Các loại củ quả quen thuộc thành thuốc độc nếu bạn lười cạo vỏ

Vỏ khoai tây, khoai lang hay quả hồng chứa các loại chất có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng sức khỏe của bạn.
28/09/2020 21:14

Nhiều người nghĩ rằng vỏ các loại củ quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Bởi vậy, họ thường rửa sạch và ăn cả lớp vỏ đó. Trên thực tế, nhiều loại vỏ có chứa chất chống oxy hóa, chống lão hóa, giúp bạn giảm nguy cơ viêm nhiễm, tim mạch, ung thư.

Tuy nhiên, một số loại củ quả không thể ăn được vỏ và có thể gây rối loạn đường tiêu hóa:

Khoai tây

Trong vỏ khoai tây có chứa glycoalkaloid, một loại chất có thể gây ngộ độc mạn tính nếu bạn ăn thường xuyên. Ở giai đoạn sớm, chúng thường không có biểu hiện hoặc có dấu hiệu không rõ ràng nhưng chúng tương đối nguy hại cho cơ thể.

cac-loai-cu-qua-quen-thuoc-thanh-thuoc-doc-neu-ban-luoi-cao-vo

Đặc biệt nếu khoai tây có vỏ xanh hoặc mọc mầm, nồng độ chất độc tăng cao hơn. Mặc dù việc gọt vỏ khoai tây tốn thời gian, bạn tuyệt đối không nên bỏ qua.

Khoai lang

Đây là loại củ rất phổ biến được nhiều người lựa chọn ăn để giảm cân. Ăn vỏ khoai lang không gây ngộ độc ngay lập tức nhưng chúng chứa chất độc gây hại cho gan.

cac-loai-cu-qua-quen-thuoc-thanh-thuoc-doc-neu-ban-luoi-cao-vo-1

Vỏ khoai lang có quá nhiều chất kiềm nên nếu bạn ăn thường xuyên sẽ khiến đường ruột có cảm giác khó chịu. Đặc biệt các củ khoai lang có đốm nâu là dấu hiệu bị vi khuẩn tấn công. 

Quả hồng

Khi hồng chưa chín hẳn, axit tannic trong loại quả này có thể gây hại cho dạ dày, đường ruột với các biểu hiện như buồn nôn, nôn, tiêu chảy.

cac-loai-cu-qua-quen-thuoc-thanh-thuoc-doc-neu-ban-luoi-cao-vo-2

Khi hồng chín, axit trên tích tụ nhiều hơn trong lớp vỏ nên nếu bạn duy trì thói quen ăn cả quả hồng, nguy cơ dạ dày bị tổn thương rất lớn.

Bên cạnh đó, nhiều loại vỏ lại rất có lợi cho sức khỏe:

Nho

Vỏ quả nho rất giàu anthocyanin có khả năng chống oxy hóa, chống đột biến, bảo vệ tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan tới gan.

Cà tím

Chất lượng dinh dưỡng của quả cà tím rất cao, đặc biệt là vitamin B, tốt cho sức khỏe tim mạch. Khi bạn loại bỏ lớp vỏ của cà tím sẽ làm giảm đi giá trị chăm sóc sức khỏe và ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

Táo

Trong vỏ táo có nhiều chất xơ, giúp tiêu hóa tốt, thúc đẩy khả năng miễn dịch của cơ thể và chống mệt mỏi. Vỏ táo còn ngăn cản hoạt động và sự phát triển của vi khuẩn trong khoang miệng, giúp bảo vệ răng.

Không chỉ vậy, loại vỏ này còn có tác dụng giảm sự hình thành của melanin, khiến da trắng sáng tự nhiên.

Ngoài ra, vỏ dưa chuột, cam, củ cải đỏ cũng có tác dụng tốt. Bạn có thể sử dụng vỏ cam tươi hoặc khô cho vào trà uống vừa thơm ngon, vừa có lợi cho sức khỏe.

Theo Vietnamnet

comment Bình luận

largeer