Các biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết

Mùa hè là điều kiện thuận lợi để loại muỗi phát triển và gây bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm. Bệnh có nhiều biểu hiện khác nhau tùy theo mức độ lây nhiễm.
06/07/2018 17:45

Bệnh số xuất huyết là gì?

Bệnh sốt xuất huyết là bệnh gây truyền nhiễm cấp tính và có hể gây thành dịch diện rộng do virut dengue gây ra. Nguyên nhân của bệnh là do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virut sau đó tiếp tục truyền bệnh cho người bình thường và bị lây qua vết đốt của muỗi.

Empty

Các biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết. Nhiệt độ cơ thể tăng cao

Có 2 loại muỗi vằn gây lây nhiễm có tên khoa học là muỗi Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là loại muỗi Aedes aegypti gây bệnh và lây nhiễm.

Theo nghiên cứu bệnh sốt xuất huyết có 2 thể là:  sốt dengue và sốt xuất huyết dengue, phần lớn có thể xảy ra ở tất cả các nước nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới. Cụ thể ở Việt Nam thì xảy ra ở hầu hết các tình và xảy ra quanh năm nhưng thường bùng phát thành ổ dịch lớn vào những mùa mưa. Để nhận biết được bệnh sốt xuất huyết bạn cần phải thấy được những dấu hiệu của bệnh.

Những biểu hiện của bệnh số xuất huyết

Sốt cao

Theo những khẳng định của Bệnh viện nhiệt đới Trung ương, biểu hiện đầu tiên và dễ thấy nhất của bệnh sốt xuất huyết là tình trạng sốt cao và cơ thể tăng nhiệt nhanh, đột ngột. Tình trạng sốt cao ở mức 39 đến 40 độ C và không có dấu hiệu giảm liên tục trong 3 đến 4 ngày liền, kèm theo đó là buồn nôn, phát ban, mệt mỏi..

Xuất huyết

Xuất huyết co nhiều dạng, gồm có:

Xuất huyết dưới da: Dạng này có thể làm lộ trên mặt da những chấm nhỏ màu đỏ, đốm đỏ hay vết bầm. Những nốt này giống với những nốt muỗi chích. Tuy nhiên bạn có thể phân biệt bằng cách căng da xung quanh những chấm đỏ đó, nếu chúng vẫn có trên da thì là sốt huyết, ngược lại chúng biến mất thì là vết muỗi cắn.

Empty

Các biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết. Nên có cách phòng tránh hiệu quả

Dạng khác là chảy máu cam và chảy máu chân răng, nướu.

Ngoài ra, có triệu chứng ói hoặc đi vệ sinh ra máu.

Ở phụ nữ có thể bị rong kinh, phụ nữ mang thai vào thời điểm bị sốt xuất huyết khi chuyển dạ rất nguy hiểm vì có thể mất máu nhiều hơn.

Đau bụng

Bệnh nhân có cảm giác rất khó chịu, nôn ói và buồn nôn..

Bị sốc

Đây là dấu hiệu thể hiện bệnh đã nặng của sốt xuất huyết và thường xảy ra từ thứ 3-6 của bệnh. Ở trẻ em nếu đang sốt cao và chuyển sang hết sốt hoàn toàn có thể xảy ra kể cả  khi không thấy những dấu hiệu đặc trưng của sốt xuất huyết. Những biểu hiện cụ thể như sau:

Trẻ ngủ li bì hoặc mệt và vật vã.

Chân tay của trẻ lạnh.

Đi tiểu ít và kèm theo đó là ói và đi cầu ra máu.

Lưu ý: Nếu tình trạng sốc thường xảy ra  từ 12 đến 24h thìn nên cho đi viện để điều trị kịp thời. Mặc dù  không phải ai bị sốt xuất huyết đều bị sốc nhưng bạn nên cẩn thận theo dõi khi nghi ngờ bị sốt xuất huyết để kịp thời phát hiện và nhập viện điều trị tránh ảnh hưởng sức khỏe.

Cách phòng tránh sốt xuất huyết

Dựa theo nguyên nhân chủ yếu gây bệnh sốt xuất huyết là những nốt muỗi chích do đó để phòng tránh sốt xuất huyết thì biện pháp hiệu quả nhất là diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy để phòng tránh bị muỗi đốt.

Đầu tiên bạn cần loại bỏ những nơi sinh sản của muỗi và lăng bằng cách: Sử dụng các bình xịt, phun thuốc chống muỗi và thắp hương muỗi...Cùng với đó là đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không có môi trường đẻ  trứng. Bạn nên cùng gia đình phát quang bụi rận và thay rửa những dụng cụ chứa nước như: vại, chum, giếng...

Mẹo để tránh muỗi cho muối không bén mảng bạn nên cho dầu và bát nước để kê chạn, tủ đựng chén và thường xuyên thay nước cho lọ hoa.

Đi ngủ nên buông màn cẩn thận hoặc bôi những loại kem chống muỗi.

Sốt xuất huyết ở người lớn bao lâu thì khỏi?
5 thực phẩm giúp ngủ ngon
comment Bình luận

largeer