Các tín hiệu nghiên cứu mới về sự phát triển của phương pháp điều trị di truyền độc đáo cho HIV

Các nhà nghiên cứu Israel từ Đại học Tel Aviv đã phát triển một phương pháp điều trị di truyền mới cho hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải hoặc AIDS có thể được phát triển thành vaccine hoặc phương pháp chữa trị một lần cho bệnh nhân nhiễm virus suy giảm miễn dịch ở người hoặc HIV.
15/06/2022 12:46

Tiến sĩ Adi Barzel và nghiên cứu sinh tiến sĩ Alessio Nehmad dẫn đầu cuộc nghiên cứu, cả hai đều đến từ trường sinh học thần kinh, lý sinh và hóa sinh tại khoa khoa học đời sống George S. Wise và Trung tâm trị liệu nâng cao Dotan tại Đại học Tel Aviv. Nghiên cứu mới đã xem xét việc điều chỉnh các tế bào bạch cầu loại B trong cơ thể bệnh nhân HIV để tiết ra các kháng thể chống lại virus HIV.

Cuộc sống của nhiều bệnh nhân AIDS đã được cải thiện trong hai thập kỷ qua do sự phát triển của các phương pháp điều trị hiệu quả đã chuyển bệnh từ nguy hiểm đến tính mạng thành mãn tính. Tuy nhiên, chúng ta còn một chặng đường dài phía trước để phát triển một phương pháp điều trị có thể chữa khỏi bệnh AIDS.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã phát triển một kỹ thuật khả thi có thể khiến các tế bào tạo ra các kháng thể mong muốn.

Kỹ thuật di truyền được thực hiện bằng cách sử dụng các tác nhân virus có nguồn gốc từ virus. Các tác nhân virus được thiết kế theo cách không gây hại cho cơ thể, nhưng giúp mang mã gen của virus đến các tế bào B, để chúng có thể bắt đầu phát triển các kháng thể chính xác cần thiết để tiêu diệt virus.

Tế bào lympho B, còn được gọi là tế bào bạch cầu loại B, là các tế bào miễn dịch tạo ra kháng thể để phản ứng với một bệnh nhiễm trùng cụ thể. Có hai loại bạch cầu, loại T và loại B.

Cả hai đều được hình thành trong tủy xương. Tế bào loại T đi đến tuyến ức và trưởng thành, trong khi tế bào B trưởng thành trong chính tủy xương và di chuyển vào máu và hệ thống bạch huyết đến các bộ phận cơ thể khác nhau.

Các tế bào bạch cầu B được thiết kế có thể giúp chống lại virus từ gốc rễ.

Công nghệ được sử dụng trong nghiên cứu

Nghiên cứu được thực hiện bằng công cụ chỉnh sửa gen có tên CRISPR, do hai nhà khoa học Emmanuelle Charpentier và Jennifer Doudna phát triển vào năm 2020. Công cụ này giúp xác định vị trí các trình tự virus và vô hiệu hóa các trình tự gen không mong muốn hoặc sửa chữa hoặc chèn gen đã chọn.

Kết luận

Hiện nay, không có phương pháp điều trị di truyền cho HIV, vì vậy có rất nhiều cơ hội để nghiên cứu trong khu vực. Phương pháp điều trị mới được phát triển có thể chống lại sự lây nhiễm HIV bằng cách tiêm một lần và mang lại hy vọng chữa khỏi cho những bệnh nhân mắc chứng bệnh này. Nghiên cứu cũng có thể giúp sản xuất thuốc điều trị các bệnh truyền nhiễm khác và một số loại như ung thư cổ tử cung, ung thư đầu và cổ trong những năm tới.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer