Các triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bàn chân phẳng

Sự thẳng hàng của chân có thể bị thay đổi khi bạn có bàn chân phẳng (bàn chân bẹt), dẫn đến các vấn đề về mắt cá chân và đầu gối của bạn. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, bàn chân phẳng không cần điều trị trừ khi chúng khiến bạn đau.
04/05/2022 15:59

Nguyên nhân nào gây ra bàn chân phẳng?

Khi còn nhỏ, các vòm hình thành trên bàn chân. Ở hầu hết mọi người, bàn chân bẹt có thể do gen di truyền. Một số người có vòm chân cao, trong khi những người khác có vòm chân rất thấp hoặc gần như không có, gây ra bàn chân bẹt. Ngoài ra, một số người phát triển bàn chân bẹt sau này khi tình trạng này xảy ra trong gia đình. Và một số vấn đề nhất định sẽ làm tăng nguy cơ bị bàn chân bẹt.

Các triệu chứng của bàn chân phẳng là gì?

Đau bàn chân là dấu hiệu phổ biến nhất của bàn chân bẹt, do các cơ và dây chằng bị căng.

Thông thường nhất là cơn đau xảy ra ở các bộ phận sau của cơ thể: Mắt cá; Vòm bàn chân; Bắp chân; Đầu gối; Hông; Thấp hơn trước; Cẳng chân.

Bàn chân bẹt cũng có thể gây ra sự phân bổ trọng lượng không đồng đều - một người có thể gặp khó khăn khi đi bộ hoặc chạy đều.

Các yếu tố rủi ro cho bàn chân phẳng là gì?: Béo phì; Chấn thương gân Achille; Xương bị gãy; Viêm khớp dạng thấp; Bại não; Bệnh tiểu đường; Hội chứng Down; Huyết áp cao; Thai kỳ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các loại bàn chân phẳng là gì?

Nếu bàn chân bẹt vẫn tồn tại sau thời thơ ấu hoặc phát triển ở tuổi trưởng thành, chúng có thể gây ra vấn đề. Các loại bàn chân phẳng bao gồm các loại sau:

- Linh hoạt: Bàn chân bẹt linh hoạt phổ biến nhất và phát triển trong thời thơ ấu hoặc thanh thiếu niên, ảnh hưởng đến cả hai bàn chân, và nặng dần theo tuổi tác. Tình trạng căng, rách và sưng của gân và dây chằng ở bàn chân là phổ biến.

- Cứng nhắc: Người có bàn chân bẹt cứng nhắc không có vòm khi đứng (dồn trọng lượng vào chân) hoặc ngồi (không dồn trọng lượng vào chân). Nó thường phát triển trong những năm thiếu niên và xấu đi theo tuổi tác.

- Người lớn mắc phải (vòm bị sa xuống): Bàn chân bẹt mắc phải ở người lớn (vòm bị sa xuống) xảy ra khi vòm bàn chân đột ngột hạ xuống. Vòm chân bị tụt khiến bàn chân quay ra ngoài, có thể gây đau và chỉ ảnh hưởng đến một bàn chân.

- Mỏm dọc: Mỏm dọc hay còn gọi là bàn chân ngỗ ngược là một tật bẩm sinh ngăn cản quá trình hình thành vòm chân ở trẻ sơ sinh.

Bàn chân phẳng được chẩn đoán như thế nào?

Bác sĩ sẽ khám bàn chân của bạn từ phía sau và phía trước và cho bạn kiễng chân để quan sát cơ chế hoạt động của bàn chân. Kiểu giày của bạn cũng có thể được kiểm tra.

Nếu bạn bị đau dữ dội ở bàn chân, bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm sau: tia X; Chụp CT; Siêu âm; MRI.

Điều trị bàn chân phẳng là gì?

Trừ khi bàn chân bẹt gây đau, không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu bàn chân bẹt của bạn bị đau, bác sĩ có thể đề nghị những cách sau:

- Giá đỡ vòm (thiết bị chỉnh hình): Bác sĩ có thể đề nghị hỗ trợ vòm tùy chỉnh, được đúc theo đường viền của bàn chân bạn, để giảm đau do bàn chân bẹt - hỗ trợ vòm không chữa được bàn chân bẹt, nhưng chúng thường làm giảm các triệu chứng.

- Các bài tập kéo giãn

- Giày hỗ trợ

- Vật lý trị liệu

- Phẫu thuật: Bạn cũng có thể phẫu thuật cho một vấn đề liên quan đến bàn chân bẹt, chẳng hạn như rách hoặc đứt gân.

Bàn chân phẳng có thể được ngăn ngừa?

Thường không thể ngăn ngừa bàn chân bẹt. Tuy nhiên, chăm sóc bàn chân đúng cách đôi khi có thể ngăn ngừa bàn chân bẹt ở người lớn. Vì vậy, tránh chấn thương và chăm sóc đôi chân của bạn là điều quan trọng. Nếu bạn bị tiểu đường hoặc đang mang thai, bạn có thể có nguy cơ cao bị bàn chân bẹt, và nếu bạn thừa cân, bạn cũng có nguy cơ cao hơn.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer