Các tác dụng chữa bệnh của đậu xanh

Hạt đậu xanh đã quá quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta. Những hạt đậu xanh tuy nhỏ bé nhưng lại chứa trong mình nhiều công dụng chữa bệnh khác nhau. Vậy đậu xanh chữa được bệnh gì?
15/07/2022 09:46

Các tác dụng chữa bệnh của đậu xanh

Hạt đậu xanh rất giàu protein, chất béo, carbonhydrat, các flavonoid, carotenoid, các axit amin như methionin, tryptophan, phenylalanin, threonin, valin, leucin, isoleucin, ar gianin, histidin, cystin, tyrosin, alanin, axit aspartic, axit glutamic,glycin, prolin, serin. Các vitamin A, B1, B2, B6, PP, C, axit folic, axit panthotenic, các nguyên tố Na, K, Ca, P, Fe, Cu. Dịch chiết từ hạt đậu xanh có tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol huyết thanh trên động vật thí nghiệm đã gây tăng cao cholesterol huyết. Bột đậu xanh đã nẩy mầm lại có tác dụng phòng ngừa và điều trị hiện tượng lypid máu tăng cao.

Theo y học cổ truyền, đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt, giải thử, lợi thủy, giải độc, mát gan.

Liều lượng, ngày 20 – 40g, dạng sắc, bột.

Đậu xanh. Ảnh: Internet

Đậu xanh. Ảnh: Internet

Một số chứng bệnh thường dùng đậu xanh

Say nắng, say nóng

Say nắng, say nóng do mất tân dịch, người nôn nao, chóng mặt và bị choáng, ngã, đôi khi bất tỉnh. Sau khi sơ cứu, hãy lấy 30g đậu xanh sắc nước cho uống. Người bệnh sẽ mau chóng hồi phục trở lại. Có thể làm vài lần cho cơ thể bình phục hoàn toàn.

Trị giời leo

Khi bị “con giời ” trực tiếp bò lên người hoặc gián tiếp qua quần áo, sẽ gây ra lở loét nơi da bị tiếp xúc vào. Lấy hạt đậu xanh sống hoặc đậu xanh với gạo nếp, đồng lượng, nhai nhuyễn rồi bôi, đắp vào vết loét, độc tố sẽ nhanh chóng được giải. Có thể dùng cho bệnh zona cũng đưa lại sự cải thiện tốt.

Trị sỏi đường tiết niệu

Đậu xanh 25g, kê nội kim, kim tiền thảo, hải kim sa, ngưu tất, mỗi vị 6g. Tán bột mịn, ngày uống 2 lần, mỗi lần 15g.

Trị tiểu đường

Đậu xanh, đậu đỏ, ý dĩ, mỗi thứ 40g, nấu cháo ăn hàng ngày hoặc đậu xanh, tiểu mạch, gạo tẻ, đồng lượng, sao vàng, tán bột, mỗi ngày uống 2 – 3 lần, mỗi lần 10 – 12g.

Giải độc thuốc

Trong trường hợp bị ngộ độc một số vị thuốc độc, như phụ tử, mã tiền, hoàng nàn, ba đậu… thậm chí là rượu… Lấy khoảng 20 – 30g đậu xanh sống, nghiền nhỏ, hòa vào nước sôi để nguội cho uống, người bệnh nôn chất độc ra. Mặt khác nấu cháo đậu xanh cho người bệnh ăn vừa để giải độc vừa để phục hồi tân dịch.

Trị ngộ độc nấm

Khi bị trúng độc nấm (ăn dứa, ăn nấm…), dùng 20 – 30g đậu xanh, phối hợp với cam thảo, kim ngân hoa, bồ công anh, mỗi vị 12g, sắc uống. Có thể uống nhiều lần. Ngoài ra, còn dùng trị chứng tăng huyết áp, tăng mỡ máu, giải độc cho gan và tăng cường khả năng chống oxy hóa cho cơ thể.

Tác dụng của vỏ đậu xanh

Vỏ đậu xanh chứa nhiều hợp chất flavonoid: quercetin, vitexin và isovitexin… có tác dụng trị sốt cao, phiền khát, hôn mê, co giật, phối hợp vỏ đậu xanh với sinh địa, thạch cao, huyền sâm, mỗi vị 10g, sắc uống, ngày một thang.

Theo Thaythuocvietnam

comment Bình luận

largeer