Các loại bệnh máu thường gặp là gì? Mọi người cần hiểu sớm và phòng ngừa sớm

Về mặt lâm sàng, hệ thống tạo máu của con người được chia thành ba phần: máu, mô lympho và tủy xương, các bệnh liên quan đến hệ thống tạo máu đều là bệnh về máu.
05/01/2021 08:28

1. Bệnh hồng cầu

Khi số lượng hồng cầu trong hệ thống tạo máu tăng cao bất thường sẽ xảy ra hiện tượng đa hồng cầu thứ phát, một số bệnh nhân sẽ bị giảm hồng cầu một cách bất thường. Nguyên nhân chính là do tế bào hồng cầu bị phá hủy hoặc mất đi quá mức, quá trình tổng hợp DNA và hemoglobin bị cản trở, lượng hồng cầu giảm, mức độ thiếu máu khác nhau và do đó có các triệu chứng thiếu máu khác nhau.

2. Bệnh thổ huyết

Các bệnh máu xuất huyết có liên quan mật thiết đến tiểu cầu và cơ chế đông máu, chẳng hạn như sự xuất hiện của giảm tiểu cầu thứ phát hoặc tăng tiểu cầu nguyên phát, và các bất thường về tiểu cầu dẫn đến rối loạn chức năng tiểu cầu thứ phát. Đồng thời, việc giảm các yếu tố đông máu cũng có thể dẫn đến các bệnh về máu, đó là các bệnh về máu xuất huyết.

f2a757ea-8172-470c-90fe-dbab984e4b0e

3. Bệnh bạch cầu máu

Ví dụ, sự lây nhiễm của vi khuẩn và ảnh hưởng của hệ thống miễn dịch dẫn đến giảm số lượng bạch cầu trong cơ thể, từ đó dẫn đến thiếu bạch cầu và gây ra các rối loạn về máu. Ví dụ, các phản ứng dị ứng, nhiễm trùng, khối u, viêm,… sẽ làm cho bạch cầu tăng cao. Tăng bạch cầu sẽ gây ra giảm bạch cầu, và nó cũng sẽ gây ra ung thư hạch, bệnh bạch cầu và u tủy.

4. Bệnh máu tăng sinh tủy

Đây là loại bệnh máu có tỷ lệ mắc tương đối thấp trong tất cả các bệnh về máu, bao gồm bệnh xơ tủy mãn tính, bệnh bạch cầu dòng tủy mãn tính, v.v.

Các triệu chứng của bệnh máu ở giai đoạn đầu là gì?

Nói chung, hầu hết các bệnh nhân mắc bệnh huyết học đều có các vấn đề như thiếu hụt chất dinh dưỡng và chuyển hóa bất thường trong giai đoạn đầu.Vì vậy nó sẽ dẫn đến một loạt các triệu chứng lâm sàng. Thiếu máu, chảy máu bất thường và mở rộng mô vàng da là những trường hợp phổ biến nhất. Do số lượng hồng cầu và huyết sắc tố trong máu của hầu hết bệnh nhân mắc bệnh huyết học thấp nên khi bị thiếu máu, bệnh nhân có các biểu hiện như da xanh xao, tay chân yếu ớt.

Khi bệnh phát triển, số lượng tiểu cầu trong máu giảm làm ảnh hưởng đến chức năng đông máu, trong trường hợp nặng sẽ xuất hiện tình trạng chảy máu không rõ nguyên nhân như chảy máu lợi, mũi, thậm chí có máu lẫn trong phân và xuất huyết não. Cùng với sự phá hủy hồng cầu ở những bệnh nhân mắc bệnh về máu, tế bào gan bị ảnh hưởng, bài tiết mật không bình thường, gây ra vàng da.

Ngoài ra, bệnh nhân mắc các bệnh lý về huyết học có thể khiến chức năng tạo máu không bình thường trong khi thiếu máu, ăn uống không đủ dinh dưỡng sẽ cản trở máu từ tĩnh mạch gan trở về và gây ra hiện tượng bạch huyết to lên bất thường. Vì vậy, cần phải chú ý xét nghiệm máu kịp thời khi phát hiện các triệu chứng liên quan, hơn nữa các bệnh lý về máu cần được kiểm tra để phán đoán và có biện pháp xử lý kịp thời.

Mọi người nên hiểu rõ về các bệnh về máu, hầu hết các bệnh xảy ra đều liên quan đến hệ miễn dịch không bình thường, lúc bình thường bạn cũng có thể có biện pháp phòng tránh, quan trọng nhất là nâng cao sức đề kháng. 

Bạn có thể tập thể dục chăm chỉ, cải thiện sự trao đổi chất và kiểm tra sức khỏe thường xuyên, đặc biệt là đối với những người có hệ thống miễn dịch bị khiếm khuyết. Một khi phát hiện các triệu chứng khó chịu liên quan, điều trị y tế kịp thời là điều chính để bảo vệ cơ thể, tránh bệnh phát triển liên tục và gây ra những tổn thương nghiêm trọng hơn.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer