Người già mất ngủ nên uống thuốc gì?

Mất ngủ là biểu hiện người bệnh khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu và ngủ dậy rất mệt mỏi. Tình trạng mất ngủ xảy ra nhiều ở người già gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe.
19/04/2018 17:16

Mất ngủ là gì?

Mất ngủ là tình trạng người bệnh khó đi vào giấc ngủ, khó duy trì giấc ngủ, ngủ chập chờn, ngủ không sâu giấc và khi tình dậy khó ngủ lại. Tình trạng này xảy ra thường xuyên sẽ trở thành bệnh mãn tính. Chúng không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý gây lo âu, chán nản mà còn làm suy kiệt sức khỏe, phát sinh nhiều bệnh lý ở người cao tuổi.

nguoi gia mat ngu nen uong thuoc gi

Người già mất ngủ nên uống thuốc gì? Cơ thể bị lão hóa có thể là nguyên nhân gây mất ngủ ở người già

Nguyên nhân gây mất ngủ ở người già

Do cơ thể bị lão hóa

Khi tuổi càng cao thì chức năng trong cơ thể cũng bị suy giảm theo, nhất là hệ thần kinh trung ương. Tế bào thần kinh trung ương của con người sẽ hoàn chỉnh khi 25 tuổi. Và sau tuổi 25 này mỗi ngày cơ thể sẽ có khoảng 3000 tế bào nơ ron thần kinh bị hủy hoại ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, đến tuổi già các chức năng cơ thể bị suy giảm và chúng gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ.

Hơn nữa, Melatonin là một chất có vai trò điều hòa nhịp thức ngủ cũng sẽ bị suy giảm tối thiểu ở người lớn tuổi. Do đó mà người già thường xuyên bị mất ngủ và nhiều trường hợp còn gây mất ngủ kinh niên.

Do bệnh lý gây rối loạn giấc ngủ

Có nhiều bệnh lý gây rối loạn giấc ngủ ở người già và đau là lý do chủ yếu. Đau ở đây tức là các bệnh lý gây đau như: các bệnh xương khớp như thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, loãng xương.

Những bệnh này thường gây đau nhức về lúc nửa đêm và về sáng. Điều này khiến cho người bệnh thức giấc và khó ngủ lại.

Ngoài ra, còn do một số bệnh lý gây khó ngủ như suy tim, viêm phế quản, hen suyễn, CODP gây ra.

Do rối loạn tâm thần

Theo nghiên cứu, trầm cảm là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây rối loạn giấc ngủ ở những người cao tuổi. Theo ước tính, có khoảng 30% người già mắc bệnh trầm cảm.

Bệnh trầm cảm thường khiến cho bệnh nhân hay ngủ ngày và ngủ thành nhiều giấc nhỏ. Do đó vào ban đêm họ rất khó ngủ và thường bị thức giấc sớm.

Nhiều người dễ bị kích động còn rất khó ngủ. Hơn nữa những lo lắng quá mức, sa sút trí tuệ cũng là nguyên nhân khiến cho người cao tuổi khó ngủ.

Do môi trường sống

Môi trường sống là yếu tố quan trọng tác động không nhỏ đến giấc ngủ. Không khí ô nhiễm nhiều khói bụi, quá nhiều âm thanh, tiếng ồn, nhà quá chật chội đông người hay có nhiều ánh sáng trắng lọt vào phòng cũng trở thành một trong những nguyên nhân gây bệnh mất ngủ ở người già.

Do chế độ ăn uống

Đối với người cao tuổi, chế độ ăn nhiều dinh dưỡng, thừa đạm và chất béo đều không hoàn toàn tốt cho giấc ngủ. Bên cạnh đó, việc dùng các loại thực phẩm chứa chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, café hay sâm cùng các chế phẩm của sâm cũng tác động xấu đến chất lượng giấc ngủ người già.

nguoi gia mat ngu nen uong thuoc gi 1

Người già mất ngủ nên sử dụng các loại thuốc đông y để chữa mất ngủ rất an toàn lại hiệu quả

Người cao tuổi mất ngủ nên uống thuốc gì?

Thuốc đông y

- Sử dụng 10g hoa nhài, 10g tâm sen, 19 hạt muỗng sao đen sắc uống mỗi ngày một thang chia 3 lần, uống trong 3 – 5 ngày liên tục.

- Tâm sen (2 – 4g/ngày) hãm với nước sôi uống thay nước hàng ngày. Có thể cho thêm chút đường hoặc mật ong cho bớt đắng.

- Sử dụng nước ép quả cà chua pha với mật ong uống vào buổi tối.

- Lấy 30g táo nhân sao đen, 40g phục thần đem nghiền thành bột mịn, trộn đều. Mỗi tối trước khi đi ngủ hòa 8 – 12g nước ấm pha mật ong uống.

Thuốc tây y

- Thuốc uống theo toa: Đây là nhóm thuốc ngủ được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định trong những trường hợp bị chứng mất ngủ kéo dài. Các loại thuốc sử dụng như: nhóm thuốc Seduxem, lexominl có tác dụng ngủ nhanh, giảm lo âu, ngoài ra dùng để chữa trị các bệnh về xương khớp hiệu quả.

- Thuốc ngủ không theo toa: Đây là nhóm thuốc thường dùng cho người mắc chứng khó ngủ. Bạn có thể dùng mà không cần sự chỉ dẫn của bác sĩ. Nhóm thuốc này bao gồm như: Benzodiazepin, có tác dụng gây ngủ nhẹ, ít tác dụng phụ, đặc biệt không gây chứng nghiện thuốc.

Có khá nhiều loại thuốc để chữa mất ngủ ở người già. Nhưng có 2 nhóm thuốc thường dùng là Benzodiazepin và Nonbenzodiazepin.

Với các thuốc thuộc nhóm Benzodiazepin hay gây buồn ngủ vào ban ngày, người già dễ bị ngã làm tăng nguy cơ gãy cổ xương đùi. Thuốc có nhiều tác dụng phụ, gây nghiện và dễ lệ thuộc vào thuốc.

Do đó các bác sĩ thường khuyên người già nên sử dụng các loại thuốc thuộc nhóm Nonbenzodiazepin như Phamzopic an toàn hơn. Phamzopic không tác động trực tiếp vào hệ thần kinh trung ương. Chúng chỉ gắn chọn lọc vào thụ thể alpha của GAB gây nên buồn ngủ. Thuốc cũng không làm cho cơ thể mệt mỏi vào buổi sáng. Thuốc hấp thu hoàn toàn, nhanh chóng phân bố vào hệ thống mạch máu của cơ thể, giúp cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ.

comment Bình luận

largeer