Các biện pháp khắc phục tại nhà cho chứng ợ nóng khi mang thai

Ợ chua là một hiện tượng khá phổ biến ảnh hưởng đến hầu hết phụ nữ mang thai.
27/10/2020 16:07

Nguyên nhân nào gây ra chứng ợ nóng khi mang thai?

Còn được gọi là chứng khó tiêu hoặc trào ngược axit, chứng ợ nóng thường gặp khi mang thai. Nó có thể do thay đổi nội tiết tố, một số loại thức ăn và thai nhi đang lớn đè lên dạ dày [1] . Ợ chua khi mang thai có thể gây ra cảm giác nóng rát hoặc đau ở ngực, cảm thấy đầy bụng, nặng nề hoặc đầy hơi, ợ hơi liên tục hoặc ợ hơi và cảm giác hoặc bị ốm.

Thông thường, các triệu chứng ợ chua khi mang thai phát sinh ngay sau khi ăn hoặc uống. Bạn có thể gặp các triệu chứng ở bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ, nhưng chúng phổ biến hơn từ tuần 27 trở đi.

Vì trào ngược axit hoặc ợ chua có thể khá khó chịu đối với một bà mẹ tương lai, thậm chí đôi khi có ảnh hưởng xấu đến thai kỳ, các bác sĩ kê đơn thuốc để kiềm chế tương tự. Tuy nhiên, vì những loại thuốc như vậy chỉ giúp giảm bớt trong thời gian ngắn, với nồng độ axit sẽ quay trở lại ngay sau khi tác dụng của thuốc hết tác dụng, nên tìm kiếm các cách tự nhiên để chống lại trào ngược axit là một lựa chọn thay thế an toàn hơn nhiều. Mặc dù thuốc kháng axit giúp giảm đau tạm thời, nhưng thường nên tránh dùng thuốc càng nhiều càng tốt trong thai kỳ.

Một số biện pháp khắc phục chứng ợ nóng khi mang thai tại nhà như sau:

1. Nước chanh

Chứng ợ chua có thể được điều trị hiệu quả bằng chanh. Chanh khi uống vào sẽ trung hòa dịch vị và axit, do đó tạo ra môi trường kiềm kiểm soát trào ngược axit. Vì lý do này, nước chanh hoặc nước chanh là một giải pháp nhanh chóng khi bạn đang bị ợ chua khi mang thai.

lemon-water-before-bed-1-640x436-15264454419451071333812

2. Gừng

Hoạt động như một loại thuốc bổ, gừng được các nhà thảo dược Trung Quốc sử dụng rộng rãi để điều trị các bệnh liên quan đến dạ dày và tiêu hóa. Để giảm chứng ợ nóng, phụ nữ mang thai có thể uống trà gừng được pha chế một cách an toàn bằng cách ngâm một miếng gừng sống nhỏ trong nước nóng. Thêm một chút đường, nếu cần. Pha chế này có thể giúp giảm chứng ợ nóng.

gunglamgiamnguycobenhtim_pycf

3. Hạnh nhân

Ăn một vài hạt hạnh nhân (5-8 hạt) sau mỗi bữa ăn có thể giúp giảm chứng ợ nóng khi mang thai. Hạnh nhân có thể giúp trung hòa dịch vị trong dạ dày, có thể làm giảm hoặc thậm chí ngăn ngừa chứng ợ nóng. Uống sữa hạnh nhân cũng đã được chứng minh là giúp giảm bớt các triệu chứng của chứng ợ nóng.

hat-hanh-nhan-my-002

4. Đu đủ

Các bác sĩ phụ khoa nói rằng ăn đu đủ tươi, khô hoặc đông lạnh có thể giúp giảm chứng ợ nóng cho một số phụ nữ. Loại trái cây nhiệt đới này khuyến khích tiêu hóa, làm dịu chứng khó tiêu nhờ sự hiện diện của enzyme papain và chymopapain, có tác dụng phân hủy protein và làm dịu dạ dày.

du-du-gmo-1

5. Trà thảo mộc

Uống trà thảo mộc gừng, hoa cúc và bồ công anh không chứa caffeine có thể giúp giảm chứng ợ nóng. Đặc tính làm dịu của những loại thảo mộc này được coi là an toàn trong thai kỳ.

Lưu ý: Nếu bạn bị chảy máu, tốt nhất nên uống trà gừng ở mức độ vừa phải, vì nó có chứa hóa chất có thể làm chậm quá trình đông máu.

Thận trọng: Tuy nhiên, hãy nhớ hỏi ý kiến bác sĩ của bạn trước khi dùng bất kỳ loại thảo mộc hoặc trà thảo mộc nào khi mang thai.

tra-thao-moc-1

6. Giấm táo

Các nghiên cứu chỉ ra rằng giấm táo có thể giúp ích cho phụ nữ mang thai bị ợ chua, những người không phản ứng tốt với thuốc kháng axit không kê đơn. Thường bị coi thường vì tính chất axit của nó, giấm táo khá trung tính nên có thể làm dịu axit trong dạ dày xuống. Pha loãng một thìa giấm táo trong một cốc nước và uống mỗi ngày một lần để giảm chứng ợ nóng tự nhiên.

2-1559747552084397036375

7. Kẹo cao su

Mặc dù có vẻ quá đơn giản để có hiệu quả, nhưng nhai kẹo cao su thực sự có thể kiểm soát chứng ợ nóng. Khi nhai kẹo cao su, các tuyến nước bọt của chúng ta hoạt động quá mức, tạo ra nhiều nước bọt hơn. Khi lượng nước bọt dư thừa này đến dạ dày, nó sẽ trung hòa axit một cách hiệu quả, do đó kiểm tra chứng ợ nóng.

photo-3-1506335563727

Một số cách khác mà phụ nữ mang thai có thể kiểm soát các triệu chứng ợ chua được đề cập dưới đây:

Thay đổi chế độ ăn uống: Những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống có thể hạn chế hiệu quả chứng ợ nóng ở phụ nữ mang thai. Vì đồ uống có chứa caffein, các món ăn cay và đồ ăn nhiều dầu mỡ đã được chứng minh là có thể gây ra chứng ợ nóng, nên việc tránh những thứ này có thể làm giảm nồng độ axit rất nhiều.

Nghỉ ngơi: Bạn cần nằm xuống và nâng cao phần trên cơ thể vì điều này có lẽ là cách nhanh nhất và dễ nhất để giảm chứng ợ nóng. Nâng cao phần trên cơ thể trong khi nằm sẽ kiểm tra sự trào ngược của axit dạ dày lên thực quản, do đó làm giảm chứng ợ nóng.

Đi bộ: Đi bộ 10 phút nửa giờ sau bữa ăn sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa, có nghĩa là giảm áp lực lên dạ dày của bạn một chút và do đó ngăn ngừa sự xuất hiện của các triệu chứng ợ chua.

Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống có thể giúp kiểm soát các triệu chứng ợ chua của bạn. Để điều trị và kiểm soát chứng ợ nóng khi mang thai, các bước có thể được thực hiện bao gồm thuốc, điều chỉnh lối sống và quản lý chế độ ăn uống. 

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer