Các địa phương miền Trung nói gì về số tiền từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên?

Đại diện tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Trị đã lên tiếng về việc xác nhận số tiền từ thiện mà ca sĩ Thủy Tiên quyên góp trao tặng người dân mùa mưa lũ 2020.
By Hải Yến (T/H)/ Sức Khỏe Cộng Đồng
06/10/2021 18:32
Ca sĩ Thủy Tiên phát tiền từ thiện cho người dân trong mùa mưa bão miền Trung 2020. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Ca sĩ Thủy Tiên phát tiền từ thiện cho người dân trong mùa mưa bão miền Trung 2020. (Ảnh: Tuổi Trẻ).

Liên quan đến việc sao kê từ thiện của vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh, đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Một trong những thông tin được đông đảo cộng đồng quan tâm là số tiền từ thiện thực tế được kiểm soát, chứng minh thế nào? Bên cạnh đó là những văn bản xác nhận số tiền với mốc "khoảng" mà nhiều luật sư cho rằng không mang giá trị pháp lý của chính quyền một số địa phương?

Quảng Ngãi xác nhận Thủy Tiên hỗ trợ người dân 14 tỷ đồng mùa mưa bão 2020

Trả lời về số tiền ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ người dân, bà Hà Thị Anh Thư - phó trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi xác nhận văn bản ký xác nhận ca sĩ Thủy Tiên về hỗ trợ người dân tỉnh Quảng Ngãi 14 tỉ đồng là do bà ký.

Theo đó, vào cuối tháng 11/2020, đoàn ca sĩ Thủy Tiên có liên hệ với tỉnh Quảng Ngãi để hỗ trợ bà con bị mưa lũ. Tiếp sau đó, chính quyền địa phương chọn những hộ thiệt hại nặng nhất và lập danh sách từ các xã.

Theo bà Thư, khi đoàn ca sĩ Thủy Tiên về đã hỗ trợ trực tiếp cho 2.620 hộ dân. Việc hỗ trợ này có sự chứng kiến của nhiều người, trong đó có lãnh đạo chính quyền tỉnh Quảng Ngãi.

Giải thích việc chỉ trong 1 ngày, đoàn ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ đến 2.620 người khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi, bà Thư cho báo Tuổi Trẻ TP HCM biết: Không phải đoàn ca sĩ Thủy Tiên đi đến từng huyện, mà 2.620 hộ dân ở các huyện tập hợp về huyện Mộ Đức và ca sĩ Thủy Tiên chỉ đến địa điểm này trao tiền hỗ trợ cho người dân.

Tính minh bạch của số tiền hỗ trợ là chính xác bởi cán bộ địa phương tham gia đếm tiền, phía ca sĩ Thủy Tiên trực tiếp trao tận tay người dân.

"Để tránh thiếu sót, các xã, phường, thị trấn chọn người dân và chính quyền các huyện tổ chức xe đưa người dân đến huyện Mộ Đức nhận hỗ trợ. 2.620 hộ dân đều được phát phiếu, khi nhận tiền, phiếu này sẽ thu lại".

Lý giải cho việc trong xác nhận của Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, số tiền đoàn ca sĩ Thủy Tiên trao là 14 tỷ đồng. Với số tiền được xác định là 5 triệu đồng/người, như vậy số tiền trao cho 2.620 người chỉ là 13,1 tỷ đồng?

Bà Thư nói: "Ngoài những người dân nhận 5 triệu đồng, có 20 hộ bị sập nhà, nhận số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng từ đoàn ca sĩ Thủy Tiên".

Cũng theo bà Thư, danh sách các hộ dân nhận tiền từ đoàn ca sĩ Thủy Tiên tại các địa phương đều lưu giữ cụ thể. Vừa qua, Công an tỉnh Quảng Ngãi nắm thông tin dư luận có làm việc với Ban Dân vận, phía ban cũng cung cấp đầy đủ các thông tin, giấy tờ liên quan.

