Bị nóng trong ăn bưởi được không?

Bưởi là loại quả giàu vitamin C, B cùng các khoáng chất như magie, kali... giúp ngăn ngừa tình trạng hạ huyết áp, có tác dụng thanh nhiệt.
19/06/2018 09:43

Giá trị dinh dưỡng của quả bưởi

Bưởi thuộc chi Cam chanh được trồng chủ yếu ở miền Bắc và Nam. Mọi bộ phận của cây bưởi đều có tác dụng tốt cho sức khoẻ. Lá bưởi được dùng để nấu nước xông chữa cúm, nhức đầu.  Vỏ bưởi được dùng nấu chè bưởi, nấu nước gội đầu, chữa khó tiêu. Chất pectin trong hạt bưởi được dùng để cầm máu. Bột than hạt bưởi còn được dùng chữa chóc đầu ở trẻ.

Bi nong trong an buoi duoc khong

Bưởi là loại quả giàu giá trị dinh dưỡng rất tốt cho sức khoẻ

Theo cơ sở dữ liệu quốc gia về dinh dưỡng của Mỹ USDA, một nửa trái bưởi trung bình có chứa khoảng 52 calo; 0g chất béo; 0g natri; 0g cholesterol; 13g carbohydrate (bao gồm 8,5g đường và 2g chất xơ) và 1g protein. Hơn nữa, các chuyên gia cũng cho biết ăn nửa quả bưởi mỗi ngày sẽ đáp ứng 64% nhu cầu vitamin C; 28% vitamin A; 2% Canxi và 2% Magie. Ngoài ra, bưởi cũng chứa một lượng nhỏ Vitamin E, Thiamin, Riboflavin, Niacin, Folate, Axit pantothenic, Kali, Phốt pho, Mangan, Kẽm và Đồng.

Trong vỏ bưởi có chứa nhiều tinh dầu. Hạt bưởi có chứa dầu, chất xơ. Các hợp chất trong vỏ bưởi có tác dụng chống viêm, chống nhiễm trùng rất tốt.

Kali có trong múi bưởi rất phong phú có tác dụng trị liệu cực tốt đối với những người mắc bệnh thận hoặc các bệnh về mạch máu. Bên cạnh đó, Vitamin P còn có tác dụng tốt giúp làm đẹp da, se khít lỗ chân lông, giảm béo hiệu quả.

Với những người mắc bệnh tiểu đường, xơ cứng động mạch nên thường xuyên ăn bưởi do lượng calo và đường thấp. Mới đây, các nhà nghiên cứu ăn bưởi còn có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Do trong bưởi chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa.

Bị nóng trong ăn bưởi được không?

Nóng trong là hiện tượng cơ thể cảm thấy khô da, nổi mụn nhọt, rôm sảy, phát ban... do chức năng thải độc tố của gan và thận suy giảm. Nếu hấp thu những thực phẩm có tính nóng sẽ khiến các triệu chứng này trở nên trầm trọng hơn.

Bi nong trong an buoi duoc khong 2

Các chuyên gia khuyến khích người bị nóng trong nên ăn bưởi

Theo các chuyên gia hiện đại, trái cây nóng là những loại có chứa nhiều năng lượng trong một đơn vị khối lượng nhất định. Trái cây có tính mát cung cấp ít năng lượng và nhiều nước, chất xơ, muối khoáng và vitamin.

Bưởi là loại quả có hàm lượng chất béo thấp, giàu Vitamin C (73%), do đó bưởi có tính mát. Các chuyên gia khuyến khích những người bị nóng trong nên thường xuyên ăn bưởi do bưởi chứa nhiều nước có thể cung cấp chất điện giải cho cơ thể.

Hơn nữa, bưởi có tính thanh nhiệt và chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khoẻ. Không chỉ cung cấp vitamin C phong phú mà bưởi còn bổ sung nhiều loại vitamin rất tốt cho sức khỏe. Nhờ có chứa các chất chống oxy hóa mạnh, ăn bưởi thường xuyên giúp làm chậm sự hóa già và tổn thương của tế bào, giảm cholesterol nhờ đó ít nguy cơ bệnh tim mạch, giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất sắt, làm vết thương mau lành.

Một số lợi ích của bưởi

  • Giảm nguy cơ mắc đột quỵ

Theo Hiệp hội Tim mạch của Mỹ cho biết,  hợp chất có trong trái cây như bưởi, cam giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ hay thiếu mác cục bộ ở phụ nữ.

Bi nong trong an buoi duoc khong 3

Ăn bưởi có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh đột quỵ

  • Tốt cho sức khoẻ tim mạch

Nhờ có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như chất xơ, kali, lycopene, vitamin C và choline, ăn bưởi giúp hỗ trợ sức khoẻ tim mạch.

Bưởi hồng, bưởi đào,... có ảnh hưởng tích cực đến mức độ lipid có trong máu bởi hàm lượng Triglycerides. Việc ăn bưởi đào tươi trong chế độ dinh dưỡng rất tốt cho những người bị xơ vữa động mạch bởi nó làm giảm nồng độ lipid cao.

Những người tiêu thụ 4069mg kali mỗi ngày có tỷ lệ gặp phải nguy cơ tử vong do bệnh tim thiếu máu thấp hơn 49% so với những người ít tiêu thụ ít kali. Dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng do nó có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ, bảo vệ khối lượng cơ bắp, chất khoáng cho xương và ngăn ngừa sỏi thận. Không chỉ vậy, kali cũng rất quan trọng trong việc ổn định huyết áp.

  • Ngăn ngừa ung thư

Sự xuất hiện của vitamin C chống oxy hoá mạnh mẽ trong bưởi sẽ giúp ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do gây ung thư. Hơn nữa, lượng Lycopene có trong bưởi có tác dụng giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Bi nong trong an buoi duoc khong 4

Nhờ chứa hàm lượng vitamin C cao, bưởi có tác dụng ngăn ngừa ung thư hiệu quả

  • Tốt cho hệ tiêu hoá

Nước và chất xơ có trong bưởi giúp ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy tiêu hoá khoẻ mạnh.

  • Làm đẹp da

Vitamin C có trong bưởi có tác dụng chống oxy hoá và các tổn thương da do ánh nắng mặt trời. Không chỉ vậy, vitamin C còn đóng vị trí quan trọng trong việc hình thành collagen giúp làn da luôn trẻ đẹp cùng với hydrat hoá và vitamin A cho làn da khoẻ mạnh,tươi sáng.

Tuy nhiên, cũng có nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu tiêu thụ nước ép bưởi với số lượng lớn có thể dẫn đến ung thư da.

Bi nong trong an buoi duoc khong 5

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bưởi có tác dụng làm đẹp da

  • Giảm cân

Theo một nghiên cứu của Tiến sỹ Ken Fujioka mang tên Scripps Clinic Bưởi và chế độ ăn uống, theo dõi trọng lượng và các yếu tố chuyển hoá của 91 người đàn ông béo phì và phụ nữ trong 12 tuần. Mỗi người sẽ được tham gia ngẫu nhiên vào 1 trong 4 nhóm nhận viên nang giả dược cùng 200g nước táo ép, viên nang bưởi cùng 200g nước ép táo, 225g nước ép bưởi với một viên giả dược...

Kết quả cho thấy, nhóm dùng bưởi quả tươi giảm 1,5kg; nhóm nước bưởi mất 1,4kg; nhóm nang bưởi mất 1kg còn nhóm dùng giả dược mất 0,1kg. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm, một nửa quả bưởi tươi ăn trước bữa ăn được kết hợp với cải thiện sức đề kháng insulin.

comment Bình luận

largeer