Các biện pháp khắc phục tại nhà cho da ngứa

Các biện pháp điều trị ngứa da tại nhà như tắm bằng nước lạnh, chườm túi nước đá, bôi kem dưỡng ẩm toàn thân hoặc rửa da bằng trà chuối, giúp làm dịu và cấp nước cho da, giảm triệu chứng ngứa và mẩn đỏ, kích ứng hoặc sưng tấy.
26/02/2024 19:14

Một số lựa chọn biện pháp khắc phục tại nhà cho từng loại da ngứa là:

1. Côn trùng cắn

Ví dụ, sau khi bị côn trùng cắn, như muỗi hoặc bọ chét, da có thể hơi sưng, đỏ và ngứa dữ dội. Trong trường hợp này, điều bạn có thể làm là:

- Rửa sạch vùng đó bằng nước lạnh và xà phòng lỏng rồi lau khô;

- Chườm một miếng đá để gây tê và giảm sưng tấy tại chỗ, giảm ngứa ngay lập tức;

- Nhỏ 1 hoặc 2 giọt keo ong vào đúng vị trí vết cắn để vết cắn mau lành hơn và giúp giảm ngứa;

- Trộn một thìa cà phê đất sét mỹ phẩm với lượng nước vừa đủ để tạo thành hỗn hợp sệt rồi thêm ba giọt tinh dầu bạc hà rồi thoa hỗn hợp lên vết cắn.

Không nên rửa vùng bị cắn bằng nước ấm, vì điều này có thể làm tăng thêm tình trạng ngứa và viêm da.

e5

(Ảnh: Thanh niên)

2. Dị ứng

Dị ứng da là một phản ứng viêm của cơ thể có thể phát sinh do sử dụng thuốc, ăn uống, sử dụng sản phẩm tẩy rửa hoặc sử dụng quần áo và một số loại vải như len hoặc quần jean. Để giảm bớt loại ngứa này, nên:

- Chườm lạnh lên vùng đó bằng túi nhiệt hoặc túi gel trong 15 đến 20 phút;

- Dùng gạc bôi gel lô hội lên vùng ngứa, lặp lại quy trình này tối đa 3 lần/ngày;

- Pha loãng ⅓ chén bột yến mạch vào tô với 1 lít nước ấm, trộn đều trong 15 phút hoặc cho đến khi bột tan đều. Sau khi tắm, rửa sạch cơ thể bằng nước và bột yến mạch. Sau đó, rửa sạch cơ thể bằng nước lạnh và lau khô, không chà xát cơ thể.

Ngoài ra, các biện pháp khắc phục tại nhà khác cũng có thể giúp giảm ngứa, kích ứng và đỏ do dị ứng bao gồm dầu bạc hà và nén hoa cúc. 

Điều quan trọng là phải được tư vấn của bác sĩ da liễu nếu các triệu chứng không cải thiện theo thời gian, vì có thể cần phải sử dụng thuốc chống nấm ở dạng viên nén, thuốc mỡ hoặc kem.

Tuy nhiên, trong trường hợp có các triệu chứng dị ứng da nghiêm trọng, như sưng miệng, lưỡi hoặc cổ họng và khó thở, điều quan trọng là phải đến phòng cấp cứu gần nhất ngay lập tức.

3. Da khô

Một nguyên nhân rất phổ biến khác gây ngứa da, đặc biệt là gần khuỷu tay hoặc chân, là da khô hoặc mất nước, đó là những vùng da có thể chuyển sang màu trắng và thậm chí bong tróc. Trong trường hợp này, chiến lược tốt nhất là:

- Tắm bằng nước lạnh;

- Tẩy tế bào chết cho da bằng hỗn hợp gồm 100 g bột yến mạch nghiền, 35 g hạnh nhân nghiền, 1 thìa hoa cúc vạn thọ khô, 1 thìa cánh hoa hồng khô và 1/2 thìa dầu hạnh nhân, massage và rửa sạch với nước sau cùng;

- Thoa một lớp kem dưỡng ẩm dành cho da khô. Bạn có thể trộn một vài giọt dầu hạnh nhân ngọt vào kem để có hiệu quả tốt hơn.

Việc tẩy da chết nên được thực hiện ít nhất hai lần một tuần.

