Các loại cây nên trồng trong nhà giúp hút ẩm khi trời nồm

Thời tiết nồm ẩm khiến nhà cửa trở nên ẩm ướt, khó chịu, dễ sinh ra nấm mốc có hại cho sức khỏe con người. Vì thế, để hút ẩm, người ta sử dụng một số loại cây xanh để không khí khô thoáng hơn, vừa khiến cho ngôi nhà thêm sống động.
05/03/2021 16:24

1. Cây trầu bà

Cây trầu có tên tiếng Anh là Pothos, tên khoa học Epipremnum aureum, thuộc họ Ráy (Araceae), là một loài thực vật có hoa. Nó còn có các tên khác như trầu bà vàng, vạn niên thanh leo, sắn dây hoàng kim, hoàng tam điệp hay thạch cam tử.

trau ba

Cây cảnh này sở dĩ có tên gọi trầu bà bởi vì nó có hình dáng giống cây trầu. Về đặc tính thực vật, đây là cây thân thảo, dạng dây leo, lá và thân có màu xanh còn hoa mọc thành cụm ngắn nên có những nơi còn goi là dây trầu bà. Đặc điểm nổi bật dễ thấy là lá đơn, gốc lá hình trái tim và thuôn dài dần lên trên.

Ngoài để trang trí,  trầu bà có tác dụng thanh lọc không khí rất tốt. Đặc biệt là vào thời tiết nồm ẩm, trầu bà sẽ phát huy tác dụng hút ẩm của mình khiến căn nhà trở nên khô thoáng, trong lành.

2. Cây lan ý

lan y

Lan ý còn được gọi với các tên khác như lục cự nhân, thuận buồm xuôi gió, cây bạch môn, bạch hạc, vỹ hoa trắng hay huệ hòa bình. Tên khoa học của lan ý là Spathiphyllum wallisii, tên tiếng anh là Peace lily. Loại cây này có nguồn gốc ở các nước vùng Trung Mỹ, hiện nay được trồng rộng rãi ở nước ta.

Đây là loại cây thanh lọc không khí và hút ẩm rất tốt khi trời nồm.

Theo nghiên cứu về vấn đề làm sạch không khí của NaSa, lan ý nằm trong danh sách hơn 20 loài cây có thể làm sạch không khí, loại bỏ nhiều lượng khí ô nhiễm nhà kính.

Cây lan ý có khả năng làm sạch không khí, loại bỏ các chất như Xylene, Formaldehyde, đây là những khí thải độc hại được thải ra từ xe gắn máy, các loại xe có gắn động cơ, chất thải của ngành nhựa, ngành đồ da, ngành sơn…  Mặt khác lan ý còn có tác dụng làm giảm khí CO2 trong không khí. 

3. Cây xương rồng

xuong rong

Xương rồng là loại cây có gai, thân mọng nước được trồng phổ biến khá tại Việt Nam để làm cảnh, trang trí nhà cửa.

Xương rồng là thực vật có thể phát triển trong những vùng nhiệt độ khắc nghiệt như sa mạc, vì vậy chúng rất hữu ích để bắt và giữ nước từ không khí, giảm độ ẩm. Ngoài ra, trên thân mọng nước của xương rồng có các lỗ khí. Chúng hút carbon dioxide, nhả ra khí oxy, làm tăng nồng độ anion trong không khí có lợi cho sức khỏe.

4. Cây cọ cảnh

Cọ là loại cây thuộc họ cau, có tên khoa học là Arecaceae.

Cây cọ phát triển ở những nơi nhiệt đới ẩm, bởi đặc tính là hấp thu độ ẩm qua lá để sinh trường. Loại cây này cũng không ưa ánh sáng, rất thích hợp để trồng trong nhà, phòng kín, thường có hiện tượng ẩm mốc trong mùa nồm.

5. Cây phong lan

phong lan

Phong lan bốc hơi nước trên mặt lá, đồng thời quá trình quang hợp của cây cũng sinh ra nhiều chất hòa tan (axit hữu cơ, đường saccarozo..). Khi lá bốc hơi nước càng mạnh thì cây hút nước càng nhiều. Đặt trong môi trường ẩm ướt, nước trong không khí thẩm thấu qua lông hút vào bên trong rễ cây. Trồng lan trong nhà vừa giúp giảm độ ẩm, vừa làm đẹp căn phòng, vừa thơm, thoáng.

Ngoài việc để các loại cây kể trên trong nhà để hút ẩm thì một số mẹo dưới đây cũng rất hữu hiệu giúp nhà cửa sạch sẽ, khô thoáng. Chúng ta có thể bật điều hòa vào những ngày nồm đỉnh điểm, bộ lọc không khí của điều hòa hút ẩm rất tốt. Không mở cửa, không bật quạt, nên đóng cửa để tránh hơi ẩm tràn vào nhà. Khi nền nhà quá ướt, hãy dùng khăn khô để lau.

Trên đây là một số cách giúp chúng ta chống chọi với sự ẩm ướt mỗi khi trời nồm. Lưu ý, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Minh Trí (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer