Cà Mau tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cà Mau vừa có công văn yêu cầu tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
15/01/2024 15:33

Để chủ động thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh) đề nghị UBND các huyện tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện nghiêm túc Chương trình số 54-CTr/TU ngày 6/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 61-KL/TW ngày 17/8/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; các công văn của Chủ tịch UBND tỉnh về chủ động chuẩn bị công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm 2023 - 2024 trên địa bàn tỉnh; tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Chỉ đạo cơ quan chức năng, UBND cấp xã có rừng thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, tăng cường kiểm tra, giám sát về phòng cháy, chữa cháy rừng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong suốt thời kỳ cao điểm về cháy rừng. Kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

camau

(Ảnh minh họa: Camau.gov)

Trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, yêu cầu các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phải bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ để sẵn sàng, kịp thời xử lý các tình huống cháy rừng, phá rừng, khai thác lâm sản trái pháp luật...

Khi có cháy rừng xảy ra, khẩn trương chỉ đạo huy động lực lượng trên địa bàn để xử lý tình huống cháy rừng, không để cháy lan, cháy lớn; sau cháy rừng cần khẩn trương điều tra xác định rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Lâm nghiệp; các chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương trong công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú tới người dân, nhằm nâng cao nhận thức pháp luật của nhân dân trong công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, tích cực tố giác hành vi vi phạm đến các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định. Luôn chủ động tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác chữa cháy rừng.

Chi cục Kiểm lâm, các chủ rừng là tổ chức: Tổ chức thực hiện tốt kế hoạch chữa cháy rừng mùa khô 2023 - 2024 trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tăng cường lực lượng Kiểm lâm bố trí ở các địa bàn trọng điểm về cháy rừng để tham mưu kịp thời cho cấp chính quyền cơ sở thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, trong đó yêu cầu các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn đăng ký thời gian đốt xử lý thực bì, đốt đồng để theo dõi, hướng dẫn nhằm kiểm soát quá trình sử dụng lửa, đảm bảo công tác PCCCR đạt hiệu quả. Trong những ngày nắng nóng, cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV (cấp nguy hiểm) và cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm) nghiêm cấm mọi hành vi sử dụng lửa trong, gần rừng và đốt đồng không đúng quy định.

Các chủ rừng là tổ chức với vai trò phải chịu trách nhiệm chính và trước tiên trong quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng đối với diện tích được giao, cho thuê; thực hiện nghiêm túc trách nhiệm bảo vệ rừng của chủ rừng; thường xuyên tuần tra, kiểm tra rừng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm về công tác PCCCR. Chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng vi phạm gây ra cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật,đồng thời áp dụng các biện pháp phù hợp để trồng rừng, phục hồi lại diện tích rừng bị cháy.

Thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 phải bố trí đủ lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm tra tại các khu rừng trọng điểm, các khu vực rừng có nguy cơ cháy cao nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm về công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng theo quy định.

Tổ chức trực ban, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong thời kỳ cao điểm có nguy cơ cháy rừng cao tại các trạm, chốt, tăng cường tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao; kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động lực lượng tham gia khống chế và dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn; thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ” khi xảy ra các vụ cháy rừng; báo cáo kịp thời, đầy đủ, chính xác tình hình phòng cháy, chữa cháy rừng về ban chỉ đạo huyện, tỉnh để kịp thời chỉ đạo, điều hành có hiệu quả.

Nguyệt Thanh

comment Bình luận

largeer