Cách chữa bệnh mất ngủ ban đêm

Mất ngủ là khi bạn khó đi vào giấc ngủ, dễ bị tỉnh dậy lúc giữa đêm và khó ngủ lại được. Nó khiến bệnh nhân rất mệt mỏi khi thức dậy và có thể gây nhiều bệnh lý nguy hiểm.
19/04/2018 12:39

Mất ngủ là bệnh gì?

Mất ngủ là bệnh lý bạn khó đi vào giấc ngủ, dễ bị giật mình tỉnh dậy lúc nửa đêm và khó ngủ lại được. Bệnh có thể trở thành mãn tính và gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của bạn.

Bệnh nhân bị mất ngủ thường cảm thấy rất mệt mỏi khi thức dậy vào buổi sáng. Do đó mà nó ảnh hưởng đến năng suất hoạt động cả ngày hôm đó.

cach chua benh mat ngu ban dem

Cách chữa bệnh mất ngủ ban đêm. Mất ngủ là tình trạng bạn khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc và ngủ dậy rất mệt mỏi

Dấu hiệu của bệnh mất ngủ

Triệu chứng đặc trưng của mất ngủ là bạn rất khó đi vào giấc ngủ. Bên cạnh đó, các triệu chứng khác bạn dễ gặp phải là:

- Khó ngủ vào ban đêm hoặc ngủ không sâu giấc gây cảm giác mệt mỏi.

- Thức dậy vào ban đêm hoặc thức dậy quá sớm.

- Khó khăn trong việc ngủ lại khi thức dậy đột ngột.

- Không có cảm giác đã được nghỉ ngơi sau khi ngủ.

- Mệt mỏi và buồn ngủ vào ban ngày.

- Khó chịu, cáu gắt, trầm cảm hoặc lo âu.

- Khó tập trung vào các vấn đề về chú ý, tập trung vào các nhiệm vụ hoặc ghi nhớ.

- Nhức đầu hay căng thẳng.

- Khó chịu dạ dày và ruột.

Nguyên nhân gây mất ngủ

- Stress: những vấn đề đáng quan tâm trong cuộc sống của bạn như việc học, công việc, sức khỏe hoặc việc nhà có thể làm cho tâm trí luôn hoạt động dẫn đến việc mất ngủ.

- Lo lắng: những biến cố trong cuộc sống như bệnh tật, sự mất mát người thân, tai nạn, chấn thương.... khiến bạn lo lắng và căng thẳng, tâm trạng bất an... khiến bạn hay gặp ác mộng khi ngủ và ngủ không sâu giấc.

- Thói quen ngủ không tốt: bạn đi ngủ thất thường, chơi game hay làm một số hoạt động thể chất kích thích ngay trước khi đi ngủ, môi trường ngủ không thoải mái, sử dụng giường của bạn cho các hoạt động khác nhiều hơn là ngủ và quan hệ tình dục... Lối sống thiếu khoa học dẫn đến tình trạng khó ngủ, mất ngủ về đêm.

- Caffeine, nicotine và rượu: dùng những đồ uống như vậy lúc chiều tối có thể làm cho bạn không thể ngủ vào buổi tối vì nicotine ảnh hưởng đến não bộ của bạn. Rượu ngăn bạn đi sâu vào giấc ngủ và thường làm cho bạn thức dậy vào giữa đêm.

- Ăn quá nhiều vào buổi tối: Chúng khiến cho bạn cảm thấy khó chịu trong người khi nằm xuống, gây khó khăn để ngủ. Bạn cũng có thể bị ợ chua, trào ngược axit và thức ăn từ dạ dày vào thực quản sau khi ăn, những điều này có thể làm cho bạn không ngủ được.

cach chua benh mat ngu ban dem 1

Căng thẳng mệt mỏi có thể gây ra tình trạng mất ngủ của bạn

- Do thực phẩm: Khoa học đã chứng minh thực phẩm ăn trước khi ngủ có liên quan đến giấc ngủ của chúng ta. Nếu bạn ăn nhiều thực phẩm giàu protein, nhiều đường, đồ ăn nhiều dầu, mỡ, thức ăn cay hoặc các loại thực phẩm, đồ uống có chứa caffeine, hay đồ ăn sẵn,… chúng có thể gây mất ngủ cho bạn.

- Bệnh lý: một số bệnh lý có thể gây ra chứng mất ngủ của bạn, chẳng hạn như đau mãn tính (đau cơ xơ hóa và viêm khớp), khó thở (GERD và ợ nóng) hoặc nhu cầu phải đi tiểu thường xuyên (bệnh tiểu đường và tiểu đêm);

- Thuốc: một số loại thuốc có thể gây mất ngủ như thuốc chống trầm cảm, corticoid hoặc các thuốc tăng huyết áp cũng như các loại thuốc không kê toa khác.

- Do tuổi tác: Theo nghiên cứu, khi tuổi càng cao thì sự sản xuất melatonin – loại hormone quan trọng duy trì giấc ngủ sâu cho cơ thể, càng giảm đi vào ban đêm, đồng nghĩa với việc giảm số lượng và chất lượng giấc ngủ.

Chữa mất ngủ về đêm như thế nào?

Tạo thói quen ngủ đúng giờ

Đây là các tốt nhất để mang lại một giấc ngủ ngon. Ngủ đúng giờ giúp bạn tạo thói quen nhịp sinh học để có một giấc ngủ tự nhiên. Các nhà khoa học khuyên chúng ta nên đi ngủ trước 11h tối bởi đây là thời điểm cơ thể thải độc, tái tạo năng lượng tốt nhất.

Tạo không gian ngủ yên tĩnh, thoáng mát

Phòng ngủ cần nhất là sự yên tĩnh, tránh ánh sáng. Cùng với đó là một không gian ngủ thoáng đáng, mát mẻ, nhiệt độ dễ chịu sẽ khiến bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Thay đổi tư thế ngủ

Tư thế tốt nhất để ngủ là nằm nghiêng vì khi đó thân người hơi cong về phía trước, các khớp được bông lỏng hoàn toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hô hấp cũng như hoạt động của tim.

Khi ngủ dùng gối có độ cao vừa phải, độ dày khoảng 8-15cm là tốt nhất.

Tránh ngủ trưa

Ngủ trưa nhiều chính là lý do khiến bạn khó ngủ vào ban đêm. Do đó, nếu có bạn chỉ nên ngủ trưa ngăn khoảng 30 phút và ngủ trước 3 giờ chiều.

Tránh uống cà phê, rượu và nicotine trước khi ngủ

Do trong các loại chứa chất cồn, chất kích thích có trong rượu, cà phê,… tác động tới hệ thần kinh gây khó ngủ.

Tăng cường luyện tập thể dục thể thao

Hoạt động nhẹ nhàng giúp cho cơ thể có tinh thần thoải mái, máu lưu thông tốt. Chúng giúp các cơ được vận động và giúp cho giấc ngủ buổi tối sâu hơn.

Tránh lạm dụng thuốc ngủ

Việc uống thuốc ngủ sẽ gây hại cho dạ dày, ức chế hệ thần kinh, về lâu dài có thể là nguyên nhân khiến cơ thể rơi vào giấc ngủ chập chờn, mộng mị.

Chữa mất ngủ bằng bài thuốc dân gian

Tâm sen

Tâm sen có màu xanh, vị đắng thường được dùng để chữa mất ngủ, dưỡng tâm, an thần, suy nhược cơ thể. Bạn chỉ càn dùng tâm sen hãm trà uống mỗi ngày hoặc dùng lá vông, lá dâu tằm, cây lạc tiên, tâm sen sắc uống đều tốt.

Củ gừng

- Ngâm chân bằng nước gừng mỗi tối để thư giãn kinh mạch, cơn buồn ngủ sẽ nhanh chóng đến.

- Cắt nửa củ gừng nấu với đường phên và 500ml nước lọc rồi uống vào buổi trưa và chiều, đến tối bạn sẽ thấy tác dụng nhanh chóng. Tốt nhất hãy kết hợp với ngâm chân nước gừng nữa nhé.

cach chua benh mat ngu ban dem 2

Uống trà gừng và ngâm châm nước gừng để chữa mất ngủ hiệu quả

Cây trinh nữ

Cây trinh nữ có tác dịnh làm dịu thần kinh, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ. Bạn dùng 20 lá cây trình nữ tươi hoặc khô rồi sắc với 100ml nước khoảng 10 phút. Uống vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Lưu ý khi chữa bệnh mất ngủ ban đêm bài thuốc dân gian

- Bạn cần kiên trì thực hiện vì chúng không thể cho tác dụng ngay trong một vài ngày.

- Dược tính có thể bị giảm trong quá trình đun, sắc nên bạn phải chế biến hoặc pha chế kết hợp phù hợp với từng loại thảo dược.

- Kiểm tra kỹ trước khi mua thảo dược khô.

- Nếu bị dị ứng với thành phần nào đó của cây thuốc nam thì nên dừng lại không sử dụng nữa, tránh biến chứng không đáng có.

- Bạn cần kết hợp với chế độ ăn uống sinh hoạt điều độ, nghỉ ngơi hợp lý, mới giúp phát huy được tác dụng của thuốc.

comment Bình luận

largeer