Bộ Y tế tổ chức Hội nghị giao ban công tác khám chữa bệnh lĩnh vực Y, Dược cổ truyền

Ngày 11/12/2023 tại Nghệ An, Bộ Y tế tổ chức hội nghị giao ban công tác khám chữa bệnh lĩnh vực Y, Dược cổ truyền với chủ đề “Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại”. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị.
12/12/2023 16:53

Tham dự có đại diện một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc và trực Bộ Y tế; Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cùng hơn 300 đại biểu là đại diện các Sở Y tế, bệnh viện y học cổ truyền các tỉnh, thành  phố trên cả nước.  

Empty

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, y học cổ truyền đã kế thừa, phát huy, phát triển đạt được thành tựu quan trọng trong bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Những chỉ đạo định hướng ưu tiên phát triển y học cổ truyền (YHCT), kết hợp YHCT với y học hiện đại được thể hiện rõ trong nội dung các Hiến pháp, Cương lĩnh của Đại hội Đảng, Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và chỉ thị của Ban Bí thư.

Kết hợp YHCT với y học hiện đại được thực hiện chặt chẽ trên tất các lĩnh vực, từ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật như Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Dược, … hệ thống quản lý nhà nước về y tế đến hệ thống khám bệnh, chữa bệnh, chương trình đào tạo, nghiên cứu khoa học, tài liệu chuyên môn hướng dẫn thực hiện khám bệnh, chữa bệnh, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm thiết bị y tế, cập nhật kiến thức y khoa liên tục, nâng cao trình độ chuyên môn cho người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

Thực hiện kết hợp YHCT với y học hiện đại trong các lĩnh vực trong nhiều năm qua đóng góp không nhỏ trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, vị thế của YHCT từng bước được nâng cao và khẳng định vai trò trong hệ thống y tế của Việt Nam.

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tài liệu chuyên môn hướng dẫn chẩn đoán bệnh theo YHCT, kết hợp YHCT với y học hiện đại, quy trình kỹ thuật chuyên ngành YHCT, quy chế chuyên môn trong lĩnh vực YHCT từng bước được cập nhật, hoàn thiện tạo hành lang pháp lý cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện và cung ứng các dịch vụ YHCT đảm bảo an toàn, hiệu quả cho người bệnh.

Hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng y, dược cổ truyền đã được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư rộng khắp từ Trung ương đến địa phương cùng với đội ngũ thầy thuốc y, dược cổ truyền được đào tạo trong nước và quốc tế đã đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền, kết hợp YHCT với y học hiện đại tại các cơ sở y tế.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng nêu, qua báo cáo của các đơn vị và từ thực tế trong công tác kiểm tra, đánh giá thực hiện quy chế chuyên môn, quy định trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Y tế nhận thấy những quy định trong văn bản quy phạm pháp luật, trong tài liệu chuyên môn hướng dẫn thực hiện việc kết hợp YHCT với y học hiện đại tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vẫn còn những bất cập, khó khăn trong thực hiện và các vấn đề liên quan đến thanh toán bảo hiểm y tế, danh mục kỹ thuật YHCT, quy trình kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh, đào tạo sau đại học chuyên khoa y học hiện đại, bổ sung phạm vi hoạt động của bác sĩ YHCT, kê đơn thuốc hóa dược, bào chế, sản xuất thuốc cổ truyền, đấu thầu thuốc trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh…

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị đại biểu tập trung thảo luận về các khó khăn, bất cập trong thực hiện kết hợp YHCT với y học hiện đại trong các lĩnh vực đào tạo, khám bệnh chữa bệnh, chế biến, bào chế thuốc cổ truyền, kết hợp YHCT với y học hiện đại trong hình thức tổ chức của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và chuyển giao kỹ thuật YHCT, y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh cũng như các khó khăn trong thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, tự chủ tài chính trong của bệnh viện YHCT.

“Các ý kiến của đại biểu tại hội nghị sẽ là căn cứ để Bộ Y tế tiếp tục rà soát, xây dựng, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các nội dung cần thống nhất giữa Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong thanh toán bảo hiểm y tế cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh YHCT trong toàn quốc trên cơ sở thẩm định chi phí khám bệnh, chữa bệnh”- Thứ trưởng phát biểu.

Các ý kiến tại hội nghị này góp phần tích cực trong việc xây dựng các chính sách để phát triển về y tế, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy chế chuyên môn, đào tạo kết hợp YHCT với y học hiện đại,... phù hợp với nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long cho rằng, nhiều năm qua tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực y tế. Y tế Nghệ An ngày càng khẳng định vị thế, vai trò tạo nền tảng vững chắc, đưa Nghệ An thành trung tâm y tế chuyên sâu chăm sóc sức khoẻ của vùng Bắc Trung Bộ.

“Nhiều năm qua, tỉnh Nghệ An tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiện toàn hệ thống khám, chữa bệnh bằng đông y và quản lý nhà nước bằng đông y, ưu tiên đầu tư, khuyến khích trồng dược liệu. Các cơ sở khám chữa bệnh bằng YHCT đang chuyển hướng chuyên sâu các mặt bệnh đặc thù, phát huy lợi thế YHCT kết hợp với y học hiện đại”- ông Bùi Đình Long cho biết.

Empty

Các đại biểu tham dự hội nghị

Tại hội nghị, đại diện một số bệnh viện YHCT như bệnh viện YHCT Trung ương và một số đơn vị liên quan tham luận các vấn đề như: Kết hợp YHCT với y học hiện đại trong hình thức tổ chức khám bệnh, chữa bệnh kết hợp YHCT với y học hiện đại trong chương trình đào tạo y khoa, bậc đại học, sau đại học... Đề xuất những giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới. 

Empty

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trao Cờ thi đua cho các đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2022

Nhân dịp này, Bộ Y tế tặng Cờ thi đua cho các đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2022.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer