Các dạng biến chứng của sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết – thoạt đầu nghe tên có vẻ rất quen thuộc và phổ biến tưởng chừng như chỉ là bệnh nhẹ và có thể dễ dàng chữa khỏi. Nhưng ít ai biết được những biến chứng mà bệnh mang lại rất nguy hiểm có thể khiến cho người bệnh ra đi bất cứ lúc nào.
06/07/2018 13:44

 Các dạng biến chứng thường gặp của bệnh sốt xuất huyết

Biến chứng của sốt xuất huyết thường gặp nhất đó là thoát huyết tương, điều này có thể dẫn tới tử vong. Hiện tượng huyết tương sẽ tràn qua thành mạch dẫn tới cơ thể bị mất một lượng nước rất lớn trong tuần hoàn gây ra hiện tượng trụy mạch. Nếu như huyết tương bị thoát nhiều và ồ ạt thì nó sẽ gây ra hiện tượng trướng bụng và cổ chướng.

Loại biến chứng thứ 2 của bệnh đó là xuất huyết bất thường gây ra tình trạng rối loạn đông máu như: chảy máu cam, rong kinh, chảy máu chân răng, xuất huyết nội tạng... Nếu như ở người lớn thì có thể bị xuất huyết não. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới tử vong ở người bệnh.

Một loại biến chứng nguy hiểm tiếp theo đó là biến chứng về mắt, bệnh nhân có thể bị mù đột ngột mà không có cảm giác đau nhức mắt. Trường hợp này là do xuất huyết võng mạc dẫn tới các mạch máu bị tổn thương và máu thấm lên những lớp mỏng che trước võng mạc khiến mắt bị mù đột ngột.

cac-dang-bien-chung-cua-sot-xuat-huyet1

Biến chứng về mắt – một trong những biến chứng nguy hiểm của sốt xuất huyết

Ngoài ra, còn có dạng biến chứng suy tạng khiến cho người bệnh gặp nguy hiểm với những biểu hiện cụ thể như: viêm gan nặng, viêm não, viêm cơ tim, phù phổi cấp, tràn dịch màng phổi, viêm dạ dày...

Có thể thấy biến chứng của bệnh sốt xuất huyết rất nguy hiểm, có thể gây tử vong bất cứ khi nào, vì thế nếu người bệnh không có những biện pháp ngăn ngừa sốt xuất huyết từ sớm thì họ hoàn toàn có nguy cơ bị cươp đi tính mạng bất cứ lúc nào.

Vậy làm thế nào để có thể ngăn ngừa những biến chứng của sốt xuất huyết?

Hiện nay bệnh chưa có vac-xin phòng ngừa, cũng chưa có thuốc trị đặc hiệu. Vì vậy, biện pháp phòng ngừa biến chứng do sốt xuất huyết gây ra duy nhất chỉ bằng cách phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết ngay từ đầu.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết cơ bản là:

 Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách:

+ Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

+ Thả cá hoặc mê zô vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...) để diệt lăng quăng/bọ gậy.

+ Thau rửa các dụng cụ chức nước vừa và nhỏ (lu, khạp…) hàng tuần.

+ Thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá..., dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.

+ Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn/tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa/bình bông.

cac-dang-bien-chung-cua-sot-xuat-huyet

Các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết

- Phòng chống muỗi đốt:

+ Mặc quần áo dài tay.

+ Ngủ trong màn/mùng kể cả ban ngày.

+ Dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi...

+ Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi.

+ Cho người bị sốt xuất huyết nằm trong màn, tránh muỗi đốt để tránh lây lan bệnh cho người khác.

- Tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Các biện pháp phòng chống đơn giản và có thể thực hiện tại nhà, bảo vệ môi trường xung quanh khỏi mầm bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Người xưa có câu: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” đặc biệt đúng trong trường hợp bệnh sốt xuất huyết. Hãy bảo vệ môi trường để tránh những biến chứng nguy hiểm đến từ bệnh sốt xuất huyết.

comment Bình luận

largeer