Bong da tay là bệnh gì?

Bong da tay là tình trạng lớp da bên ngoài các ngón tay, trong lòng bàn tay bị bong ra. Bong da tay có thể là dấu hiệu của bệnh rối loạn miễn dịch hoặc một số bệnh lý khác.
24/06/2018 14:16

1. Bong da tay là bệnh gì?

Bàn tay con của chúng ta thường xuyên pphair tiếp xúc với nhiều môi trường khác nhau, nhất là bàn tay của những người lao động hay các bà nội trợ. Vậy nên, tình trạng bong tróc da tay là hiện tượng khá phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hiện tượng bong da tay.

Bong da tay là gì? Bong da tay (Peeling Skin) là tình trạng phá hủy da ngoài ý muốn. Nó làm mất đi lớp ngoài cùng của da (biểu mô). Bong da tay có thê xảy ra bởi sự phá hủy trực tiếp đến da do ánh nắng mặt trời hoặc do viêm nhiễm.

Theo các bác sĩ, đó là dấu hiệu của bệnh rối loạn miễn dịch hoặc một bệnh lý khác về da. Ban da, ngứa da, khô và các triệu chứng kích thích da khác cũng có thể xuất hiện khi da tay bị bong tróc.

Một số nghiên cứu chỉ ra, bong da tay là bệnh toàn thân: rối loạn thần kinh thực vật, đổ mồ hôi tay nhiều, dinh dưỡng kém, ăn uống thiếu vitamin A, vitamin nhosmB, PP…

Empty

Bong da tay là bệnh gì? Bong da tay có thể do mắc các bệnh lý về da

Tuy nhiên, đại đa số các trường hợp bị bong da tay thường không tìm ra được nguyên nhân cụ thể.  Song từ các triệu chứng bệnh cụ thể mà tình trạng bong da tay được nhận biết, phân biệt: viêm da cơ địa hoặc viêm da tiếp xúc.

Bong da tay ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, công việc của người bệnh. Các lớp da tay bị bong da gây nên tình trạng ngứa ngáy, sưng đỏ và làm mất thẩm mỹ. Những người bị bong da tay thường không thể tiếp xúc nhiều với nước, các chất tây rửa…

Theo các bác sĩ, để tránh bệnh lý diễn biến phức tạp thì cách tốt nhất là nên đến bệnh việm da liễu làm các kiểm tra và tiến hành điều trị. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị bệnh nhân cần lưu ý các vấn đề sau:

- Ngâm tay trong nước ấm để làm ẩm da, thoa dưỡng chất từ thực vật giúp da mềm mại hơn.

- Dùng kem dưỡng da hàng ngày

- Không tiếp xúc tay với hóa chất (xà phòng, dầu rửa bát…)

- Uống nhiều nước giúp da mềm mại

- Ăn nhiều rau củ, hoa quả

2. Một số mẹo chữa bong da tay theo dân gian

Bong da tay là chứng bệnh ngoài ra không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng nó ảnh hưởng đến sức khỏe thẩm mỹ da tay và gây phiền toái cho sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Dưới đây là một số cách làm meefmmaij da tay và ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả:

  • Nước muối

Những người bị bong da tay có thể sử dụng một chút muối trắng đặt giữa lòng bàn tay chà nhẹ nhàng vào vị trí da tay bị bong tróc. Sau đó nắm bàn tay lại trong khoảng vài phút.

Người bệnh tiến hành ngâm bàn tay bị bong da trong nước muối loãng khoảng 5 phút. Nên thực hiện cách này vào buổi sáng và tối hàng ngày trong 1 tuần sẽ mang đến hiệu quả tốt nhất.

  • Gừng

Với tính kháng khuẩn cao, gừng được xem là một mẹo chữa bong da hiệu quả. Người bệnh chỉ cần thái gừng thành từng lát mỏng thả vào bát nước ấm, au đó lấy gừng chà vào tay kết hợp ngâm tay trong bát nước gừng.

Để mang đến hiệu quả tốt nhất thì nên thực hiện cách này từ 2 – 4 lần.ngày. Và thực hiện khoảng 10 – 15 ngày sẽ mang đến hiệu quả tốt nhất.

Empty

Bong da tay là bệnh gì? Gừng có khả năng chữa bong da tay nhanh chóng, hiệu quả

  • Hoa quả tươi

Người bệnh bong da tay có thể sử dụng hoa quả tươi để điều trị. Bạn chỉ cần lấy các loại hoa quả có chứa nhiều vitamin C như cam, quýt… để trà vào những vị trí da bị ảnh hưởng. Vitamin C tác dụng vào da giúp làn da trở nên mềm mại mịn màng và không bị bong da tay nữa.

  • Giấm gạo

Với giấm gạo, người bị bong da tay chỉ cần lấy một chút giấm cho vào lòng bàn tay, chà nhẹ nhàng cho đến khi giấm ngấm vào da tay. Nhưng để đạt hiệu quả thì bạn nên rửa sạch tay sau khi cho giấm vào trà.

Người bị bong da ta nên áp dụng phương pháp này từ 3 – 4 lần/tuần. Nên thực hiện trước khi ngủ khoảng 1 – 2 tuần để mang đến hiệu quả tốt nhất.

comment Bình luận

largeer