Bị viêm khớp vảy nến nên ăn và tránh thực phẩm gì?

Viêm khớp vảy nến là một trong những loại viêm khớp phổ biến, xuất hiện ngay sau viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. Vậy những người bị bệnh này nên ăn và tránh thực phẩm gì?
16/11/2020 10:04

Cùng với việc điều trị bằng thuốc, thực hiện một số thay đổi trong chế độ ăn uống có thể giúp kiểm soát tình trạng viêm và giảm các triệu chứng của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lựa chọn thực phẩm lành mạnh có thể giúp kiểm soát bệnh vẩy nến hoặc viêm khớp vẩy nến.

Trong bài viết này, sẽ nói về chế độ ăn uống của bệnh viêm khớp vẩy nến và những thực phẩm nên ăn và tránh.

co-the-bi-viem-khop-vay-nen-va-viem-khop

Thực phẩm nên ăn cho bệnh viêm khớp vảy nến 

  • Thực phẩm giàu chất béo omega 3 chống viêm

Vì viêm khớp là một triệu chứng chính của bệnh viêm khớp vẩy nến, nên tiêu thụ thực phẩm giàu axit béo omega 3 chống viêm có thể giúp giảm viêm. Chất béo omega 3 là một loại axit béo không bão hòa đa (PUFAs) có đặc tính chống viêm có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm khớp vảy nến.

Một nghiên cứu cho thấy những người bị viêm khớp vảy nến, được bổ sung omega 3 PUFA trong 24 tuần, kết quả là làm giảm hoạt động của bệnh, sưng đỏ và đau khớp.

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm giàu chất béo omega 3 chống viêm:

Cá béo như cá hồi và cá ngừ
Quả óc chó
Hạt lanh
Hạt chia
Rong biển và tảo

  • Ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ

Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa bệnh vảy nến và béo phì. Vì vậy, những người bị viêm khớp vảy nến nên quản lý cân nặng và kiểm soát lượng đường trong máu. Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ, có thể giúp giảm viêm và ngăn lượng đường trong máu tăng đột biến.

Dưới đây là danh sách các loại ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chất xơ:

Yến mạch nguyên hạt

Lúa mì nguyên cám

Quinoa

Gạo lức

Ngô

  • Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Tiêu thụ thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp giảm viêm mãn tính bằng cách ngăn ngừa tổn thương liên quan đến stress oxy hóa có hại. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa:

unnamed

Rau lá xanh đậm

Trái cây tươi

Quả hạch

Sô cô la đen

Gia vị khô xay

Trà và cà phê

Thực phẩm nên tránh cho bệnh viêm khớp vảy nến

  • Thịt đỏ

Tiêu thụ thịt đỏ béo có thể làm tăng tình trạng viêm, tăng cân và làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh vẩy nến. Ngoài ra thịt là một nguồn cung cấp protein dồi dào, vì vậy bạn có thể không muốn giảm lượng protein nạp vào cơ thể. 

Tránh ăn thịt đỏ và thay vào đó ăn thịt gà, cá, các loại hạt, đậu và các loại đậu vì chúng là nguồn cung cấp protein dồi dào và sẽ giúp kiểm soát bệnh viêm khớp vẩy nến.

ung-thu
  • Thực phẩm chế biến

Thực phẩm chế biến sẵn có nhiều đường, muối, chất béo và thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm chế biến sẵn gây ra các triệu chứng của bệnh viêm khớp vảy nến. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên tránh ăn chúng.

  • Sản phẩm từ sữa

Những người bị viêm khớp vảy nến có thể không dung nạp các sản phẩm từ sữa. Một nghiên cứu cho thấy rằng sữa có thể đóng vai trò như một yếu tố gây ra bệnh viêm khớp vảy nến.

Các loại thực phẩm khác nên tránh hoàn toàn là:

Thức ăn và đồ uống có đường

Rượu

Đồ chiên

Bánh mì trắng và cơm trắng

Kẹo

Chế độ ăn kiêng bạn có thể cân nhắc cho bệnh viêm khớp vảy nến

Có một số loại chế độ ăn kiêng được cho là có lợi cho những người sống chung với bệnh viêm khớp vảy nến. Nhưng có ít bằng chứng cho thấy rằng những chế độ ăn kiêng này thực sự cải thiện tình trạng viêm khớp vảy nến. Hãy cùng xem những chế độ ăn kiêng này:

  • Chế độ ăn kiêng palo

Chế độ ăn kiêng palo, còn được gọi là chế độ ăn kiêng thượng cổ, bao gồm lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh như trái cây, rau, quả hạch, hạt và cá và loại trừ thực phẩm chế biến và sữa. Theo Tổ chức Bệnh vẩy nến Quốc gia, một số chế độ ăn kiêng bao gồm cả chế độ ăn kiêng nhạt có thể giúp kiểm soát cân nặng và có thể giúp cải thiện các triệu chứng viêm khớp vẩy nến.

  • Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải nhấn mạnh vào việc tiêu thụ các loại thực phẩm như trái cây, rau, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và dầu ô liu và tránh tiêu thụ thịt đỏ, thực phẩm chế biến và sữa. Trái cây tươi và rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và dầu ô liu có đặc tính chống viêm.

7-1603368557
  • Chế độ ăn uống chống viêm

Chế độ ăn uống chống viêm bao gồm các loại thực phẩm như dầu ô liu, trái cây, rau lá xanh, các loại hạt và cá béo có thể giúp giảm viêm nhờ đặc tính chống viêm của chúng.

  • Chế độ ăn kiêng giảm cân

Bệnh vẩy nến và viêm khớp vẩy nến làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng sức khỏe khác như béo phì. Vì vậy, những người bị viêm khớp vảy nến cần phải kiểm soát cân nặng của mình. Chế độ ăn uống giảm cân của bạn nên bao gồm các loại thực phẩm như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, cá, đậu, trứng, thịt gà và các loại hạt.

  • Chế độ ăn không có gluten

Những người nhạy cảm với gluten hoặc mắc bệnh celiac nên chọn chế độ ăn không có gluten vì điều này có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các đợt bùng phát viêm khớp vảy nến.

Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh viêm khớp vảy nến. Tuy nhiên, hãy nhớ nói chuyện với bác sĩ về việc lựa chọn chế độ ăn uống phù hợp với bạn để giúp bạn kiểm soát các triệu chứng của mình tốt hơn.

Gia Huy (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer