Bị viêm gan B ăn trứng được không?

Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định, người bệnh viêm gan B nên ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng song không nên ăn quá nhiều trứng. Bởi trứng rất bỏ dưỡng nhưng khó tiêu có thể làm cho gan phải hoạt động nhiều khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
20/06/2018 15:24

1. Bị viêm gan B ăn trứng được không?

Viêm gan B (hay viêm gan virus B, viêm gan siêu vi B) là căn bệnh nguy hiểm do virus  Hepatitis B Virus – HBV. Đây là virus có khả năng truyền nhiễm bệnh nhanh chóng gây tổn hại nghiêm trọng co lá gan.

Một số thống kê gần đây cho thấy, ước tính có khoảng 8,6 triệu người Việt Nam bị nhiễm virus viêm gan B. Nói một cách đơn giản, cứ khoảng 10 người thì có  1 người bị nhiễm virus siêu vi B. Điều này cho thấy, tỉ lệ người mắc viêm gan B ở Việt Nam đang tron ngưỡng đáng báo động.

Nhiều người mới bị nhiễm virus viêm gan B thường không xuất hiện các triệu chứng điển hình nên khó nhận biết. Tuy nhiên, khi bệnh đã phát triển ra bên ngoài thì dễ nhận biết. Nếu người bệnh bị nhiễm HBV 6 tháng hoặc lâu hơn thì được xem là mắc bệnh mãn tính.

Việc lây nhiễm bệnh viêm gan B chủ yếu thông qua 3 con đường: lây nhiễm qua đường tình dục; lây từ mẹ sang con và lây qua đường máu. Bệnh viêm gan B nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: suy gan cấp, xơ gan, ung thư gan, viêm gan đa, bệnh não do gan…

Empty

Bị viêm gan B ăn trứng được không? Bị viêm gan B không nên ăn quá nhiều lòng đỏ trứng

Theo các bác sĩ, để điều trị bệnh viêm gan B bên cạnh việc thực hiện đúng phác đồ điều trị của bác sĩ thì bệnh nhân cũng cần có chế độ ăn uống hợp lý. Trong giai đonạ bệnh nhẹ thì cần bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe, tăng cường sức đề kháng.

Đối với những người bị viêm gan B câu hỏi rất được quan tâm là: Viêm gan B có được ăn trứng không? Theo chuyên gia dinh dưỡng, trứng là thực phẩm giàu dưỡng chất. Trứng có chứa đầy đủ protit, lipit, gluxit, các loại vitamin, khoáng chất, men, hormone.

Dưỡng chất tập trung chủ yếu trong lòng đỏ trứng. Đặc biệt trong lòng đỏ có chứa 1,6 hay 0,3gr cholesterol. Do vậy, những người có bệnh cao huyết áp, tiểu đường, viêm gan, gan nhiễm mỡ, tim mạch, mức cholesterol cao nên cảnh giác với tất cả các loại trứng.

Vì trứng có chứa hàm lượng dưỡng chất quá cao nên có thể gây ra tình trạng khó tiêu. Khi đó gan cần hoạt động nhiều hơn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan. Nếu người bệnh viêm gan B ăn nhiều trứng có thể dẫn đến viêm gan, xơ gan và ung thư gan.

Vậy nên, khi phát hiện mình bị viêm gan B thì không nên ăn quá nhiều trứng. Người bệnh có thể ăn trứng nhưng cần hạn chế ăn lòng đỏ trúng. Trước khi ăn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng.

2. Người mắc bệnh viêm gan B nên ăn gì?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, người bị viêm gan siêu vi B ở giai đoạn ổn định thì chế độ ăn có thể thực hiện như người bình thường. có nghĩa là cần ăn đa dạng các loại thực phẩm nhưng đảm bảo đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: đường (cơm, mì, khoai…), béo, đạm, khoáng chất: rau củ quả. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều cần ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Để khôi phục các tế bào gan do siêu vi viêm gan B gây ra, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên bổ sung các loại thực phẩm sau:

  • Ăn thực phẩm giàu vitamin

Những người bị viêm gan B nên tăng cường bổ sung trái cây tươi giàu vitamin như cam, quýt, cà rốt, chuối. Ngoài ra, người bệnh viêm gan B nên ăn nhiều rau có màu xanh đậm. Mỗi ngày ăn tối thiểu từ 300g rau xanh và khoảng 200g quả chín.

Empty

Bị viêm gan B ăn trứng được không? Cà rốt là thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan B hiệu quả

  • Thực phẩm giàu protein

Người bị bệnh viêm gan B cần ăn nhiều thực phẩm chứa protein để bổ sung năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, các loại thực phẩm giàu protein cần được chế biến dưới dạng các món ăn nhừ, chín mềm. Việc này giúp tái tạo gan, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các biến chứng do bệnh viêm gan B gây ra.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, protein trong cá và sữa bò rất tốt cho người viêm gan B, người bệnh gan. Nhưng trong sữa bò có chứa chất béo nên gây khó khăn cho hoạt động của gan. Vậy nên, chỉ nên bổ sung sữa bò với một lượng vừa phải.

  • Thực phẩm giúp tái tạo gan

Theo chuyên gia, có 2 dưỡng chất cần thiết cho quá trình sản sinh tái tạo gan là magie và sắt. Hai chất này có nhiều trong rau cải xanh. Mặt khác, Probiotic trong sữa chua là chất lợi khuẩn giúp tiêu hóa tốt khiến gan hoạt động nhẹ nhàng hơn. Người bị bệnh gan nên tăng cường ăn hai thực phẩm trên.

Ngoài ra, người bị bệnh viêm gan B nên hanh chế ăn các món chiên xào, thay vào đó là các món hấp, luộc và dùng các loại dầu thực vật như dầu mè, dầu đậu nành để giúp hỗ trợ chức năng gan, giúp gan giải độc hiệu quả.

Theo các bác sĩ, chế độ dinh dưỡng cho người bệnh viêm gan B phụ thuộc lớn vào từng giai đoạn bệnh. Ngoài ăn uống, người bệnh cũng nên tăng cường thời gian nghỉ ngơi, điều tiết công việc, luyện tập thể thao… Từ đó giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.

comment Bình luận

largeer