Ăn sầu riêng có nóng không?

Sầu riêng được mệnh danh là “vua trái cây” bởi giàu năng lượng, cung cấp nhiều calo cho cơ thể. Tuy nhiên, sầu riêng chứa nhiều đường, chất béo nên dễ gây sinh nhiệt, nóng trong, nổi mụn cho người ăn.
30/05/2018 10:19

1. Ăn sầu riêng có nóng không?

Sầu riêng (Durio) thuộc chi sầu riêng, họ Cẩm quỳ. Đây là loại cây ăn quả được trồng phổ biến tại các nước Đông Nam Á. Người dân khu vực Đông Nam Á mệnh danh sầu riêng là “vua của các loại trái cây”.

Sầu riêng được trồng đê rlaays quả. Quả sầu riêng có kích thước lớn, mùi mạnh, nhiều gai bao quanh vỏ. Mỗi quả sầu riêng có thể nặng từ 1 – 3kg. Tùy thuộc vào từng loại quả mà có hình dáng khác nhau.

Khi chín, thịt bên trong quả sầu tiêng có màu vàng óng, tỏa ra mùi nặng, nồng. Nhiều người ăn quen sẽ thấy sầu riêng ngọt, thơm, dễ chịu. Nhưng nhiều người không quen sẽ thấy sầu riêng có mùi thối, nhựa thông hoặc mùi giống nước cống.

ức Lương nông Quốc tế (FAO), trong 100g phần ăn được của sầu riêng, có chứa các chất sau: nước 66,8g, protein 2,5g, glucid 28,3g, lipid 1,6g, tro 0,8g, các chất khoáng vi lượng: Ca 20mg, P 63mg, Fe 0,9 mg, K 601mg, muối Na 1mg; các vitamin: thiamin (B1) 0,027mg, riboflavin (B2) 0,29mg, niacin (B3) 1,2mg, acid ascorbic (C) 37mg, A 10 IU, cung cấp 124 calo.

Cụ thể, 100g sầu triêng cung cấp khoảng 147Kcal năng lượng, chiếm khoảng 7% lượng năng lượng cho các hoạt động của cơ thể mỗi ngày.

An sau rieng co nong khong (1)

Ăn sầu riêng có nóng không? Ăn sầu riêng rất nóng

Sầu riêng còn chứa nhiều vitamin B, C, kali, chất xơ, chất béo, photpho… đây đều là những vi chất quan trọng đối với các tế bào trong cơ thể. Ăn sầu riêng tốt cho hệ tiêu hóa, phòng chống táo bón, tốt xương, cơ bắp, tim mặt. Mặt khác, ăn sầu riêng giúp chống trầm cảm hiệu quả.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc: ăn sầu riêng có nóng không? Theo Đông y, sầu riêng có tính ấm nên khi ăn vào dễ sinh nhiệt. Những người có cơ thể bị nhiệt nếu ăn sầu riêng có thể gây ra ho có đờm, đau họng, táo bón và cũng có thể dẫn đến sốt.

Còn theo Tây y, tuy về mặt khoa học sầu riêng có thể làm tăng nhẹ nhiệt độ cơ thể, song điều này không gây ra sốt hoặc dẫn đến ho hay nhiễm trùng đường hô hấp. Việc tăng nhiệt độ cơ thể gây nóng là do quá trình chuyển hóa và hóa học xảy ra khi cơ thể tiêu hóa loại quả này.

Một số nghiên cứu khác chỉ ra, do trong sầu riêng có chứa quá nhiều đường và chất béo. Do vậy, ăn sầu riêng dễ sinh nhiệt cho cơ thể, gây nóng trong, nổi mụn và gây nhiệt miệng.

Vậy nên, không nên ăn quá nhiều sầu riêng để tránh sinh nhiệt, làm tổn thương dạ dày. Nếu bạn muốn ăn sầu riêng thì nên ăn kèm cùng dứa, thanh long để có thể cân bằng nhiệt trong cơ thể.

2. Cách ăn sầu riêng để không bị nóng, nổi mụn

Mặc dù là loại trái cây ngon, giàu dưỡng chất nhưng vào mùa hè ăn sầu riêng rất nóng. Nếu cố tình ăn nhiều có thể làm nổi mụn. Vậy nên, khi ăn sầu riêng bạn cần biết cách ăn như sau:

  • Uống nhiều nước

Uống nước là cách đơn giản nhất để hạn chế tình trạng “bốc hỏa”bên trong cơ thể do ăn sầu riêng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi ăn sầu riêng bạn nên uống kèm nước. Và sau khi ăn xong cũng nên uống thêm một cốc nước nữa để hạ nhiệt nhanh chóng. Trong 1 ngày, bạn cũng nên uống nước thường xuyên để giúp cân bằng cơ thể.

An sau rieng co nong khong (2)

Ăn sầu riêng có nóng không? Uống nước giúp thanh lọc cơ thể, giải nhiệt hiệu quả

Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống nước lọc không nên uống nước đá hoặc nước ngọt có ga hay rượu. Bởi uống nước đá, nước ngọt hay rượu chỉ khiến cho nhiệt độ trong cơ thể tăng cao hơn mà thôi. Điều đó đồng nghĩa với việc mụn sẽ bùng phát và không kiểm soát được.

  • Ăn cùng với các loại trái cây có tính hàn

Sầu riêng là loại quả có tính nhiệt nên khi ăn bạn nên ăn cùng với các loại trái cây có tính hàn. Việc kết hợp này sẽ giúp hóa giải nhiệt nóng trong người.

Một số loại trái cây có tính hàn bạn có thể sử dụng ăn sau khi ăn sầu riêng như: măng cụt, thanh long, dứa, cam, chanh… Những loại này có thể ăn trước hoặc sau khi ăn thanh long đều có tác dụng giảm nhiệt như nhau.

An sau rieng co nong khong (3)
  • Uống nước mát gan, giải nhiệt

Nếu không ăn hoa quả tính hàn bạn có thể uống các loại nước mát gan, giải nhiệt như nước dừa, trà atiso, nước rau má, nước đậu xanh nấu… Việc uống các loại nước này giúp bạn giảm nhanh chóng được tình trạng bốc hỏa hừng hực sau khi ăn quá nhiều sầu riêng. Loại nước này còn giúp thanh lọc cơ thể, chống lại tình trạng nổi mụn, sinh nhọt, tiểu gắt, táo bón…

An sau rieng co nong khong (4)

Ăn sầu riêng có nóng không? Uống nước dừa giúp mát gan, giải nhiệt

  • Ăn sầu riêng vừa phải

Dù bạn có là tín đồ của sầu riêng đi nữa thì cũng không nên lạm dụng ăn quá nhiều. Đặc biệt, bạn tuyệt đối không được xơi tái cả quả sầu riêng cùng 1 lúc. Bởi ăn như thế sẽ dễ sinh nhiệt, gây nóng trong và nổi mụn đầy mặt. Bên cạnh đó, những người có bệnh về đường tiêu hóa cũng không nên ăn quá nhiều sầu riêng.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, mỗi ngày chỉ nên ăn 2 múi sầu riêng là đủ. Đồng thời, sau khi ăn cần uống nhiều nước, vận động để tiêu thụ hết calo vừa nạp từ trong sầu riêng để tránh gây béo phì.

comment Bình luận

largeer