Các loại thực phẩm giúp bạn giải khát ngày hè

ạn có thể khát nước vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhất là trong thời tiết nắng nóng của mùa hè. Mất nước ngày hè dễ xảy ra vào bất cứ thời điểm nào. Giải khát là nhu cầu cần thiết trong những ngày hè nóng nực. Nhưng uống nước thể nào và loại nước nào giúp bạn bổ sung lượng nước đã mất?
11/07/2021 17:27

1. Giải khát bằng nước dừa

Khi bạn bị mất nước, cơ thể cần phải bổ sung các chất điện giải bị mất từ cơ thể (mồ hôi và nước tiểu). Chất điện giải là khoáng chất mà cơ thể cần cho các chức năng quan trọng, chẳng hạn như cân bằng chất lỏng thích hợp và giữ cho tim đập đều đặn (phổ biến là: natri, canxi, magiê, kali).

Nước dừa rất tốt để uống khi bị mất nước. Bởi nước dừa cung cấp lượng nước cần thiết, cung cấp chất điện giải và carbs. Đồng thời, nước dừa cũng có thể giúp ngăn ngừa chuột rút cơ bắp.

dua

Nước dừa giúp bạn giải khát nhanh chóng.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy, nước dừa bổ sung chất lỏng bị mất trong quá trình tập thể dục hiệu quả như đồ uống thể thao. Tuy nhiên, một số người cảm thấy đầy hơi và đau bụng sau khi uống nước dừa. Nếu bạn cảm thấy buồn nôn hoặc nôn, hãy nhớ nhấm nháp từ từ nước dừa.

2. Giải khát bằng nước dùng và súp

Nước dùng và súp cung cấp nhiều nước và các chất dinh dưỡng quan trọng khác, chẳng hạn như chất điện giải. Nước hầm xương có nguồn gốc từ động vật cũng cung cấp collagen, giúp phục hồi mô và sức khỏe khớp.

3. Dưa hấu và các loại dưa khác

Trái cây và rau quả có hàm lượng nước cao và có thể là một lựa chọn tuyệt vời để giữ cho bạn đủ nước. Điều này đặc biệt đúng với các loại trái cây như dưa hấu. Tất cả chúng đều có hàm lượng nước rất cao.

dua hau ngon

Dưa hấu có hàm lượng nước cao, giúp giải khát tốt.

Bảo quản dưa trong tủ lạnh trước khi ăn có thể giúp hạ nhiệt nếu cơ thể bị mất nước do nhiệt. Điều này có thể giúp làm mát rất cần thiết nếu bạn bị mất nước do nóng hoặc vận động.

4. Giải khát từ sinh tố

Sinh tố là thức uống rất hữu hiệu khi bị mất nước. Có thể dùng trái cây và rau quả, và thêm sữa chua để bổ sung protein. Thêm gừng hoặc bạc hà nếu cảm thấy buồn nôn.

5. Sữa

Một ly sữa cung cấp chất lỏng cũng như protein, carbs và một số chất béo. Đây là một lựa chọn tốt để bù nước nếu bạn bị mất nước do vận động quá sức, vì nó chứa nhiều chất điện giải hữu ích.

Làm thế nào để ngăn ngừa mất nước?

Trẻ em, người lớn tuổi, vận động viên và những người làm việc ngoài trời… có nguy cơ bị mất nước hơn những người khác. Nguyên nhân mất nước có thể do sốt, nôn, tiêu chảy, một số loại thuốc (như thuốc lợi tiểu), đổ mồ hôi do vận động quá sức (tập thể dục), quá nóng…

Để ngăn ngừa tình trạng mất nước, cần uống đủ nước, ăn thực phẩm giàu nước và để ý màu sắc của nước tiểu. Nước tiểu phải có màu vàng nhạt hoặc màu hổ phách nhạt. Nước tiểu sẫm màu hơn là dấu hiệu của tình trạng mất nước. Tránh rượu, caffein, soda hoặc đồ uống có đường vì chúng có thể làm mất nước nhiều hơn. Nếu có vấn đề về thận, các loại thực phẩm trong danh sách này có thể không phù hợp với bạn. Cần trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để có hướng xử trí. Lưu ý, nếu bị mất nước nghiêm trọng, hãy đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

 Một cách để kiểm tra tình trạng mất nước là véo vào mu bàn tay của bạn. Nếu làn da chậm trở lại trạng thái bình thường, bạn có thể bị mất nước. Lúc  này, hãy uống nước và thử một trong những loại thực phẩm trên để bù lại lượng nước đã mất.

Vũ Thị (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer