Ăn yến sào có mập không?

Ăn yến sào có mập không? Yến sào là một món ăn có giá trị dinh dưỡng rất lớn được dùng để bồi bổ sức khỏe cho người mới ốm dậy, người suy dinh dưỡng.
09/02/2018 11:39

Ăn yến sào có mập không?

Yến sào hay còn gọi là tổ yến (yến là chim yến, sào là tổ) chính là tổ của loài chim yến được làm từ nước bọt của chúng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh yến sào có nhiều protein, khoáng chất, axit amin tốt cho sức khỏe. 

Từ lâu, Y học cổ truyền Trung Quốc và Y học cổ truyền Việt Nam đã sử dụng tổ yến như một loại dược phẩm quý để bồi bổ và tăng cường sức khỏe cho phụ nữ mang thai, trẻ em, người già, người suy nhược cơ thể… và điều trị các bệnh liên quan đến hệ hô hấp, sinh sản, ung thư…Trên thị trường, yến sào được chế biến thành nhiều loại như yến sào khô để nấu cháo, súp và nước yến sào.

an yen sao co tang can khong

Ăn yến sào có mập không? Yến sào không chứa chất béo và đường nên người tăng cân có thể thi thoảng ăn mà không phải lo lắng

Nhiều người có suy nghĩ rằng ăn yến sào hay uống nước yến sào có nhiều chất dinh dưỡng như vậy thì rất dễ bị tăng cân, phá hỏng kế hoạch ăn kiêng.

Trên thực tế, thành phần tạo ra tổ yến không chứa chất béo và đường (nguyên nhân gây tích mỡ) vì thế việc ăn/uống nước yến sào sẽ béo là chưa chính xác. Nếu người ăn với tỷ lệ nhất định và có kế hoạch tập luyện thể dục khoa học thì còn giúp cơ thể phát triển tích cực chứ không thể dẫn đến việc thừa cân.

Bên cạnh đó, người gầy dùng yến sào có thể tăng cân lành mạnh mà không gặp phải vấn đề béo phì. Trẻ em suy dinh dưỡng, người mới ốm dậy hay người già suy nhược có thể sử dụng nước yến sào để bổ sung lượng dưỡng chất thiếu hụt, ổn định thần kinh, nâng cao thể chất và trí tuệ.

Cách chế biến tổ yến

Tổ yến nếu chế biến không đúng cách như chưng nấu quá lửa, đun lâu hay mau hoặc bỏ nhiều đường phèn đều làm hao phí chất dinh dưỡng.

Sau khi mua về, yến thô (còn nguyên tổ) cần phải làm sạch lông bám và tạp chất, ngâm vào nước sạch 20 phút rồi đổ bỏ nước đã ngâm. Tổ yến thô sau khi được sơ chế được gọi là yến tươi.

Khi chế biến yến sào cần duy trì nhiệt độ vừa phải, không để sôi trên 100 độ C, chưng cách thủy chứ không nấu trực tiếp. Tùy theo món ăn chế biến, chị em có thể chưng yến với đường phèn, hạt sen, táo đỏ hay mật ong... Dù chưng với thành phần nào cũng phải bỏ đường phèn để yến có vị ngọt thanh và mất đi mùi tanh. Tuy nhiên, không nên cho nhiều đường phèn làm giảm tác dụng của yến sào. Yến chỉ nên dùng khi ấm nóng, để nguội mất ngon.

an yen sao co tang can khong.jpg 1

Ăn yến sào có mập không? Mua yến sào về bạn phải cẩn thận khi bảo quản tránh nguy hiểm khi ăn

Cách bảo quản yến nếu không đúng cách thì có thể gây đau bụng, không tốt cho đường tiêu hóa.

+ Với Yến thô thì nên để nơi khô ráo, không để nơi quá kín hoặc nơi có ánh sáng chiếu vào tránh phá vỡ cấu trúc và thành phần dinh dưỡng của tổ yến.

+ Với yến tươi thì cần để ráo nước, đựng vào hộp có nắp và cất giữ trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng trong 1 tuần.

+ Nếu muốn để vài tháng hoặc một năm, tổ yến sau khi nhặt sạch lông cần sấy khô bằng quạt trong khoảng khoảng 14 tiếng. Khi sợi yến hoàn toàn khô ráo thì cất vào hộp kín hoặc túi hút chân không, đặt nơi tránh ánh sáng mặt trời. Tổ yến không ăn được nếu bề mặt chuyển màu đen, do vi khuẩn ăn mòn hoặc bị oxy hóa nghiêm trọng.

comment Bình luận

largeer