Cách ăn mận không bị nóng

Mận là loại trái cây mùa hè rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Trong quả mận có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho tim mạch, mắt, nhan sắc… Tuy nhiên, nếu ăn mận không đúng cách dễ bị nóng dẫn đến phát ban, nổi mụn.
11/06/2018 20:45

1. Cách ăn mận không bị nóng

Mận hay mận bắc (prunus salicina) là loại trái cây nhiệt đới bản địa miền bắc Việt Nam và Trung Quốc. Mận được trồng để lấy quả. Quả mận thuộc loại quả hạch có đường kính 4 – 7cm. Mận cho thu hoạch vào mùa hè. Khi chín có màu đỏ, được dùng để ăn tráng miệng, làm mứt hoặc làm rượu mận.

Theo đông y, quả mật có vị ngọt chua, tính bình, quy vào hai kinh can, thận. Ăn mận có tác dụng thanh can, điều nhiệt, giải độc, hoạt huyết, sinh tân, chỉ khát, lợi thủy.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong quả mận có chứa nhiều axit amin như asparagin, glutamine, glycine, serin, alanin, đường, acid hữu cơ, vitamin C... Mận còn giàu chất xơ, không chứa chất béo cũng như cholestreol xấu. Mỗi quả mận chín có chứa khoảng 30 calo, 5g đường, 0,5g protein và 1g chất xơ nên cũng rất tốt cho người muốn giảm cân.

Tuy nhiên, mận lại bị liệt vào danh sách các loại trái cây có tính nóng. Vậy nên, khi ăn quá nhiều mận có thể sinh ra hiện tượng nóng trong, nhiệt miệng, mụn nhọt. Đặc biệt, với những người có cơ địa nóng trong thì không nên ăn quá nhiều mận để tránh phát ban, nổi mụn nhọt.

Empty

Cách ăn mận không bị nóng? Chỉ nên ăn mận với mức độ vừa phải và ăn mận sau khi ăn cơm để tránh bị nóng và làm tổn thương dạ dày

Vì là loại trái cây được ưa chuộng nên nhiều người thường xuyên đi tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi: làm sao ăn mận để không bị nóng? Theo các chuyên gia, trước khi ăn mận người dân cần ngâm trong nước muối loãng từ 15 – 20 phút để đảm bảo loại bỏ được sạch chất bẩn và thuốc hóa học có thể bám bên ngoài quả mận.

Để bạn chế tính nóng của mận khi ăn, người dân chỉ nên ăn mận tươi và không chấm quá nhiều muối, bột canh. Thêm nữa, để giảm tính nóng người dân có thể chuyển sang dùng nước ép mận. Nước ép mận có tác dụng giải khát, thanh nhiệt hiệu quả và tránh nóng trong rất tốt.

Phía các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, mỗi ngày chỉ nên ăn tối đa từ 5 – 10 quả mận, không nên ăn quá 50 quả mận trong 1 tuần. Bởi hàm lượng đường tích tụ lâu ngày có thể dẫn đến tăng lượng đường trong máu – vốn là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển, nhất là tụ cầu khuẩn. Đây chính là nguyên nhân gây mụn nhọt.

Thời điểm ăn mận tốt nhất là 1 giờ trước bữa ăn hoặc 2 giờ sau bữa ăn. Để các thành phần dinh dưỡng trong mận phát huy được tác dụng và không gây tác dụng xấu.

Người dân nên ăn mận vào buổi sáng sau khi uống 1 ly nước và ăn sáng. Việc ăn mận đúng cách là điều kiện tiên quyết giúp phòng chống lại tình trạng nóng trong, phát ban, mẩn ngứa, nổi mụn.

2. Tác dụng đối với sức khỏe của mận

Mận được xem là loại trái cây có tính 2 mặt. Nếu ăn đúng cách, đúng lúc sẽ mang đến nhiều tác dụng cho sức khỏe. Song nếu lạm dụng ăn mận quá nhiều có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận một số tác dụng của mận với con người như sau:

  • Mận chứa hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào

Một trong những lợi ích tuyệt vời của mận là có chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Mận chứa nhiều vitamin C, phytonutrients như lutein, cryptoxanthin, zeaxanthin, neochlorogenic và chlorogenic acid. Các chất này có khả năng làm chậm quá trình lõa hóa, làm da sáng khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Một số nghiên cứu còn chỉ ra, chất chống oxy hóa trong mận có tác dụng hỗ trợ cai nghiện và kéo dài tuổi thọ.

  • Ăn mận giúp hõ trợ tiêu hóa

Mận là một trong những trái cây giàu chất xơ và giúp điều hòa hệ tiêu hóa cực tốt. Kể cả mận tươi hay mận làm mứt đều có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa.

Các nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland khuyến khích, trẻ em bắt đầu ăn dặm nên cho ăn mận để bổ sung chất xơ giúp chống lại tình trạng táo bón hiệu quả. Mặt khác, chất xơ trong mận còn giúp thúc đẩy quá trình hoạt động của đường ruột và giữ lượng đường trong máu luôn ổn định.

Empty

Cách ăn mận không bị nóng/ Ăn mận vừa phải tốt cho làn da và hệ tim mạch

  • Giảm cholesterol

Nếu ăn mận đúng hàm lượng cho phép có thể giúp hạ thấp mức cholesterol một cách tự nhiên. Sự hiện diện của các chất xơ hòa tan trong mận giúp làm giảm LDL cholesterol bằng can thiệp vào quá trình hấp thụ cholesterol của cơ thể.

  • Ăn mận giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Các flavonoid và thành phần phenol như nthocyanin, axit chlorogenic, quercetin và catechins có trong mận có tác dụng chống viêm trên các tế bào cơ thể khác nhau. Mặt khác, mận còn chứa nhiều vitamin K giúp ngăn ngừa huyết áp cao và giảm nguy cơ bị ngưng tim.

  • Cải thiện làn da

Trong mận có chứa hàm lượng cao vitamin C có tác dụng làm đẹp da và hỗ trợ lưu thông mạch máu. Các nghiên cứu tại Hoa Kỳ chỉ ra, những phụ nữ từ 40 – 70 tuổi ăn mận giúp làm giảm các vết nhăn trên da, khô da và làm chậm quá trình lão hóa.

  • Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Trong quả mận có hàm lượng đường thấp giúp giảm lượng đường trong máu và triglyceride trong cơ thể người bệnh tiểu đường hiệu quả. Hơn nữa, hàm lượng chất xơ cao trong mận cũng giúp bình thường hóa lượng đường trong máu và được coi là phương thuốc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

Ngoài ra, nếu mỗi ngày ăn từ 3 – 4 quả mận còn giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả do các chất chống oxy hóa có trong mận giúp hồi phục các tế bào não bị tổn thương.

comment Bình luận

largeer