Bình gas mini có hạn sử dụng không?

Bếp và bình gas mini được xem là vật dụng hữu ích, nhỏ gọn, được sử dụng ở nhiều quán ăn trong việc ăn lẩu, nướng... Tuy nhiên, sử dụng bình gas và bếp gas mini phải thận trọng để tránh nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
18/11/2020 19:08

Trên thực tế, bếp gas và bình gas mini rất nhỏ gọn, tiện lợi nên được sử dụng nhiều. Đặc biệt, đối với sinh viên trước đây, đồ vật này cành trở nên phổ biến. Ngoài ra, với thời tiết miền Bắc se lạnh, bếp gas mini được sử dụng nhiều mỗi dịp bạn bè tụ tập, quây quần ăn lẩu. Giá thành đổi bình gas mini lại vô cùng rẻ, chỉ 8-10 ngàn đồng/bình nên được nhiều người dùng. 

Tuy nhiên, mới đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) mới đây tiếp nhận trường hợp anh T.V.H (30 tuổi, Tuyên Quang) gặp tai nạn do nổ bình gas mini. Được biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương: chấn thương sọ não máu tụ dưới màng cứng bán cầu phải, cụt chấn thương bàn tay phải, bỏng sâu vùng đầu, mặt, cổ.

cut tay

Bệnh nhân bị cụt tay vì nổ bình gas mini.

Sự việc xảy ra cảnh báo nhiều người về thói quen sử dụng bình gas và bếp gas mini. Liệu rằng, các vật dụng này có hạn sử dụng không (?), ngoài những thông số chỉ dẫn về kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng, hạn sử dụng của bình gas cũng khiến chúng ta phải chú ý để lựa chọn bình gas, bếp gas mini đảm bảo an toàn, tránh gây hiện tượng cháy nổ.

Trước tiên, chúng ta cần hiểu, khí gas là gì? Đây là hỗn hợp khí hydro carbon, nhẹ, ở thể khí. Ở trạng thái nguyên thể, khí gas hoàn toàn không màu, không mùi, nặng hơn không khí. Tuy nhiên, để đảm bảo được an toàn trong quá trình sử dụng, người dùng có thể nhận biết khí gas đang bị xì hoặc khu vực chứa nhiều khí gas để tránh, nhiều nhà sản xuất đã thống nhất đưa thêm một chất để định vị mùi cho khí gas, đó là chất tạo ra mùi bắp cải thối để dễ phát hiện gas bị rò rỉ.

Theo nghiên cứu, tỷ trọng của gas nặng hơn không khí (Propan gấp 1,55 lần; Butan gấp 2,07 lần) nên khi thoát khỏi thiết bị chứa, gas tích tụ ở những chỗ trũng trên mặt đất và tạo thành hỗn hợp nguy hiểm gây cháy nổ. Do nhiệt độ ngọn lửa của gas khi bị cháy rất cao có thể gây bỏng cho người tiếp xúc, đồng thời gây cháy lan khiến việc chữa cháy gặp khó khăn (vận tốc cháy lan của Butan là 0,38m/s của Propan là 0,46m/s).

Bình gas mini có hạn sử dụng không?

Bình gas mini là loại bình gas nhà sản xuất đã quy định rất rõ chỉ được sử dụng một lần. Trên thực tế, các chuyên gia khuyến cáo, bình gas mini chỉ nên được sử dụng trọng một đến hai lần để đảm bảo độ an toàn. Khi sử dụng xong bình gas mini, nhiều người có tâm lý giữ vỏ bình lại để đổ gas cho các lần dùng tiếp theo nhưng chỉ nên sử dụng trong 2 lần đổi. Vì càng để lâu, vỏ bình sẽ bị han gỉ, có nguy cơ rò rỉ gas sẽ xảy ra bất cứ lúc nào.

binh ga mini

Không nên sử dụng bình gas mini đã quá cũ, han gỉ. (Hình minh họa)

Hơn nữa, trong quá trình sử dụng bếp gas mini, tuyệt đối không nên đun bếp trong thời gian quá lâu (quá 4 tiếng) vì hơi nóng bốc ra, tạo áp lực khiến bình gas dễ bị cháy nổ và một phần, một số loại bếp gas mini hiện nay có độ chịu nhiệt kém, sẽ không an toàn cho người sử dụng.

Phải lắp bình vào bếp gas mini đúng khớp, tránh để bị lệch, rò rỉ khí gas.

Khi đun nấu, không nên để các binh gas dự phòng quá gần bếp gas, nơi có nhiệt độ cao, nơi có ổ điện, cầu dao. Với các bình gas mini, nên lựa chọn các loại bình đúng với áp lực cho phép (3-5 kg/cm2),  có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không sử dụng các bình đã bị rỉ sét hay biến dạng, không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường. Không dùng các bình gas đã bị phơi nắng hoặc cất giữ ở nơi có nhiệt độ trên 40 độ C để tránh các hậu quả đáng tiếc xảy ra như trường hợp nêu trên.

Xử lý bình gas mini khi bị rò rỉ

Nhiều trường hợp bình gas mini bị rò rỉ, nếu không biết cách khắc phục, xử lý kịp thời sẽ gây đến các tai nạn cháy nổ nguy hiểm. Trong trường hợp này, bạn cần bình tĩnh xử lý theo các bước sau:

Trước tiên,, nhanh chóng tắt bếp gas bằng công tắc rồi tiến hành gạt thanh lắp bình từ phải qua trái để ngắt bình gas ra khỏi bếp gas. Tiếp đó, người dùng thực hiện mở nắp chắn của bếp ở phần bình gas rồi nhấc bình ra khỏi bếp. Trong trường hợp lửa đã bắt cháy vào bình gas thì người dùng cần nhanh chóng sử dụng các bình cứu hỏa dạng xịt để có thể làm tắt đám cháy. Còn trong trường hợp không gian đủ rộng, bạn có thể di chuyển bình gas ra ngoài tại nơi thoáng và trống trải để bình gas tự xì hết khí gas, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Sau khi đã xử lý dập tắt đám cháy, người dùng phải dùng các biện pháp an toàn khác như quạt hết khí gas trong phòng ra ngoài, cách ly các vật dễ cháy ra khỏi khu vực khí gas rò rỉ để đảm bảo an toàn.

Ánh Dương (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer