Cách chống buồn ngủ trong giờ học

Buồn ngủ có 2 loại là buồn ngủ do thiếu ngủ và buồn ngủ do thói quen. Những cơn buồn ngủ gây khó khăn cho việc tập trung công việc, đặc biệt là với các bạn học sinh sinh viên.
20/04/2018 13:14

Buồn ngủ mỗi giờ lên lớp rất hay gặp phải ở nhiều học sinh sinh viên. Các bạn thường ngủ rất đầy đủ nhưng không hiểu sao vẫn rất buồn ngủ mỗi giờ học. Học tập như vậy sẽ không hiệu quả lại rất mệt mỏi.

Nguyên nhân dẫn tới buồn ngủ khi học

Thực tế cho thấy, khoảng 9 giờ sáng và đầu giờ chiều là khoảng thời gian mà các bạn học sinh, sinh viên dễ buồn ngủ nhất. Nguyên nhân thường là do buổi tối các bạn thức khuya quá muộn để nào là online, chat, facebook, instagram…học ôn bài rồi sáng mai lại phải dậy sớm đi học. Tầm đầu giờ chiều nếu bạn không được ngủ trưa thì vẫn cảm thấy mệt mỏi và rất buồn ngủ.

cach chong buon ngu trong gio hoc

Cách chống buồn ngủ trong giờ học. Buồn ngủ trong giờ học có 2 nguyên nhân là thiếu ngủ hoặc thói quen

Cũng có thể do bạn không có hứng thú với môn học nên dễ gây buồn ngủ. Hay do bạn quá bận tâm tới công việc để trang trải cuộc sống và sinh hoạt cá nhân dẫn tới tình trạng thiếu ngủ. Do vậy mà thời gian ngồi trên giảng đường khiến các bạn buồn ngủ vô cùng.

Hiện tượng học sinh ngủ gật trên giảng đường ngày càng trở nên phổ biến. Thậm chí có những học sinh, sinh viên học 5 tiết trong lớp học thì ngủ quên cả 5 tiết. 

Cách chống lại cơn buồn ngủ trên lớp học

Buồn ngủ có 2 loại là buồn ngủ do thiếu ngủ và buồn ngủ do thói quen. Nếu buồn ngủ do thiếu ngủ thì bạn chỉ cần ngủ bù là được. Nhưng nếu bạn buồn ngủ do thói quen thì nên có những cách sau:

Tập trung 1 ý nghĩ

Khi bạn đang trên lớp mà cơn buồn ngủ ập đến, chắc chắn bạn sẽ không làm được gì nữa. Bạn càng tập trung bao nhiêu thì cơn buồn ngủ càng đến nhanh hơn. Lúc này, hãy dành 2 phút để thực hiện động tác sau đây. đơn giản thôi nhưng có thể giúp bạn vượt qua cơn buồn ngủ một cách dễ dàng đấy:

Trước tiên hãy bỏ quyển sách của bạn xuống. Sau đó tập trung lặp đi lặp lại 1 ý nghĩ trong đầu là “ mình phải thật tỉnh táo, mình không buồn ngủ, mình sẽ tiếp thu kiến thức được 100%, mình thật là tỉnh táo …”.

Bạn hãy lặp lại ý nghĩa đó thật nhiều, thật to rõ ràng như kiểu hét vào tâm trí của mình. Như thế bạn sẽ lập trình cho bộ não của mình, hướng nó vào suy nghĩ là bạn đang rất tỉnh táo. Đây là bước rất quan trọng vì nếu bạn cứ suy nghĩ "ôi tôi buồn ngủ quá đi mất, ước gì được gục xuống bàn ngủ thì sướng biết mấy ” thì dù có làm cách nào đi nữa bạn vẫn sẽ buồn ngủ.

Thực hiện các động tác

Cùng với suy nghĩ đó bạn nên có những hành động như:

- Hít vào thật sâu và cố mở to mắt ra. Căng các cơ vai và ngực lên, ngồi thẳng người lên (không được dựa vào ghế, dựa tường đâu nhé, vì khi dựa ta sẽ có cảm giác như đang thư giãn và dễ buồn ngủ hơn),

- Mỉm cười để giúp căng hết cơ mặt lên. Đây là 1 số động tác trong sách “làm chủ tư duy thay đổi vận mệnh ” nhằm tăng sự tập trung cao độ.

- Dùng 2 bàn tay của mình xoa lên 2 tai. Xoa theo hình vòng tròn ở vành tai khoảng 10-20 lần là được, nhanh hay chậm tùy theo bạn.

- Ngửa đầu ra sau hết cỡ 3-5 lần.

- Cuối cùng là hét lớn lên 1 khẩu hiệu trong tâm trí mình như: Mình có thể làm được, cố gắng lên, không được buồn ngủ...

Giật mình

Có một cách chống cơn buồn ngủ cực kỳ hiệu quả là làm mình giật mình. Lúc mắt bạn đang liu diu muốn ngủ thì tức khắc có ai đó quát lớn vào tai bạn hoặc đập nhẹ vào người bạn khiến bật giật mình. Ngay lập tức cơn buồn ngủ của bạn sẽ biến mất luôn.

Do đó, nếu bạn đang trên lớp và rơi vào tình trạng buồn ngủ, hãy nói với người bạn bên cạnh: lúc nào thấy tớ có dấu hiệu buồn ngủ, cậu hãy vỗ vào vai tớ thật mạnh. Hoặc làm cho tớ giật mình để tớ bị mất ngủ.

cach chong buon ngu trong gio hoc 1

Cố gắng để tay tránh xa mặt để không tạo tư thế thoải mái muốn ngủ

Cố gắng để tay tránh xa mặt

Tư thế khủy tay chống xuống bàn, tì mặt vào tay thế là ngủ ngon lành. Đây là tư thế tạo sự thoải mái để bạn dễ chìm vào giấc ngủ. Do đó, để chống buồn ngủ bạn hãy cố gắng tạo khoảng các giữa bàn tay và mặt.

Rời bàn học

Nếu không thể cưỡng lại được cơn buồn ngủ, bạn nên rời khỏi bàn học. Bạn ra ngoài hít thở không khí trong lành, thở thật sâu sẽ giúp bạn lấy lại nhiều năng lượng cho cơ thể. Nó giúp bạn cảm thấy không còn mệt mỏi và buồn ngủ nữa.

Bạn cũng có thể đi bộ một chút ở dọc hành lang hoặc tập một bài thể dục nhẹ nhàng để cơ thể thấy thoải mái và tỉnh táo hơn.

comment Bình luận

largeer