Biểu hiện cụ thể của cơ thể bị nhiễm lạnh vào mùa đông là gì?

Vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp, không khí lạnh dễ dàng xâm nhập vào cơ thể con người, làm nặng thêm khí lạnh trong cơ thể, phá hủy hệ thống miễn dịch của con người, sinh ra bệnh tật.
13/01/2021 10:49

Đối với nhiều người trung niên và cao tuổi, các bệnh vặt trên cơ thể sẽ bộc lộ rõ hơn vào mùa đông lạnh giá, các bệnh ban đầu cũng tăng lên, thường liên quan đến việc cơ thể bị nhiễm lạnh nặng.

Tuy nhiên, một số bạn không biết cơ thể mình bị nhiễm lạnh có nặng hay không, không kịp thời điều chỉnh thói quen sinh hoạt sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nên việc tìm hiểu các biểu hiện của cơ thể khi bị nhiễm lạnh nặng cũng rất quan trọng.

Những biểu hiện cụ thể của cơ thể bị nhiễm lạnh vào mùa đông là gì?

Đau khớp, đi lại bất tiện

Vào mùa đông, dưới sự kích thích của gió lạnh, nhiều bạn có các triệu chứng như đau nhức khớp, sưng đau, đây là triệu chứng điển hình của bệnh viêm khớp, tuy nhiên gió lạnh cũng là tác nhân chính làm bệnh viêm khớp nặng thêm. Khi nhiệt độ giảm mạnh, bệnh nhân viêm khớp cũng sẽ cảm thấy khó chịu ở khớp cổ chân và khớp gối, đau nhức tăng lên khi đi lại khiến nhiều bạn không muốn ra ngoài vào mùa đông.

Phân không định dạng

Một số bạn cho rằng phân không thành hình là liên quan đến tình trạng tiêu hóa kém, nhưng thực tế, cơ thể ẩm nặng, ẩm ướt và lạnh ở trong người sẽ ảnh hưởng đến tỳ vị, dạ dày vận chuyển, khó thải nước, đồng thời ảnh hưởng đến hình dạng của phân. Những bạn thường đi phân dính, không thành hình, thậm chí chảy nước thì nên cảnh giác và chú ý loại bỏ ẩm ướt, lạnh.

Làm trắng và dày lớp phủ lưỡi

Thực tế, các bác sĩ TCM luôn quan sát lớp phủ lưỡi của bệnh nhân khi tiếp nhận bệnh nhân, vì màu sắc và trạng thái của lớp phủ lưỡi phản ánh những thay đổi nhất định trong cơ thể chúng ta. “Mười người chín ẩm”, hầu hết mọi người đều gặp vấn đề về cơ thể bị ẩm nặng, nhưng bạn có triệu chứng rất nặng cũng sẽ có lớp phủ dày, nhờn, trắng trên bề mặt lưỡi, liên quan đến việc giữ nước trong cơ thể, nên cẩn thận bị nhiễm lạnh. 

Chán ăn, chướng bụng

Trong hoàn cảnh bình thường, vào mùa đông thời tiết rất lạnh, để duy trì nhiệt độ cơ thể sẽ tiêu hao nhiều calo hơn, cảm giác thèm ăn của con người cũng tăng lên. Lúc này, cảm giác thèm ăn “làm ngược lại” có thể do cơ thể bị nhiễm lạnh. Sự vận chuyển và chuyển hóa của lá lách bị ảnh hưởng bởi khí lạnh, người bị nhiễm khí lạnh nặng hơn trong cơ thể sẽ có khả năng tiêu hóa kém hơn, nếu để lâu dễ sinh ra các chứng như suy dinh dưỡng, thể lực kém.

unnamed (2)

Làm thế nào để điều trị tốt cảm lạnh?

  • Tập thể dục nhiều hơn

Nhiều bạn cho rằng tập thể dục chỉ là cách giảm cân hiệu quả, khi cân nặng ở mức bình thường thì không cần tập thể dục để giảm mỡ và tăng cơ. Nhưng trên thực tế, tập thể dục có rất nhiều lợi ích, chẳng hạn như tăng cường trao đổi chất, thúc đẩy tuần hoàn máu trong cơ thể con người, thúc đẩy quá trình bài tiết ẩm và lạnh. Chỉ bằng cách kiên trì tập thể dục, bạn mới có thể tăng cường vóc dáng và dần trở lại bình thường, sức đề kháng bị suy yếu do giá lạnh.

  • Ăn thức ăn ấm

Mùa đông có nhiều bạn thích ăn lẩu, uống canh thịt cừu, thực ra trong mùa này ăn những món ăn có tính ấm, bổ thực sự giúp tăng cường thể lực, cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể. Tuy nhiên, trong quá trình ăn, bạn không nên theo đuổi sự ngon miệng quá, ăn ít cay, kích thích và cố gắng ăn những món có tính thanh nhiệt càng tốt, những bạn thích ăn lẩu có thể chọn nước dùng đáy trong và những bạn thích ăn thịt cừu. Đồng thời kiểm soát tổng lượng ăn vào.

  • Đảm bảo thời gian ngủ đủ giấc

Rất ít người không thức khuya, và hầu hết mọi người thường đi ngủ sớm vào buổi sáng. Nhưng giờ giấc làm việc nói chung là tầm 8-9 giờ sáng, thức khuya, hôm sau dậy sớm, thời gian ngủ thiếu nghiêm trọng, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngủ đủ giấc chính là đảm bảo cho quá trình hồi phục thể chất và phục hồi chức năng của cơ thể, nếu mọi người không ngủ ngon vào ban đêm, các chức năng vận chuyển và hóa học của lá lách cũng khó phục hồi, cơ thể dễ bị cảm lạnh “tấn công”.

Tóm lại: Cơ thể bị nhiễm lạnh rất nặng. Mặc dù đó không phải là vấn đề lớn nhưng nếu bạn không hỏi về nó và không thoát khỏi cảm lạnh kịp thời sau khi hiểu rõ về nó, các cơ quan nội tạng của bạn sẽ bị lạnh xâm nhập và các chức năng của cơ thể sẽ bị suy yếu. Một vấn đề nhỏ như vậy, tôi hy vọng bạn không quan tâm đến nó.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer