Nóng trong là gì và người bị nóng trong nên ăn gì?

Nóng trong là bệnh nội nhiệt dễ gây mất ngủ, khó chịu về đêm và khiến da nóng ran, nổi mụn nhọt. Người bị nóng trong nên uống nhiều nước, ăn nhiều mướp đắng,  mồng tơi, uống nước thảo dược.
09/06/2018 15:27

1. Nóng trong là gì?

Nóng trong là bệnh lý có thể xảy ra với nhiều người từ trẻ nhỏ đến người già. Nóng trong người là bệnh nội nhiệt. Nó có thể phát triển do những thói quen sinh hoạt không hoa học như: chế độ ăn uống không hợp lý (nhiều đồ cay nóng, rượu bia), nhịp sinh học không đồng đều (thức khuya).

Bệnh nóng trong nếu không được cải thiện sớm có thể gây hại cho sức khỏe như: da khô nứt nẻ, tâm trạng mệt mỏi, nổi mụn nhọt… Tất cả các hiện tượng trên đều gây khó chịu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

Bệnh nóng trong xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể:

- Nóng trong do thường xuyên thức khuya, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Ngoài ra, nếu bạn không phân phối thời gian nghỉ ngơi hợp lý sẽ khiến người cơ thể bị suy yếu và nóng trong sẽ phát triển mạnh hơn trong cơ thể.

Nong trong la gi va nguoi bi nong trong nen an gi (3)

Nóng trong là gì và người bị nóng trong nên ăn gì? Nóng trong là bệnh lý có gặp ở mọi đối tượng

- Uống nhiều rượu bia, hút thuốc cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng nóng trong ở nhiều người. Vì trong thuốc lá có nhiều thành phần gây bệnh phổi và ung thư. Trong rượu có lượng cồn cao có thể gây nguy hại cho sức khỏe, nhất là gan.

- Thường xuyên sử dụng thuốc Tây: những người thường xuyên sử dụng thuốc tây hoặc sử dụng không theo chỉ định của bác sĩ dễ gây lở miệng, nóng trong…

Khi bị nóng trong người bệnh thường xuất hiện các biểu hiện sau: da dể hơi khô, sờ vào thấy nóng nhưng không hề mát mẻ; môi thường đỏ, căng mọng, hơi khô; hơi thở nóng hoặc hôi; hay chảy máu răng khi đánh hoặc tự nhiên bị chảy máu chân răng; đêm ngủ khó chịu, bứt rứt; hay đổ mồ hôi; có mụn nhọt, rôm sảy; thể trạng yếu; gầy gò; hay bị táo bón; nước tiểu chuyển màu vàng đậm…

2. Người bị nóng trong nên ăn gì?

Các loại thực phẩm hàng đầu được cho có tác dụng giảm nóng trong người nhanah nhất là:

  • Rau mồng tơi

Rau mồng tơi có tính hàn, vị chua, tán nhiệt. Rau mồng tới khi ăn có tác dụng giải độc, làm đẹp da, hạn chế rôm sảy, mụn nhọt xuất hiện. Ra mồng tơi có chứa nhiều dưỡng chất quan trong.

Các nghiên cứu chỉ ra, nếu ăn ½ bắt rau mồng tơi nấu chín mỗi ngày sẽ cung cấp khoảng 190% lượng vitamin A và 20% chất sắt khuyến cáo sử dụng cho bữa ăn hàng ngày. Song khi sử dụng rau mồng tơi cần phải chú ý dùng vừa đủ để tránh gây thừa chất, phản tác dụng.

Empty
  • Rau ngót

Đây cũng là một loại thực phẩm giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể hiệu quả. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khíc người bị nóng trong nên tăng ăn rau ngót. Bởi rau ngót có tính hàn, chứa nhiều chất xơ. Khi bị nóng trong ăn rau ngót có thể giúp giải độc, thanh nhiệt, dễ tiêu hóa, trị táo bón… Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn loại rau này. Thay vào đó nên sử dụng các loại rau hữu ích khác.

  • Rau má

Đây được xem là siêu thực phẩm dành cho người nóng trong. Rau má có tình mát, vị đắng, không độc. Khi ăn hoặc uống nước rau má éo có tác dụng giải độc, lợi tiểu, chống viêm… điều trị ngứa, rôm sảy, thanh nhiệt, sốt, chữa bệnh máu cam. Hơn nữa, rau máu còn có tác dụng giải độc, làm mát gan hiệu quả.

Empty
  • Bột sắn

Những người bị nóng trong nên tăng cường ăn bột sắn hàng ngày. Bởi bột sắn có tính giải độc, đẩy đùi độc tố tích tụ trong cơ thể, giảm mụn, thanh nhiệt, làm mát cơ thể hiệu quả. Khi bị nóng trong có thể uống bột sắn pha hoặc nấu bột sắn thành dạng sền sệt để ăn.

Tuy nhiên, khi pha bột sắn cần phải pha đúng cách. Tuyệt đối không nên cho hoa bưởi vào trong bột sắn. Việc cho hoa bưởi có mùi thơm  sẽ làm mất tác dụng dược lý của bột sắn.

  • Dưa hấu

Nhiều người cho rằng dưa hấu có tính nóng, song các nghiên cứu chỉ ra rưa hấu là thực phẩm có tác dụng chữa chứng miệng khô, táo bón, giải nhiệt hiệu quả.

Dưa hấu có vị ngọt mát, không độc. Khi ăn có tác dụng giải nhiệt, giải khát do trúng nắng hạ áp. Dưa hấu ngoài ra còn có tác dụng trị chứng khô miệng, khản tiếng, trị tiểu vặt, táo bón… Rất nhiều người được sử dụng dưa hấu để giải nhiệt, thải độc.

  • Mướp đắng

Cũng giống như rau má, nướp đắng được xem là sản phẩm tuyệt vời dành co những người đang bị nóng trong. Có thể sử dụng mướp để ăn sống, nấu canh, xào hoặc dùng làm nước ép để thanh lọc cơ thể, giải độc gan, làm đẹp da…

  • Dưa chuột

Trong 1 quả dưa chuột có chứa đến 90% là nước nên được xem là sản phẩm giải nhiệt vô cùng tốt. Người bị nóng trong có thể ăn dưa chuột sống hoặc làm nộm để ăn. Tuy nhiên, phải chọn dưa chuột có rõ nguồn gốc để tránh ăn nhầm dưa chuột phụ thuốc rất nguy hiểm.

Ngoài ăn uống, người bị nóng trong cũng có thể sử dụng các bài thuốc thanh nhiệt, giải độc làm mát cơ thể từ đông y. Chúng có tác dụng bổ thận, mát gan, tiêu độc, giải độc,giúp giải khát, giải nhiệt, giải độc rượu bia hiệu quả.

comment Bình luận

largeer