Bình Thuận ban hành quy định thích ứng với tình hình mới từ ngày hôm nay

Tối ngày 18/0, tỉnh Bình Thuận ban hành quy định "Thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" trên địa bàn tỉnh.
19/10/2021 10:38

Những quy định chung áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh

Tuân thủ nghiêm quy định 5K.

Sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định để khai báo y tế, đăng ký tiêm chủng vaccine, khám chữa bệnh. Trường hợp không có các thiết bị thông minh thì thực hiện tại cơ sở y tế.

Thực hiện quản lý thông tin người ra/vào địa điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm sản xuất, kinh doanh, sự kiện đông người bằng mã QR.

Tất cả các hoạt động đều phải thực hiện các biện pháp, theo quy định về an toàn phòng, chống dịch COVID-19; đảm bảo giãn cách, trang bị nước rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế, đo thân nhiệt.

 

Việc đi lại giữa các vùng trong tỉnh

Vùng đỏ:

 

Người dân ở tất cả các vùng không được ra/vào vùng đỏ, trừ các trường hợp đặc biệt sau: Đưa bệnh nhân đi cấp cứu; Công tác cứu hỏa, thiên tai, phòng chống dịch; Khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ; Xe đưa rước công nhân: Được đi ngang qua (không được phép dừng, đỗ).

Hoạt động của nhà máy, cơ sở sản xuất, công trường, công trình giao thông, xây dựng; ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như: Công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm,...), bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, cung cấp các hàng hóa thiết yếu, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, vận chuyển hàng nông sản, thủy sản: Phải có phương án đảm bảo phòng, chống dịch, có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị cung cấp hàng hóa, có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID- 19 hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 không quá 06 tháng hoặc có kết quả xét nghiệm SAR-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ.

Empty
Empty

Người từ vùng cam:

 

Người từ vùng cam đến vùng xanh, vùng vàng, vùng cam phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 không quá 06 tháng hoặc có kết quả xét nghiệm SAR-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ. Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương nơi có người từ vùng cam đến liên hệ công tác, làm việc, sản xuất, kinh doanh… chịu trách nhiệm kiểm tra các điều kiện về an toàn phòng, chống dịch.

Việc di chuyển ra/vào địa bàn tỉnh

Người dân được di chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh nhưng phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch theo quy định của Bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Người từ ngoài tỉnh vào địa bàn tỉnh Bình Thuận:

Khai báo y tế bắt buộc tại Trạm y tế cấp xã. Đối với thuyền viên tàu cá, tàu dịch vụ vận tải, phương tiện thủy nội địa thì khai báo y tế tại Trạm Kiểm soát Biên phòng.

Đối với người đi từ vùng đỏ, vùng cam:

Những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương: Tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày kể từ ngày về địa phương; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất.

Những người tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19: Thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 07 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ

Những người chưa tiêm vaccine phòng COVID-19: Thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14. Được cách ly y tế tại nhà nếu đảm bảo các điều kiện cách ly tại Phương án số 3766/PA-BCĐ ngày 08/10/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Đối với người đi từ vùng vàng:

Những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương: Thực hiện nghiêm quy định 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của địa phương.

Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19: Tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày kể từ ngày về địa phương; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất.

Đối với người đi từ vùng xanh: Thực hiện nghiêm quy định 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của địa phương.

Phân loại đánh giá cấp độ dịch

Phân loại cấp độ dịch, phạm vi đánh giá cấp độ dịch, Tiêu chí đánh giá cấp độ dịch: Thực hiện theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế.

Đánh giá cấp độ dịch

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đánh giá cấp độ dịch cấp xã, cấp huyện gửi về Sở Y tế trước 12 giờ ngày thứ 6 hàng tuần.

Giám đốc Sở Y tế thẩm định, đánh giá cấp độ dịch cấp xã, cấp huyện và của tỉnh gửi Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh trước 16 giờ ngày thứ 6 hàng tuần.

Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh công bố cấp độ dịch của tỉnh trước 19 giờ ngày thứ 6 hàng tuần trên Cổng thông tin phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Thuận: https://covid19.binhthuan.gov.vn.

 

Điều chỉnh cấp độ dịch

Căn cứ cấp độ dịch và tình hình dịch trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định chuyển đổi cấp độ dịch. Trong trường hợp nâng cấp độ dịch thì phải thông báo trước tối thiểu 48 giờ cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết, có sự chuẩn bị trước khi áp dụng.

Nới lỏng một số hoạt động dịch vụ

Trong vùng xanh và vùng vàng, người bán hàng rong, vé số dạo được bán lại với điều kiện đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine. Ngoài ra, tại 2 vùng này, cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch cũng được hoạt động nhưng đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và người lao động đã được tiêm đủ liều vaccine.

Duy nhất chỉ trong vùng xanh được tắm biển tại bãi tắm công cộng vào buổi sáng từ 5h đến 8h.

Nhà hàng, quán ăn, quán nước được bán mang về ở vùng cam (cấp 3) và vùng đỏ (cấp 4). Vùng cam còn được hoạt động khai thác thủy sản đối với người dân và tàu thuyền (trong tỉnh); cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch.

Vùng đỏ vẫn duy trì hoạt động trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích nhưng dừng hoạt động cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao, dừng hoạt động bán hàng rong, vé số dạo, cũng như các cơ sở nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch.

Để làm tốt công tác phòng chống dịch, Bình Thuận còn yêu cầu thực hiện quản lý thông tin người ra/vào địa điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm sản xuất, kinh doanh, sự kiện đông người bằng mã QR.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer