Biến chứng sốt xuất huyết ở người lớn

Sốt xuất huyết là bệnh không phải là hiếm tuy nhiên biến chứng của bệnh lại ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Chính vì thế, ngay từ khi phát hiện bệnh bạn phải có những phương pháp chữa trị kịp thời cũng như ngăn chặn sớm nhất biến chứng có thể xảy ra.
06/07/2018 12:08

Biến chứng của bệnh sốt xuất huyết thường gặp ở người lớn

Trong số những biến chứng khiến sốt xuất huyết phải nâng lên cấp độ cảnh báo đỏ thì hội chứng sốc Dengue và suy tạng là hai nguyên nhân dễ dẫn đến tử vong nhất. Sốc Dengue không phải do mất nước mà đa phần do rối loạn phân bố nước giữa các khu vực lòng mạch và khoảng gian bào, thường xuất hiện từ ngày thứ 3 – 6 của bệnh sau khi người bệnh chuyển từ sốt cao sang hạ sốt.

bien-chung-sot-xuat-huyet-o-nguoi-lon1

Hội chứng sốc Dengue là một trong những biến chứng sốt xuất huyết ở người lớn

Dấu hiệu sớm của hội chứng sốc Dengue là người mệt lả, buồn nôn, đau tức vùng gan, tiểu ít... Trong trường hợp được phát hiện kịp thời và bù dịch đầy đủ, bệnh nhân có thể nhanh chóng hồi phục.

Nếu không, tình trạng bệnh sẽ chuyển biến xấu và xuất hiện sốc nặng. Thời gian diễn ra sốc rơi vào khoảng 12 – 24 tiếng, tuy nhiên nếu sốc nặng, bệnh nhân hoàn toàn có thể tử vong chỉ sau 5 – 6 giờ đồng hồ.

Một biến chứng nữa rất dễ gây tử vong ở những bệnh nhân sốt xuất huyết phải nói đến là tình trạng suy phủ tạng. Bệnh đặc biệt gặp ở người già. Một số biểu hiện của tình trạng suy phủ tạng với các có thể bắt gặp như viêm gan nặng, viêm não, viêm cơ tim, phù phổi cấp, tràn dịch màng phổi, viêm dạ dày... Nếu không được chữa trị kịp thời thì những biến chứng trên rất dễ cướp đi mạng sống của người bệnh.

Hiện tại chưa có vắc-xin ngừa bệnh, cũng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên biện pháp phòng ngừa sốt xuất huyết hữu hiệu nhất hiện vẫn là tiêu diệt muỗi vằn, cắt đứt đường lây truyền của bệnh.

Bạn cũng cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe, không nên chủ quan với những dấu hiệu sốt, đặc biệt là sốt vào buổi chiều.

bien-chung-sot-xuat-huyet-o-nguoi-lon

Suy tạng-biến chứng thứ 2 của bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm đến mạng sống người bệnh

Những triệu chứng của sốt xuất huyết

Để giúp bạn hiểu rõ hơn cũng như phát hiện được bệnh nhanh chóng, dưới đây là những triệu chứng mà bệnh sốt xuất huyết thường có. Sốt xuất huyết thường khởi phát rất đột ngột nhưng lại tiến triển qua 3 giai đoạn chính đó là:

-Giai đoạn sốt nóng: Ở giai đoạn này người bệnh thường có biểu hiện là sốt có nhiệt độ cao đột ngột lên đến 39 – 40 độ. Liên tục trong vòng 3 – 4 ngày liền mà không dứt.

-Giai đoạn xuất huyết (chảy máu) thường được bộc lộ ở nhiều dạng như: Trên da xuất hiện những vết chấm đỏ hay vết bầm. Có hiện tượng chảy máu cam, chảy máu chân răng, chảy máu nướu răng. Ói hoặc đi cầu ra máu tươi hoặc máu cá lợn cợn.

-Giai đoạn sốc: Đây là lúc bệnh đã chuyển nặng thường rơi vào ngày thứ 3 – 6 của bệnh. Đặc biệt, lúc trẻ em đang hết sốt cao chuyển sang dấu hiệu xuất huyết rõ ràng. Dấu hiệu của sốc sẽ bao gồm: mệt mỏi, li bì hoặc vật vã. Chân tay lạnh.

Thông thường, ở giai đoạn sốt, người bệnh vẫn có thể tự điều trị tại nhà theo chỉ dẫn của bác sĩ. Thế nhưng, trong giai đoạn tiếp theo đó, thường là ngày thứ 3 - 4, sốt xuất huyết rất dễ trở nặng. Dâu hiệu của bệnh trở nặng bao gồm:

- Cơ thể bồn chồn hoặc kích thích, vật vã, li bì...

- Tình trạng nôn tăng.

- Đau bụng, tăng cảm giác đau ở các phần trên cơ thể (nhức hốc mắt, đau nhức cơ thể).

- Tiểu ít đi.

- Xuất huyết bất kì chỗ nào: chảy máu chân răng, máu cam, đi tiểu, đại tiện...

Nếu bạn có một trong những triệu chứng dưới đây mà khu vực xung quanh xuất hiện nhiều muỗi bạn nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để có thể được chữa trị kịp thời.

comment Bình luận

largeer