Bị ung thư phổi ăn tổ yến được không?

Tổ yến là món ăn thượng hạng giúp bồi bổ sức khỏe. Song với những người bị ung thư phổi, nếu sử dụng thực phẩm quá bổ dưỡng như tổ yến có thể làm tăng kích thích phát triển các tế bào ung thư.
19/06/2018 21:30

1. Bị ung thư phổi ăn tổ yến được không?

Ung thư phổi là căn bệnh cướp đi sinh mạng của rất nhiều người trên thế giới. Theo tổ chức Y tế Thế giới WHO, mỗi năm trên thế giới có khoảng 1,8 triệu trường hợp mắc ung thư phổi mới. Trong đó có 85% đã ở giai đoạn cuối.

Ung thư phổi là căn bệnh phát triển nhanh và dễ gây tử vong nhất. Đặc biệt, ở giai đoạn đầu bệnh thường không rõ ràng nên dễ bị nhầm lẫn thành các bệnh về đường hô hấp khác.

Tại Việt Nam, đa phần bệnh nhân ung thư phổi thường được phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn cuối. Chỉ khoảng 10 – 20% bệnh nhân được chẩn đoán sớm nhưng tỉ lệ sống thọ không cao.

Bệnh ung thư phổi phát triển mạnh và diễn biến phức tạp là do người dân có thói quen sống không lành mạnh như: thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia, tiếp xúc với hóa chất độc hại… Ngoài ra, ô nhiễm không khí, phơi nhiễm ami-năng cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Theo các chuyên gia, người mắc bệnh ung thư phổi bên cạnh việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ đưa ra thì cũng cần xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Thực phẩm dung nạp vào cơ thể cũng tác động không nhỏ đến việc điều trị bệnh.

Người bị ung thư phổi có được ăn tổ yến không?Theo các chuyên gia, tổ yến là thực phẩm quý, có chứa hàm lượng dưỡng chất cao giúp bồi bổ sức khỏe vô cùng công dụng.

Empty

Bị ung thư phổi ăn tổ yến được không? Tổ yến không phải thực phẩm tốt cho người bệnh ung thư phổi khi các khối u đang có dấu hiệu phát triển mạnh

Các nghiên cứu chỉ ra, trong tổ yến có chứa đến 18 loại axit amin và hàm lượng lớn serine, tyrosine, phenylalanine… Đây đều là những dưỡng chất quan trọng cho người suy yếu, trẻ nhỏ, người cao tuổi.

Bên cạnh đó, trong tổ yến có chứa một lượng lớn glycoprotein. Đây là yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGF) có khả năng thúc đẩy sự tăng trưởng tế bào, ngăn ngừa sự lây lan của các tế bào ung thư.

Tuy nhiên, tổ yến lại không phải là thực phẩm hoàn hảo dành cho người bị ung thư phổi. Theo bác sĩ Phan Minh Liêm – viện Anderson, viện Ung thư Hoa Kỳ: về nguyên tắc, bệnh nhân ung thư phổi cần chế độ dinh dưỡng hợp lý nhằm giúp cơ thể phục hồi sức khỏe, chống chọi lại bệnh tật. Tuy nhiên, do yến quá bổ dưỡng nên có thể kích thích các tế bào ung thư phát triển  nhanh và mạnh hơn.

Như vậy, tổ yến vừa ngăn ngừa ung thư nhưng cũng là điều kiện để các tế bào ung thư phát triển mạnh. Lý giải về điều này, ông Minh Liên cho biết: các tế bào ung thư thường có khả năng hấp thụ dưỡng chất từ yến nhanh hơn so với hoạt động của cơ thể người bệnh. Vậy nên, trong giai đoạn khối u có dấu hiệu phát triển, người bệnh ăn tổ yến không hề tốt.

Ngược lại, sau phẫu thuật hoặc trị xạ, khi ung thư không có dấu hiệu phát triển trong cơ thể nữa thì người bệnh có thể ăn tổ yến mà không gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Hơn nữa, tổ yến được xây trên các vách đá có chứa nhiều sắt nên dễ bị nhiễm độc. Khi sắt thấm vào yến nhìn có màu đỏ tươi giống huyết yến nên dễ bị nhầm lẫn. Nếu người bệnh ăn phải loại tổ yến này có thể khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.

Nói tóm lại, người bị mắc bệnh ung thư phổi ăn tổ yến như thế nào thì cần xin tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng. Không nên liều lĩnh tự ý tẩm bổ để tránh gây ra hậu quả đáng tiếc.

2. Người bị ung thư phổi nên ăn gì?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, dù bị mắc bất kỳ bệnh lý nguy hiểm nào thì một chế độ ăn uống hợp lý cũng có tác dụng tích cực đến chuyển biến của bệnh. Để hỗ trợ điều trị bệnh ung thư phổi tốt hơn thì người bệnh cần có chế độ ăn uống như sau:

  • Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là nhóm thực phẩm có chứa nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng tốt có khả năng giúp phòng chống các bệnh lý liên quan đến tim mạch, bệnh ung thư. Các nghiên cứu từ Trung tâm y tế Đại học Maryland cho biết, hàm lượng viatmin B trong ngũ cốc nguyên hạt có khả năng giảm triệu chứng bệnh ung thư phổi.

Do đó, bệnh nhân mắc ung thư phổi nên tăng cường ăn các loại ngũ cốc như: lúa, gạo, ngô, kê, yến mạch để bổ sung itamin B và carbohydrate để kích thích bộ não sản sinh serotonin – hormone giúp cơ thể giảm cảm giác chán ăn, lo âu, buồn bực.

  • Ăn thịt và trứng

Thịt và trứng là thực phẩm có chứa nhiều protein chất lượng và các thành phần khác giúp giữ và tăng trọng lượng cơ thể của bệnh nhân ung thư phổi. Từ đó giúp tăng cường sức đề kháng để chống trọi lại bệnh tật. Loại thịt người bị ung thư phổi nên ăn là thịt gà, thịt bò, thịt lợn.

Empty

Bị ung thư phổi ăn tổ yến được không? Ăn nhiều thịt bò giúp bổ sung protein cho cơ thể người bệnh

  • Các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa như: phô mai, sữa chua, sữa tươi… giúp cung cấp canxi và protein còn thiếu cho cơ thể người bệnh. Việc cung cấp protein giúp duy trì trọng lượng cơ thể, tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Viện Ung thư Hoa Kỳ đã khuyến khích người dân nên sử dụng sữa nguyên chất thau cho sữa có chứa chất béo khi bị mắc bệnh ung thư phổi.

  • Ăn nhiều rau củ, trái cây

Người bị bệnh ung thư phổi nên ăn nhiều hoa quả, trái cây, rau củ tươi, rau màu xanh đậm như rau bi-na, măng tây, ớt xanh, bắp cải Brussels, bông cải xanh, cải xoong và các loại rau khác, rau củ như khoai tây, khoai lang, bí ngô, cà rốt, củ cải, củ sắn, nhiều loại rau quả màu vàng, đỏ và cam đậm.

Trong trường hợp người bệnh phải trải qua các đợt điều trị bằng hóa trị thì cần chia nhỏ thức ăn thành từng bữa trong ngày. Nên cho người bệnh ăn với chế độ ăn thanh nhạt, ăn nhiều thực phẩm dễ tiêu hóa, thực phẩm lỏng… Tuyệt đối không nên ăn các thực phẩm cay, đông lạnh, thực phẩm cứng.

comment Bình luận

largeer