Quảng Trị khó xác định chính xác số tiền từ thiện ca sĩ Thủy Tiên trao

Trả lời báo Lao Động, ông Đào Mạnh Hùng – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị, cho biết: "Từ thực tế hoạt động của đoàn thiện nguyện, Ủy ban Mặt trận tỉnh không thể tổng hợp chính xác lượng tiền mà chỉ xác nhận ở mức khoảng 33,4 tỷ đồng".

Theo ông Hùng, đoàn cứu trợ do Thủy Tiên – Công Vinh đại diện không thông qua Ban cứu trợ các cấp để thực hiện việc cứu trợ của mình theo quy định của Nghị định 64/2008/NĐ-CP mà chọn cách làm là hỗ trợ trực tiếp người dân.

Biên bản xác nhận việc tiếp nhận tiền hỗ trợ của ca sĩ Thủy Tiên do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị lập lưu truyền trên mạng là có thật. (Ảnh: Tuổi Trẻ TP HCM).

Biên bản xác nhận việc tiếp nhận tiền hỗ trợ của ca sĩ Thủy Tiên do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị lập lưu truyền trên mạng là có thật. (Ảnh: Tuổi Trẻ TP HCM).

Vì vậy, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc chỉ làm chức năng hỗ trợ đoàn thực hiện công việc. Do tính chất tự thực hiện của đoàn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị không sử dụng mẫu văn bản của Ủy ban Mặt trận mà sử dụng mẫu văn bản theo mẫu số 05/TNDN ban hành kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTT của Bộ Tài chính để thực hiện theo yêu cầu của Đoàn cứu trợ.

Tại thời điểm tháng 11/2020, mỗi ngày Ủy ban Mặt trận tỉnh Quảng Trị hướng dẫn, hỗ trợ 150 – 200 đoàn thiện nguyện về các địa phương, số lượng công việc tập trung nhiều nên có sơ suất việc chưa đóng dấu chức danh vào chữ ký tại văn bản.

Việc này được xác định là lỗi chủ quan trong tham mưu của cán bộ và người ký văn bản là lãnh đạo Ủy ban Mặt trận tỉnh. Còn số tiền thì cũng không xác định chính xác được, vì đoàn đã trao tiền cho nhiều hộ không có tên trong danh sách, số tiền trao cũng không đồng nhất” – Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị Đào Mạnh Hùng, cho biết.

Bộ Công an đang làm rõ vấn đề quyên góp từ thiện

Chiều 2/10, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin vấn đề liên quan đến ồn ào sao kê, từ thiện của giới nghệ sĩ đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết: Vừa qua, Bộ Công an đã nhận được tin báo tố giác tội phạm và đơn tố cáo liên quan một số cá nhân trong hoạt động gây quỹ quyên góp từ thiện, hỗ trợ cho nhân dân miền Trung bị lũ lụt trong năm 2020.

Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự thụ lý, kiểm tra, xác minh nguồn tin. Theo Người phát ngôn Bộ Công an, hiện Cục Cảnh sát hình sự đang phối hợp với các ngân hàng rà soát, xác định những tài khoản huy động tiền từ thiện để làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp và quá trình giải ngân.

Cũng theo người phát ngôn Bộ Công an - Cục Cảnh sát hình sự đang phối hợp với UBND và MTTQ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi để xác định số tiền, hàng mà các cá nhân tiến hành cứu trợ, từ thiện tại các địa phương đó.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn mời làm việc với một số cá nhân, tổ chức đề nghị cung cấp thông tin có liên quan để sớm có kết luận về vấn đề này.

Cục Cảnh sát hình sự đã đề nghị cảnh sát hình sự ở các địa phương rà soát, nắm tình hình thực tiễn diễn ra trên các địa bàn để kịp thời phát hiện các cá nhân, tổ chức lợi dụng việc kêu gọi từ thiện để trục lợi, chiếm đoạt tài sản.

Trung tướng Tô Ân Xô đánh giá: Đây là vấn đề gây xôn xao dự luận thời gian qua. Đồng thời đề nghị những cá nhân gửi đơn tố cáo và bị đơn cũng như công dân mạng bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc, không nên có ngôn từ không phù hợp gây ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người tố cáo và người bị tố cáo. Đặc biệt, phải tránh việc lợi dụng việc này để câu view, làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội.

comment Bình luận

largeer