Cách chọn cá chép cúng ông Táo ông Công

Tết ông Táo ông Công là ngày lễ quan trọng trong tâm thức người Việt. Vào ngày này, các gia đình sẽ sắm sửa lễ vật chu toàn để cúng tiễn Táo Quân. Không thể thiếu được cá chép đỏ là phương tiện chính để giúp Táo Quân " Vượt Vũ Môn Hóa Rồng" thế nên việc chọn mua cá chép sao cho đủ và đúng vô cùng quan trọng.
01/02/2021 07:01

Trong tín ngưỡng dân gian của người Việt, ông Công ông Táo là vị thần dõi theo cuộc sống của mọi người. Hàng ngày ông Công ông Táo sẽ ghi lại những việc làm tốt xấu của gia chủ, để đến cuối năm, vào ngày 23 tháng Chạp, Táo quân sẽ cưỡi cá chép lên chầu trời và báo cáo với Ngọc Hoàng. 

Cũng theo tục lệ, trong lễ cúng Táo quân, mọi người thường chuẩn bị dọn dẹp nhà cửa, ban thờ sao cho gọn gàng, sạch sẽ, làm một mâm cỗ mặn, ba bộ quần áo bằng vàng mã, cùng xôi, chè mật, hương hoa và đặc biệt cá chép sống.

Tuy vậy, không phải ai cũng lựa chọn cá chép đúng để tỏ lòng thành kính của mình một cách trọn vẹn nhất. Cá chép sống dùng để cúng ông Công, ông Táo thường là cá chép đỏ.

Khi chọn cá các bạn nên lưu ý chọn những chú cá còn khỏe mạnh, khi chạm nhẹ tay vào mặt nước, thấy cá bơi nhanh, quẫy mạnh. Cá chép khi mua về nhà phải để trong một chiếc bát sạch, dùng nước sạch đổ vào. Vì thời gian cúng lâu, tránh làm cá bị chết, đây chính là một trong những điều đại kỵ trong cúng ông Táo ông công.

ca tha

Bên cạnh đó, nếu như không mua được cá chép sống thì cũng không cần lo lắng vì có thể thay bằng cá chép giấy.

Về số lượng. Nhiều gia chủ có quan niệm sai lầm rằng càng cúng nhiều cá chép càng tốt hay chỉ nên mua 1 cặp cá. Tuy nhiên, cúng Táo quân tức cúng ba vị thần gồm thần Đất, thần Nhà và thần Bếp nên cần 3 con chép đỏ là đủ.

Bên cạnh đó, theo quan niệm Phật giáo, vào ngày lễ ông Công ông Táo, người dân sẽ phóng sinh 3 con cá chép thật ra ao, hồ để tiễn Táo quân chầu trời và cầu may mắn.

Tập tục này thể hiện sự nhân văn, đề cao sự thiện lương của con người, trở thành nét đẹp trong văn hóa người Việt. Việc dùng cá chép thật tiễn Táo quân lên trời cũng mang ý nghĩa tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người dân.

Một lưu ý là không nên mua cá chép về rồi thả cá bừa bãi ra những nguồn nước ô nhiễm làm cá bị chết. Nếu phóng sinh cá chép phải chọn môi trường sạch để cá dễ dàng sống được. Mỗi người dân hãy tự ý thức bản thân góp phần hoàn thiện, tô đẹp hơn cho văn hóa dân tộc. Phong tục đẹp thực sự cần hành vi đẹp.

Nguyễn Thương

comment Bình luận

largeer