Cách nhận biết tổ yến có đường và chất độn

Cách nhận biết tổ yến có đường và chất độn? Yến là một món ăn vô cùng quý giá vì giàu chất dinh dưỡng. Do giá thành rất cao nên yến bị làm giả và độn thêm phụ gia đang rất phổ biến trên thị trường đánh lừa người tiêu dùng.
15/01/2018 14:45

 

Giá trị dinh dưỡng của tổ yến

Tổ yến là một món ăn cao lương mỹ vị của các quốc gia Đông Á. Tổ yến được tìm thấy trên vách đá, hang động nơi chim yến sinh sống. Do tính chất nguy hiểm và hạn chế số lượng đảo có thể khai thác nên loại yến Hàng sào thường có giá rất cao so với các loại yến khác trên thị trường. Tổ trắng và tổ màu hồng máu (yến Huyết) được cho là giàu dinh dưỡng hơn và quý hơn.

cach nhan biet to yen co duong va chat don

Cách nhận biết tổ yến có đường và chất độn. Tổ yến là sản phẩm có nhiều chất dinh dưỡng quý hiếm như protein và axit amin như amide, humin, arginine, cystine, histidine, and lysin.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì tổ yến có rất nhiều thành phần dinh dưỡng quý hiếm như: một số loại protein và axit amin như amide, humin, arginine, cystine, histidine, and lysin.

Bên cạnh đó thì tổ yến còn chứa nhiều khoáng chất như: canxi, sắt, kali, phốt pho và magie.

Do vậy theo một số tài liệu thì tổ yến rất tốt cho việc  giúp bổ phổi, cường thân, tăng cường hệ miễn dịch, đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào, giúp người bệnh nhanh phục hồi, thậm chí còn hỗ trợ bệnh nhân AIDS chống lại virus HIV.

Mối nguy hại từ yến không đảm bảo chất lượng

Do nhu cầu tiêu thụ yến hiện này mà tình trạng yến pha trộn và làm giả ngày càng phổ biến. Những người làm giả yến sào thường pha trộn thêm các tạp chất như da cá, nấm, tảo,… để tăng trọng lượng.

Bên cạnh đó còn có một số người sử dụng các loại thuốc nhuộm tự nhiên như karayagum, tảo đỏ hoặc nấm Tremella để nhuộm đỏ các loại yến sào màu trắng nhằm làm giả loại yến sào có giá rất cao là Yến Huyết.

Nhiều quy trình sản xuất yến sào có bổ sung các chất bảo quản như axit boric, kali sulfite dioxide lưu huỳnh, sử dụng hydrogen peroxit để tẩy trắng yến. Đường, muối, và bột ngọt được thêm vào để tạo hương vị. Gluten, nấm trắng, thạch, da động vật và cao su tổng hợp thường được sử dụng để tạo hình dạng yến sào.

Mục đích của việc độn đường và phụ gia vào yến không nằm mục đích nào khác là làm tăng trọng lượng của yến để lấy thêm nhiều lợi nhuận bất chính. Hoặc cũng có thể làm cho yến thêm đẹp và làm cho tổ yến chắc chắn hơn trong quá trình vận chuyển giúp yến không bị bể vụn.

Điều này gây nên không ít hoang mang lo lắng cho người tiêu dùng trước sản phẩm quý giá này. Nó không chỉ gây thiệt hại ở khía cạnh kinh tế mà còn cực kỳ có hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Phân biệt tổ yến có đường

Để có thể nhận biết được yến có chứa đường không khó, bạn chỉ cần dùng một sợi yến nhỏ, nếm thử thấy có vị ngọt thì đó là yến đã được cho thêm đường. Sở dĩ người bán cho thêm đường vào tổ yến nhằm bảo quản sản phẩm được lâu hơn.Bạn có thể thấy, nhiều sản phẩm có thể hết hạn và ẩm mốc nhưng kẹo thì lại rất lâu.

cach nhan biet to yen co duong va chat don 1

Cách nhận biết tổ yến có đường và chất độn. Yến có đường khi nếm sẽ thấy rất ngọt, càng ngọt thì càng nhiều đường

Hơn nữa, trong đường có sự kết dính nên những sợi yến vụn, yến ngắn sẽ dính chặt vào nhau nhìn có độ thẩm mĩ và bắt mắt hơn. Nếu sợi yến bạn nếm càng ngọt bao nhiêu thì chứng tỏ yến có đường càng nhiều bấy nhiêu.

Phân biệt yến có chất độn

Không chỉ là đường mà hiện nay nhiều cơ sở bán yến còn độn khá nhiều phụ gia khác như:  nước, muối tinh, lòng trắng trứng gà, dầu ăn, vi cá hoặc nấm tuyết,… Do vậy mà để nhận biết yến có chất độn từ các chất trên đều không giống nhau.

Để các sợi yến không bị gãy vụn trong quá trình di chuyển cũng như làm tăng trọng lượng của yến thì người ta thường phun thêm nước vào tổ yến trước khi đem bán. Nếu bạn mua 100gam yến mà hôm sau về nhà cân lại chỉ còn 95g hoặc ít hơn thì cũng đừng ngạc nhiên vì tổ yến bạn mua phải đã bị người bán yến độn thêm nước.

Người ta còn thường dùng nước muối tinh để độn thêm vào yến vừa nhằm mục đích tăng trọng lượng và hạn chế ẩm mốc. Đối với loại này, khi bẻ một miếng yến và nếm thử bạn sẽ cảm thấy mặn ở đầu lưỡi và bề mặt yến thường có màu trắng đục.

cach nhan biet to yen co duong va chat don 2

Cách nhận biết tổ yến có đường và chất độn. Tổ yến không chỉ thêm đường, độn phụ gia mà nhiều người còn làm giả 100% tổ yến để lừa người tiêu dùng. 

Tinh vi hơn, nhiều tiểu thương không có tâm còn dùng lòng trắng trứng gà để nhặt sạch lông yến. Với cách này chi phí nhân công sẽ giảm đi đáng kể do một người trong một ngày có thể làm sạch vài kg yến. Tuy vậy, với cách này chúng ta không thể biết còn bao nhiêu phần trăm là yến thật trong sản phẩm mình mua về. Thường những tổ yến được độn trứng gà khi khô giòn vẫn còn có mùi tanh đặc trưng của lòng trắng.

Cùng một mục đích là làm sạch lông yến nhanh chóng, nhiều người còn dùng dầu ăn hoặc một số dầu khác có tính chất tương tự hòa trộn vào yến sào. Bạn có thể nhận ra ngay yến dạng này khi ngửi vì có mùi rất sốc, khó chịu do dầu vẫn còn lưu lại và khi chưng yến lên thì có hiện tượng sủi bọt.

Vi cá và nấm tuyết cùng có màu trắng cũng thường bị lái buôn lợi dụng để lừa khách hàng nhằm tăng trọng lượng của tổ yến, khi chế biến lên món ăn vẫn có mùi hắc, khi chưng lên ăn vẫn cứ sực sực. Cảm giác nhai yến trong miệng có ma sát, có mùi đặc trưng của nấm.

Lưu ý khi mua tổ yến

Hiện nay trên thị trường còn có nhiều nơi bán yến sào giả bằng tinh bột và chất phụ gia 100% lừa người tiêu dùng. Đối với các sản phẩm này khi chưng lên sợi yến sẽ giòn. Có nhiều người còn nhầm tưởng mua phải hàng tốt, tổ yến già nhưng thực chất tổ yến thật chỉ chưng khoảng 3-5 phút là sợi yến đã mềm ra rồi. Do đó mà bạn cần phải cẩn trọng khi đi mua loại thực phẩm bổ dưỡng này.

Hy vọng với những chia sẽ trên của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm khi đi mua món ăn bổ dưỡng này. Chúc bạn thành công và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer