Các biện pháp khắc phục tại nhà cho chứng khô miệng

Khắc phục khô miệng có thể được thực hiện bằng các biện pháp tại nhà như uống trà hoặc các chất lỏng khác hoặc ăn một số loại thực phẩm giúp hydrat hóa niêm mạc miệng và hoạt động bằng cách kích thích sản xuất nước bọt, ngăn ngừa tình trạng mất nước.
30/09/2023 16:13

Nếu những biện pháp này không đủ để điều trị vấn đề, tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm hiểu xem có bệnh nào gây ra triệu chứng này hay không, để có thể tiến hành khắc phục cụ thể và phù hợp hơn. Trong những trường hợp này, những biện pháp tự nhiên này cũng có thể hữu ích như một sự bổ sung cho việc khắc phục: 

6

 

1. Ăn thực phẩm có tính axit

Ăn thực phẩm giàu axit ascorbic, axit malic hoặc axit xitric sẽ kích thích sản xuất nước bọt, làm giảm cảm giác khô miệng. Ví dụ: một số thực phẩm có đặc tính này là chanh, cam, táo và lê.

Ngoài những thực phẩm này, việc nhai cà rốt sống hàng ngày còn giúp giảm khô miệng.

2. Uống trà hoa cúc hoặc trà gừng

Các lựa chọn trà tuyệt vời cho chứng khô miệng là trà gừng hoặc trà hoa cúc, nên uống thành từng ngụm nhỏ, vài lần trong ngày. Những loại cây này kích thích sản xuất nước bọt và cũng có tác dụng hữu ích đối với những khó khăn về tiêu hóa, vốn có thể là vấn đề liên quan đến khô miệng.

Để pha trà hoa cúc, bạn chỉ cần thêm 2 thìa cà phê hoa cúc khô, cho vào cốc nước sôi và lọc lấy nước. Để pha trà gừng, chỉ cần cho khoảng 2 cm củ gừng và 1L nước vào nồi rồi đun sôi trong khoảng 10 phút. Khi còn ấm, lọc lấy nước và uống nhiều lần trong ngày.

3. Ngủ với máy tạo độ ẩm

Việc trang bị máy tạo độ ẩm ở nhà, tốt nhất nên bật vào ban đêm, sẽ làm giảm cảm giác khô miệng do môi trường trở nên ẩm ướt hơn. Ngoài ra, một điều khác có thể hữu ích là ngậm miệng khi ngủ và thở bằng mũi.

4. Uống nhiều nước

Uống nước hoặc đồ uống không đường thường xuyên giúp duy trì lượng nước trong khoang miệng và tăng sản xuất nước bọt. Tuy nhiên, nên tránh một số đồ uống như nước ngọt, đồ uống có cồn hoặc đồ uống có chứa caffein như trà đen hoặc cà phê, vì chúng làm tăng tình trạng mất nước.

Hơn nữa, ngậm đá lạnh cũng là một lựa chọn tốt vì nó giúp giữ ẩm cho niêm mạc miệng.

5. Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su không đường, tốt nhất là loại có vị chua, giúp kích thích sản xuất nước bọt. Bạn cũng nên chọn kẹo cao su có xylitol trong thành phần vì chất này góp phần dưỡng ẩm cho miệng.

Nếu những phương pháp tự nhiên này không đủ để cải thiện các triệu chứng, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân có thể gây ra vấn đề.

Ngoài việc áp dụng các biện pháp này, điều quan trọng là phải tránh các thức ăn quá mặn, nước súc miệng có chứa cồn, tránh thuốc lá và tránh các loại thuốc như thuốc kháng histamine hoặc thuốc thông mũi khiến miệng càng khô hơn.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer