C sủi có phải là thuốc không? Có thể uống C sủi mỗi ngày?

C sủi (vitamin C) được điều chế dưới dạng viên sủi bọt, tan trong nước được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên bạn cần sử dụng C sủi đúng cách vào các thời điểm thích hợp để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
12/12/2020 17:36

"Khi đi lao động tốn nhiều sức, tôi thường dùng C sủi pha thành nước uống thay cho nước giải khát. Nhưng do cường độ công việc cao, nên tôi dùng C sủi thường xuyên. Điều này có ảnh hưởng đến sức khỏe không?" (Mạnh Cường, Lai Châu)

C sủi là một dạng thuốc, khi thả vào nước sẽ sủi bọt mạnh, khí thoát ra làm cho viên tan trong nước tạo thành dung dịch uống, cung cấp vitamin giúp cơ thể giảm mệt mỏi.

Mỗi viên thuốc C sủi chứa khoảng 60-75 mg vitamin C, có thể bổ sung thêm một số vitamin và khoáng chất khác. Thuốc được chỉ định trong trường hợp cơ thể thiếu hụt vitamin C do chế độ ăn kiêng, cần phục hồi sức khỏe , sau khi mắc các bệnh mạn tính, mỏi mệt do cảm cúm, làm việc quá sức, căng thẳng hay làm việc trong môi trường khắc nghiệt.

c sui

Hình minh họa.

Hiện nay nhiều người nhầm lẫn C sủi là một dạng thực phẩm chức năng thông thường nên sử dụng tùy ý, thậm chí còn uống mỗi ngày. Ở nhiều nơi, nó còn được sử dụng thay cho nước giải khát do trên thị trường, C sủi dễ mua, có nhiều hương vị khác nhau nên chỉ cần pha với nước, người dùng có thể dễ dàng sử dụng.

Theo nghiên cứu, nhu cầu vitamin C mỗi ngày của cơ thể chỉ rơi vào khoảng 60 mg. Do đó, nếu cung cấp nhiều hơn lượng này, sử dụng hằng ngày C sủi có thể khiến cơ thể gặp một số vấn đề, đặc biệt là sỏi thận. 

Nếu dùng quá 500 mg vitamin C có thể làm dạ dày bị đầy hơi, quá 1000 mg sẽ dẫn tới rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, thừa sắt, viêm bàng quang, viêm tiết niệu, làm tăng và kết tủa sỏi oxalat dẫn tới sỏi thận...

Do đó, C sủi chống chỉ định dùng cho người bị thận, người bị cao huyết áp vì chứa natri, phụ nữ mang thai và trẻ em sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, chúng ta không nên uống C sủi vào buổi tối, cụ thể, các bác sĩ khuyến cáo không nên uống sau 16 giờ vì có thể gây ra chứng mất ngủ, không uống vào lúc đang đói.

Mộc Miên (tổng hợp) 

comment Bình luận

largeer