Cá rồng là cá gì và giá các loại cá rồng trên thị trường

Cá rồng có rất nhiều loại mang những vẻ đẹp và đặc tính riêng. Bởi vậy giá bán của chúng cũng không giống nhau.
20/11/2020 10:16

Cá rồng là cá gì và nguồn gốc của chúng

Cá rồng có tên gọi khoa học Osteoglossidae. Một số vùng còn gọi loại cá này là cá lưỡi xương. Trong họ cá này, đầu của chúng nhiều xương và thân thuôn dài được che phủ bằng các vảy lớn và nặng, với kiểu khảm ống.

phan-loai-ca-rong-1

Cá rồng là loài thở không khí có thể thay đổi và có thể lấy ôxy từ không khí bằng cách hút nó vào bàng quang, được lót bằng các mao mạch như mô phổi. Cá rồng châu Á siêu đỏ trong bể cá công cộng

Chúng có nguồn gốc từ hệ thống sông Amazon, và có thể phát triển dài tới 1 mét trong điều kiện nuôi nhốt và 1,2 mét trong tự nhiên. Ở Trung Quốc, loại cá này được gọi là cá rồng bạc và được các nhà nuôi cá cảnh Đông Á  ưa chuộng vì chúng giống với con rồng Trung Quốc, một biểu tượng may mắn.

ca rong

Theo định nghĩa truyền thống, họ cá rồng này bao gồm một số loài còn tồn tại từ Nam Mỹ, một từ châu Phi, một số từ châu Á và hai từ Australia. 

Họ cá rồng là loài ăn thịt, thường là loài chuyên ăn thịt trên bề mặt. Các loài thuộc họ xương rồng đã được nhìn thấy nhảy cao gần 2 m từ mặt nước để đuổi côn trùng và chim khỏi các cành cây nhô cao ở Nam Mỹ, do đó có biệt danh là "khỉ nước". 

Cá rồng có thể gây rắc rối khi nuôi làm thú cưng. Chúng đắt tiền, yêu cầu không gian sống rộng, kén ăn và cần nhiều công chăm sóc. Cá rồng nổi tiếng về tính cách và hành vi hung dữ của chúng. 

ca-rong-chau-a-compressed

Không giống như hầu hết các loài cá bắt đầu sinh sản vào khoảng sáu tháng tuổi, cá Rồng thường mất từ ba đến bốn năm để đạt đến độ thành thục về mặt sinh dục.

Tùy thuộc vào hệ thống phân loại được sử dụng, có 10 loại cá rồng thường được nuôi làm thú cưng: 4 từ châu Á, 3 từ Nam Mỹ, 2 từ Úc và 1 từ châu Phi. Cá rồng châu Á là loài nguy cấp và bị cấm ở Hoa Kỳ. Nó là một biểu tượng địa vị trong số những người đàn ông châu Á giàu có. 

Một con cá rồng bạch tạng được bán với giá kỷ lục 300.000 USD vào năm 2009. Hầu hết cá rồng nuôi đều được nuôi sau hàng rào an ninh cao. Cá rồng là loài cá đơn độc và chỉ cho phép sống chung với các loại cá khác khi còn bé.

1c00a9f94fb9a6e7ffa8

Một số loài tương thích thường hợp tác với loài cá này là cá dao hề, pacu, oscars, jaguar cichlid, green terrors, gar, thiếc barb, Siamese tigerfish và bất kỳ loài cá hơi hung dữ nào khác không thể nhét vừa miệng cá rồng. Tốt nhất nên nuôi những con cá này bằng thức ăn tươi sống hoặc đông lạnh và chúng dễ dàng phát triển trong bể trong vòng 8 đến 10 tháng. 

Bể cá có dung tích ít nhất là 600 lít là tối thiểu, trong khi các bể có dung tích từ 1.500 - 2.500 lít trở lên là tốt hơn. Các loài ở Úc tốt nhất nên được nuôi một mình trong bể cá. Người ta ước tính rằng tổng doanh thu hàng năm của ngành cá rồng châu Á là hơn 200 triệu đô la Mỹ trên toàn cầu kể từ năm 2012.

Giá các loại cá rồng trên thị trường

Cá rồng vô cùng đa dạng về chủng loại, chính vì vậy mức giá để sở hữu những chú cá rồng từng dòng cũng rất khác nhau. Những dòng cá rồng thông thường chỉ có 100.000 – 200.000 đồng một con. Nhưng đối với dòng cá rồng đỏ hay cá rồng Platinum lại có mức giá lên đến hàng ngàn USD.

cac-loai-ca-rong1-e1572583593104

1. Giá cá rồng Huyết Long

Giá mua cá rồng Huyết Long khoảng từ 5 – 20 triệu/con tùy thuộc vào kích thước dài ngắn của cá, trọng lượng lớn hay nhỏ và màu sắc toàn thân.

2. Giá cá rồng Kim long quá bối

Tùy thuộc vào kích thước, trọng lượng và màu vàng ánh kim trên vây. Giá bán cá rồng kim long quá bối dao động từ 5 – 22 triệu/con.

3. Giá cá rồng Kim Long hùng vỹ

Giá của loài cá này chủ yếu dựa vào kích thước và mức độ lên màu của vảy. Cá rồng Kim Long hiện đang được bán trên thị trường cá rồng giá tầm khoảng 2 – 3 triệu/con. Khá rẻ so với những dòng khác. Giá cá rồng con cũng không quá đắt.

4. Giá cá rồng Hồng Long

Cá rồng Hồng Long không được nổi tiếng bằng các loại cá rồng khác. Nên mức chi phí khi mua bán loại cá này dao động trong khoảng 1.8 – 2.5 triệu đồng/con.

cac-loai-ca-rong-6

5. Giá cá rồng Thanh Long

Trong môi trường tự nhiên loài cá này có thể dài khoảng 60 cm. Cá rồng thanh long thường được bán với giá 600.000 ngàn cho đến 1 triệu đồng/con.

6. Giá cá rồng Ngân Long

Một chú cá rồng Ngân Long có giá khoảng 120 – 300 ngàn đồng/con. Nếu bạn là người mới chơi cá thì có thể lựa chọn loại cá này để chơi thử.

Phương Mai (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer