Bộ đội Biên phòng Nghệ An giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Ngay sau khi nước rút, các đơn vị biên phòng thuộc Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã huy động lực lượng khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lũ, đảm bảo giao thông, để kịp thời cứu trợ người dân ở những địa bàn bị thiệt hại nặng do mưa lũ.
03/11/2020 11:13

Sáng 31/10, tại địa bàn xã Ngọc Lâm huyện Thanh Chương, một trong những địa điểm bị ngập lụt nặng do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9, ngay từ sáng sớm, đồn Biên phòng Ngọc Lâm đã huy động toàn bộ cán bộ chiến sĩ, phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương và người dân khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, trước mắt tập trung khắc phục đường giao thông để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cứu hộ nhân dân, cán bộ chiến sĩ đơn vị đã  tổ chức thu dọn cành cây gãy đổ, khơi thông mương thoát nước.

Tại điểm cầu tràn đường giao thông liên xã thuộc địa bàn xã Thanh Hương huyện Thanh Chương, số lượng cây cối gãy đổ chắn ngang cầu rất lớn, gây cản trở giao thông và ách tắc dòng chảy, cán bộ, chiến sỹ đơn vị khẩn trương khắc phục để thông đường giao thông, tạo điều kiện thuận tiện cho việc cứu trợ các địa bàn bị thiệt hại năng do mưa lũ.

bp3

 Các chiến sỹ bộ đội biên phòng đang đóng cọc cảnh báo tại cấc điểm sạt lở đất

Đồng thời, đơn vị cũng đã cử lực lượng, phối hợp địa phương khảo sát các địa bàn để thống kê thiệt hại và tham mưu hỗ trợ giúp người dân, sớm ổn định cuộc sống sau mưa lũ. Tại gia đình anh Nguyễn Viết Hạnh, xóm 6 xã Thanh Hương, mưa lũ đã làm ngập nửa ngôi nhà của anh, đây là hộ gia đình neo đơn, hiện anh sống một mình, để sớm giúp anh ổn định cuộc sống đồn Biên phòng Ngọc Lâm đã cử lực lượng nạo vét bùn đât, quét dọn vệ sinh giúp gia đình.

Trung tá Nguyễn Tư Hóa, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ngọc Lâm cho biết: Trong những ngày mưa lũ diễn biến phức tạp, đồn Biên phòng Ngọc Lâm đã cử lực lượng đến giúp các hộ gia đình di chuyển đồ đạc, gia súc gia cầm đến nơi an toàn tránh thiệt hại, cắt cử lực lượng sẵn sàng ứng phó khi người dân cần, đến sáng nay, ngay khi nước rút đơn vị tiếp tục giúp người dân khắc phục hậu quả giúp sớm ổn định cuộc sống.

bp1

Không ngại vất vả, nơi đâu cần nơi đó có các anh

Tại địa bàn đồn Biên phòng Phúc Sơn, nước bắt đầu rút ở các địa điểm bị ngập, với phương châm nước rút đến đâu, khắc phục ngay đến đó, cấp ủy chỉ huy Đồn Phúc Sơn đã huy động cán bộ, chiến sĩ phối hợp với chính quyền địa phương xuống địa bàn khắc phục hậu quả mưa lũ, do mưa lũ chia cắt, đường giao thông từ trung tâm huyện vào 3 bản vùng trong giáp biên giới vẫn còn bị chia cắt, do vậy cán bộ, chiến sĩ đơn vị trước mắt khắc phục những điểm sạt lở đường giao thông ở địa bàn 3 bản là Vều 1, Vều 2, Vều 3 xã Phúc Sơn, để thuận tiện cho công tác ứng cứu người dân và khắc phục hậu quả mưa lũ, đồng thời đồn Biên phòng Phúc Sơn cũng đã phối hợp với địa phương báo cáo với lãnh đạo huyện Anh Sơn và liên hệ với phương tiện cơ giới như máy xúc, máy ủi để nước rút đến đâu, thông tuyến giao thông đến đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khắc phục hậu quả của mưa lũ.

bp6

Dầm mình trong bùn giúp dân dọn nhà cửa

Tại địa bàn đồn Biên phòng Mường Ải, sau khi di dời người dân đến địa điểm an toàn tạm trú, để đảm bảo vệ sinh môi trường, đồn Biên phòng Mường Ải đã cử lực lượng hướng dẫn người dân tổng dọn vệ sinh khu vực sơ tán dã chiến.

Trung tá Phan Văn Hưng, đồn trưởng đồn Biên phòng Mường Ải cho biết: Do số lượng người dân di dời đến ở đề phòng sạt lở đông, việc đảm bảo vệ sinh môi trường chưa được nhiều người dân để ý, vì vậy cán bộ của đơn vị đã hướng dẫn người dân đào hố thu gom rách thải tập trung thành từng khu vực. Hoạt động này cũng vừa nâng cao ý thức của người dân trong đảm bảo vệ sinh môi trường. Cùng với đó đơn vị cử lực lượng giúp trường mầm non  bản Xốp Lau xã Mường Ải làm kè chống sạt lở, đảm bảo an toàn.

bp5

Chung ta giúp dân nghèo dựng lại nhà 

bp

 

Hiện nay, tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, Bộ đội Biên phòng Nghệ An đang duy trì 100% quân số để đảm bảo sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xẩy ra, Bộ Chỉ huy cũng đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp chính quyền địa phương huy động lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ, tiến hành kiểm tra địa bàn để có phương án xử lý khi có tình huống xẩy ra.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer