Cách chăm sóc da mặt mùa hanh khô

Thời tiết thu hanh khô của miền Bắc khiến làn da của trở nên thô ráp, nứt nẻ. Làn da rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của mỗi người. Chăm sóc làn da vào mùa đông là rất cần thiết nhưng không phải ai cũng làm đúng cách. Để có được làn da mịn màng cả trong những ngày thời tiết khắc nghiệt bạn cần lưu ý một số điều sau:
28/12/2020 15:37

Theo TS.BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, để chăm sóc làn da thời tiết khô hanh bằng cách chỉ thoa kem dưỡng ẩm thôi thì chưa đủ, chúng ta còn cần làm những điều dưới đây để chăm sóc da khô, tăng cường độ ẩm và có một làn da mịn màng hơn.

Uống đủ nước mỗi ngày

Da là cơ quan lớn nhất, nó chiếm khoảng 16% tổng trọng lượng cơ thể. Da là hàng rào ngăn cách nội mô với môi trường và giữ cho cơ thể có một hình dạng nhất định. Vào những ngày tiết trời lạnh, độ ẩm trong không khí thấp, da con người thường trở nên khô sần, mất nước.

Chính vì thế, bạn hãy uống đủ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày, có thể tăng thêm một chút vào những ngày hanh khô hơn. Cách này vô cùng hiệu quả và cần thiết trong việc dưỡng ẩm cho da. Tuy nhiên, bạn cần tránh uống nước có ga vì chúng không hề tốt cho làn da.

Hạn chế rửa mặt nước nóng

Nước ấm sẽ giúp làm giãn nở lỗ chân lông, từ đó tạo khoảng trống cho làn da được thở và đàn hồi tốt hơn sau một ngày làm việc căng thẳng. Thế nhưng, bạn không nên sử dụng nước quá nóng để rửa mặt. Bởi nhiệt độ cao của nước sẽ làm phá hỏng kết cấu của da, từ đó làm da nhanh khô và có thể nổi mẩn ngứa, ửng đỏ.

da mat

Nhiều người thường rửa mặt bằng nước nóng để tạo cảm giác dễ chịu hơn giữa thời tiết hanh khô. Tuy nhiên, nước nóng thường làm da khô hơn, càng dễ nứt nẻ hơn. Vì thế, các bạn nên rửa mặt bằng nước mát. Không nên sử dụng các loại sữa rửa mặt có tính tẩy dầu mạnh.

Làm sạch da mùa hanh khô

Tẩy trang thường xuyên giúp lấy hết các chất bẩn, tạp chất và da chết tích tụ cả ngày trên da mặt, đồng thời là tiền đề để hấp thụ các tinh chất ở bước dưỡng da tiếp theo được hiệu quả hơn. Đây là bước chăm sóc da không thể bỏ qua trong quy trình dưỡng da chuẩn, nhất là với làn da mụn.

Bước chăm sóc da quan trọng tiếp theo là rửa mặt hàng ngày. Tuy mùa đông lạnh khiến bạn lười nhưng cũng không nên bỏ qua bước này nhé.Tuy nhiên, bạn cần rửa mặt đúng cách, không vì nước lạnh mà rửa mặt qua loa hay rửa bằng nước quá nóng ấm, điều này sẽ khiến tình trạng bong tróc và khô da nghiêm trọng hơn.

Dưỡng ẩm, cấp nước cho da

Các nếp nhăn trên da bạn bắt đầu xuất hiện do bị mất nước từ mùa hè. Sự thiếu độ ẩm nên cần phải bổ sung kịp thời trước khi mùa đông bắt đầu. Bạn nên thoa kem dưỡng ẩm ít nhất 2 lần/ngày sau khi rửa mặt hoặc tẩy trang. Các loại da khô, da thường, da hỗn hợp nên sử dụng loại tinh dầu hoặc kem dưỡng ẩm nhẹ.

Bổ sung vitamin bằng cách ăn uống

 Chăm sóc da mùa đông là vấn đề không chỉ của chị em phụ nữ mà nam giới cũng cần nắm rõ để làn da được khỏe mạnh.

Một trong những cách dưỡng da hiệu quả là tác động vào ăn uống, cụ thể là ăn nhiều hoa quả để cung cấp vitamin có lợi làm đẹp da. Hoa quả là nguồn dinh dưỡng có lượng vitamin dồi dào, đồng thời giúp cấp ẩm dưỡng da. Để hiệu quả chăm sóc da được tốt nhất thì dù là đông hay hè, chị em cũng cần rèn cho mình thói quen bổ sung hoa quả vào thực đơn hàng ngày.

Bôi kem chống nắng

Nhiều người sẽ thắc mắc tại sao vào mùa đông, trời nắng rất nhẹ hoặc đâu có nắng mà lại phải bôi kem chống nắng? Quan điểm đó hoàn toàn không đúng.Mặc dù trời mùa đông nắng không gay gắt như mùa hè nhưng chỉ số tia UV gây nám, sạm, tàn nhang lại không hề kém cạnh mùa hè đâu nhé. Bởi vậy, mỗi khi ra đường, chị em luôn cần bôi kem chống nắng để bảo vệ làn da một cách kĩ càng.

Nguyễn Thương 

 

comment Bình luận

largeer