benh-wilson-co-chua-duoc-khong

Bệnh wilson gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Nếu không may mắn phát hiện bệnh kịp thời để có phương pháp điều trị kịp thời thì trong trường hợp cấp thiết nhất, bạn phải dùng đến phương pháp cấy ghép gan. Tuy nhiên, sử dụng phương pháp này rất mất thời gian, bạn phải chờ đợi gan có kết quả xét nghiệm hợp với cơ thể người bệnh. Thậm chí tệ hơn, người bệnh sẽ không tìm được gan thay thế.

Bệnh wilson gây ra những hậu quả nghiêm trọng mà bạn có thể kể đến như: xơ gan, tay chân co giật, suy gan, …Vì thế để phát hiện sớm thì người nhà bệnh nhân nên đi xét nghiệm khi có người thân trong nhà mắc bệnh wilson để có phương pháp chữa trị kịp thời.

Từ đó, có thể thấy wilson không phải là bệnh không thể chữa được. Tuy nhiên, bệnh cần đươc phát hiện kịp thời mới có thể chữa trị nhanh chóng mà không gây hậu quả về sau. Các y bác sĩ cần có chuyên môn về wilson để có thể kịp thời phát hiện bệnh cho bệnh nhân.

comment Bình luận

largeer