Bỏ bữa sáng có thực sự là thói quen xấu gây hại sức khỏe?

“Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày” – suy nghĩ này rất phổ biến trong xã hội, ngay cả các hướng dẫn dinh dưỡng cũng khuyên chúng ta nên ăn sáng. Nhưng thực tế có phải vậy?
26/09/2018 12:45

Người ta cho rằng bữa ăn sáng là bữa ăn lành mạnh nhất, có lợi cho sức khỏe và thậm chí còn giúp giảm cân. Tuy nhiên, có một thực tế là vẫn rất nhiều người bỏ bữa sáng và không phải ai cũng gặp vấn đề.

Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu đặt câu hỏi về hiệu quả thực sự của lời khuyên mọi người nên ăn sáng và việc bỏ bữa sáng có thực sự sẽ làm hại sức khỏe của bạn và làm cho bạn béo lên hay không.

Bo bua sang co thuc su la thoi quen xau gay hai suc khoe?

 

Bữa sáng có thực sự là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày?

Thói quen lành mạnh

Nhiều nghiên cứu cho thấy người ăn sáng có xu hướng khỏe mạnh hơn, ít có khả năng bị thừa cân béo phì và có nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính thấp hơn. Và vì lý do này, nhiều chuyên gia đã tuyên bố rằng bữa ăn sáng tốt cho bạn.

Tuy nhiên, những nghiên cứu này được gọi là nghiên cứu quan sát, không thể chứng minh được nguyên nhân. Những nghiên cứu này cho thấy rằng những người ăn sáng có nhiều khả năng khỏe mạnh hơn, nhưng họ không thể chứng minh rằng chính bữa sáng đã gây ra nó.

Rất có thể là những người ăn sáng cũng có những thói quen lối sống lành mạnh khác có thể giải thích điều này, chứ không hoàn toàn chỉ vì bữa ăn sáng. Hoặc những người bỏ bữa sáng lại có xu hướng hút nhiều hơn, uống nhiều rượu hơn và tập thể dục ít hơn.

Thực tế, các nghiên cứu thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy rằng bạn có ăn sáng hay không không quan trọng.

Ăn sáng không làm tăng sự trao đổi chất

Một số người cho rằng bữa sáng là sự mở đầu cho hoạt động trao đổi chất của một ngày mới, nhưng điều đó không đúng. Sau khi bạn ăn sẽ xảy ra sự gia tăng lượng calo bị đốt cháy tạo nên hiệu ứng nhiệt. Tuy nhiên, những gì quan trọng cho sự trao đổi chất là tổng lượng thức ăn tiêu thụ trong suốt cả ngày, không có sự khác biệt vào thời gian chúng ta ăn.

Các nghiên cứu cho thấy không có sự khác biệt về lượng calo bị đốt cháy trong 24 giờ giữa những người ăn hoặc bỏ bữa sáng

Bỏ qua bữa ăn sáng không gây tăng cân

Các khuyến cáo dinh dưỡng trước đây vẫn cho rằng những người bỏ bữa sáng có xu hướng nặng cân hơn những người ăn sáng. Lý do là vì bỏ bữa sáng khiến bạn trở nên rất đói để bạn ăn quá nhiều sau đó trong ngày.

Điều này nghe có vẻ hợp lý, nhưng lại không có bằng chứng. Đúng là bỏ bữa sáng khiến bạn đói và ăn nhiều hơn vào bữa trưa, nhưng điều này là không đủ để bù đắp cho bữa ăn sáng bị bỏ qua. Trong thực tế, một số nghiên cứu thậm chí đã chỉ ra rằng bỏ bữa ăn sáng có thể làm giảm lượng calo tổng thể lên đến 400 calo mỗi ngày.

Một nghiên cứu kéo dài 4 tháng so sánh việc ăn hoặc bỏ bữa sáng ở 309 phụ nữ thừa cân, béo phì. Sau 4 tháng, không có sự khác biệt về cân nặng giữa các nhóm. Như vậy, dù bạn ăn hay bỏ bữa sáng cũng không ảnh hưởng đến hiệu quả giảm cân.

Bỏ ăn sáng có thể có một số lợi ích sức khỏe

Bỏ qua bữa ăn sáng là một phần phổ biến của nhiều phương pháp nhịn ăn liên tục.

Trong đó phải kể đến phương pháp 16/8, nghĩa là bỏ đói cơ thể 16 giờ qua đêm, và sau đó là 8 giờ “mở cửa” để ăn uống. Thời gian mở cửa ăn uống này thường dao động từ bữa trưa cho đến bữa tối, có nghĩa là bạn sẽ bỏ bữa sáng mỗi ngày.

Nhịn ăn liên tục đã được chứng minh là có hiệu quả làm giảm lượng calo, hỗ trợ giảm cân và cải thiện sức khỏe trao đổi chất. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý phương pháp nhịn ăn liên tục này cũng như việc không ăn sáng không phù hợp với tất cả mọi người. Các hiệu ứng thay đổi theo từng cá nhân. Một số người có thể có ảnh hưởng tích cực, trong khi những người khác có thể bị đau đầu, giảm đường huyết, ngất xỉu và thiếu tập trung.

Bữa sáng là tùy chọn

Các bằng chứng rõ ràng cho thấy không có gì "đặc biệt" về bữa ăn sáng. Dù bạn ăn hoặc bỏ bữa sáng cũng không quan trọng bằng việc bạn ăn uống lành mạnh ở các bữa còn lại trong ngày. Bữa sáng cũng không làm tăng hiệu quả giảm cân, hoặc hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Tốt nhất bữa ăn sáng nên tùy chọn và tùy theo sở thích cá nhân.

Nếu bạn cảm thấy đói vào buổi sáng và bạn thích ăn sáng thì cứ tự nhiên, hãy nhớ ăn sáng lành mạnh. Một bữa ăn sáng giàu protein là tốt nhất. Và nếu bạn không cảm thấy đói vào buổi sáng và không cảm thấy rằng bạn cần ăn sáng, thì cũng không phải ăn. Rất đơn giản là bạn hoàn toàn có thể bỏ bữa sáng nếu muốn.

comment Bình luận

largeer