Uống nước yến có mập không?

Uống nước yến có mập không? Nhu cầu sử dụng loại nước yến đóng lon hiện nay khá cao, trong đó nhiều người bệnh, thể trạng yếu rất hay mua dùng. Vậy nước yến đóng lon có thực sự tốt, và uống nước yến đóng lon có tăng cân không?
08/02/2018 10:04

Nhiều người vẫn nghĩ rằng yến sào là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng nên có lẽ nước yến đóng lon cũng có tác dụng bồi bổ rất cao. Sự thật là như thế nào?

Nước yến có bao nhiều phần trăm là yến?

Hiện nay trên thị trường có hàng trăm đơn vị sản xuất nước yến với màu sắc và mẫu mã lon cũng khác nhau. Bởi nhiều nơi sản xuất  nên mặt hàng này ngày càng cạnh tranh và giá của nó chỉ bằng giá một số loại nước ngọt khác từ 4.000- 6.500 đồng/ lon.

Được biết quy trình sản xuất nước yến cũng giống như sản phẩm nước ngọt, chỉ có khác một số thành phần nguyên liệu.

Thậm chí nhiều cơ sở không có dây truyền máy móc gì để sản xuất nước yến. Chỉ cần 1 vài cái thau, chậu dùng để pha chế rồi đóng lon theo dạng thủ công là xong.

uong nuoc yen co map khong 2

Uống nước yến có mập không? Nước yến đóng lon có giá trị giống như một lon nước ngọt

Do giá yến xào trên thị trường hiện nay không dưới 45 triệu đồng/ kg. Nên ngay cả với những đơn vị đàng hoàng sản xuất nước yến cũng chỉ đưa  nguyên liệu yến vào với tỉ lệ không đáng kể.

Vi dụ nếu sản xuất 2000 lon nước yến thì thành phần chủ yến chỉ có từ 50-100g. Với tỉ lệ khiêm tốn như trên nhưng tính ra chi phí cũng đã lên tới từ 1.500 đồng- 2.000 đồng cho một lon sản phẩm.

Chất lợn cợn dai dai có trong nước nước được coi là giống như tổ chim yến thực chất chỉ là một thứ nguyên liệu bán đầy chợ. Chất lợn cợn này không phải là yến xào mà là nấm tuyết. Một loại nấm được bán với giá vài ngàn/ bó để chế biến các món ăn trong bữa cơm gia đình.

Ngoài ra trong thành phần nước yến đóng lon còn có độ sền sệt do nhà sản xuất tạo ra. Theo kỹ sư Bùi Văn Hải, phụ trách kỹ thuật Công ty Cổ phần Thực phẩm Đồng Tâm, thì độ nhớt, nhầy trong nước yến là do sử dụng chất tạo nhớt, tạo đặc công nghiệp mà có.

Có một số cơ sở sản xuất còn sử dụng thạch trắng, rau câu để tạo độ nhớt và các hạt dai dai trong nước yến. Bên cạnh đó là chất ổn định để các thành phần trong nước yến không bị lắng xuống.

Như vậy có thể nói nước yến đóng lon có thành phần không khác gì nước ngọt thông thường.

Uống nước yến đóng lon có béo không

Với dây truyền sản xuất nhiều cơ sở còn chưa đảm bảo và thành phần yến rất thấp nên nước yến không có  nhiều giá trị dinh dưỡng.

Được biết tổ yến do nước dãi yến tiết ra. Trong thành phần dãi yến có 50% protein, 30,55% gluxit, 6,19% khoáng (phốt pho, sắt, kali, canxi). Như vậy tổ yến có tác dụng nuôi phế âm, tiêu đàm hết ho, trị ho lao, sốt từng cơn, hen suyễn, thổ huyết...

Tuy nhiên nước yến đóng lon với hàm lượng protein, đường chất xwo như ghi trên bao bì cho thấy không có tác dụng gì nhiều đối với sức khỏe.

uong nuoc yen co map khong 1

Uống nước yến có mập không? Uống nước yến có thể gây tăng cân do chứa nhiều đường

Hơn nữa nước yến đóng chai chỉ như các loại nước giải khát đóng chai khác. Bên cạnh đó giống như những loại nước ngọt khác, nước yến đóng lon còn được sử dụng đường hóa học và phẩm màu. Điều này khiến mặt hàng này không đảm bảo cho sức khỏe.

Như vậy không khác gì một lon nước ngọt thông thường, việc sử dụng nước yến đóng lon có thể gây béo phì nếu sử dụng nhiều.

Vì vậy hãy là người tiêu dùng thông minh, chúng ta cần trang bị nhiều kiến thức hiểu biết rõ về sản phẩm để tự bảo vệ sức khỏe chính bản thân mình và người thân.

comment Bình luận

largeer