4. Nấm ngoài da

Nấm ngoài da là một bệnh nhiễm trùng do nấm gây ra, có thể ảnh hưởng đến bất kỳ vùng nào trên cơ thể và dẫn đến ngứa, mẩn đỏ và bong tróc cục bộ. Để giảm ngứa trong trường hợp bị nấm ngoài da, nên làm như sau:

- Đắp gạc với 2 giọt tinh dầu xô thơm lên vùng ngứa;

- Trộn 5 đến 10 giọt tinh dầu sả, bạc hà, húng tây hoặc hương thảo trong 1 thìa dầu thực vật, chẳng hạn như dầu jojoba hoặc dừa, rồi thoa lên vùng bị ngứa.

Điều cần thiết là phải giữ cho vùng bị ảnh hưởng bởi nấm luôn khô ráo và thông gió tốt, vì nơi ẩm ướt và nóng tạo điều kiện cho nấm phát triển, điều này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

5. Sau khi tẩy lông

Trong những ngày sau khi cạo râu, lông thường bắt đầu mọc, phá vỡ hàng rào bảo vệ da, gây ngứa dữ dội ở những vùng được cạo. Trong trường hợp này, nó được khuyến khích:

- Tắm bằng nước lạnh;

- Tẩy tế bào chết cho da bằng cách xoa hỗn hợp bột ngô và kem dưỡng ẩm vào vùng da bị ngứa;

- Áp dụng trà hoa cúc lạnh, vì hoa cúc có đặc tính chống viêm và làm dịu. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng túi trà hoa cúc trực tiếp lên vùng da bị kích ứng;

- Thoa gel arnica hoặc lô hội.

Để ngăn ngừa lông mọc ngược và ngứa, bạn cũng có thể tẩy tế bào chết trước khi tẩy lông.

6. Sau khi tiếp xúc với động vật

Dị ứng với lông động vật như chó hoặc mèo, thường gây ra các triệu chứng về hô hấp như sổ mũi, ho và hắt hơi, có thể kèm theo ngứa và bong tróc da. Trong trường hợp này, nó được khuyến khích:

- Tắm bằng nước lạnh;

- Dùng lá cẩm quỳ đắp lên vùng bị ngứa, có thể chuẩn bị bằng cách nghiền một nắm lá này trên một miếng vải sạch, sau đó đắp lên vùng đó, để tác dụng trong khoảng 15 phút.

7. Tiếp xúc với cây gây kích ứng

Ví dụ, một số loại thực vật như cây tầm ma hoặc cây thường xuân độc, có chứa các chất gây kích ứng, chẳng hạn như axit formic hoặc urushiol, có thể xâm nhập vào da khi tiếp xúc với những cây này và gây dị ứng da với các triệu chứng như viêm, mẩn đỏ, kích ứng hoặc ngứa... mãnh liệt trên da. Trong trường hợp này, chiến lược tốt nhất là:

- Tắm bằng nước lạnh, dùng xà phòng trung tính;

- Rửa vùng bị ảnh hưởng bằng trà chuối lạnh do đặc tính chống dị ứng tự nhiên của nó, có thể điều chế bằng cách cho 30 g lá chuối vào 1 lít nước sôi. Che, để nguội, lọc và rửa vùng da bằng trà này 2 đến 3 lần/ngày;

- Chườm lạnh lên vùng da đó ít nhất 10 phút để giảm viêm và đỏ.

Hơn nữa, điều quan trọng là tránh gãi da để tránh gây kích ứng và mẩn đỏ thêm.

8. Tuần hoàn kém

Tuần hoàn kém là tình trạng cũng có thể gây ngứa, đặc biệt là ở chân và thường gặp hơn ở người lớn tuổi. Điều này xảy ra vì khi một người già đi, các van trong tĩnh mạch ở chân trở nên yếu hơn, khiến máu lưu thông khó khăn hơn và dẫn đến tích tụ nhiều chất độc hơn, gây ngứa. Trong trường hợp này, nó được khuyến khích:

- Massage chân, ấn từ mắt cá chân đến háng;

- Uống trà mùi tây để giúp loại bỏ độc tố tích tụ.

Hơn nữa, điều quan trọng là tránh bắt chéo chân và nghỉ ngơi bằng cách giữ chân cao để quá trình lưu thông có thể diễn ra dễ dàng hơn.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer