Cách chống buồn ngủ vào buổi tối

Giấc ngủ sẽ làm hồi phục sức khỏe, điều chỉnh trạng thái cân bằng của cơ thể. Tuy nhiên, có một số người mắc chứng rối loạn sức khỏe hoặc một bệnh lý nào đó khiến cho mát luôn cảm thấy buồn ngủ, nhất khi tối đến.
20/04/2018 11:17

Buồn ngủ khi vừa tối là do đâu?

Theo từ điển Merriam-Webster, giấc ngủ là “chu kỳ tự nhiên làm gián đoạn ý thức, đồng thời phục hồi năng lượng cho cơ thể”.

Còn từ điển MacMillan Dictionary for Students định nghĩa “Giấc ngủ là một chu kỳ tự nhiên đặc trưng bởi việc làm giảm hoạt động của ý thức, làm gián đoạn hoạt động của các giác quan và hầu như ngừng hoạt động tất cả cơ bắp của cơ thể”.

Từ những định nghĩa trên có thể rút ra những đặc điểm cơ bản về giấc ngủ: Giấc ngủ là một chi kỳ tự nhiên, có tính lặp lại và diễn ra thường xuyên trong cuộc sống. Giấc ngủ có liên quan đến tâm trí và hoạt động của cơ thể. Ngoài ra, giấc ngủ còn liên quan đến sự gian đoạn tạm thời về ý thức. Khi ngủ con người sẽ ngừng hoạt động của cơ bắp.

Giấc ngủ có thể xảy ra nhiều lần trong ngày và tất cả đều quan trọng. Chẳng hạn như giấc ngủ trưa giúp con người có hoạt động hiệu quả hơn vào buổi chiều. Tuy nhiên, ở một số người giấc ngủ bị đảo lộn lung tung. Đơn cử như việc buồn ngủ vào khi buổi tối vừa đến.

Empty

Cách chống buồn ngủ vào buổi tối. Buồn ngủ vào buổi tối là tình trạng thường gặp ở nhiều người

Theo các chuyên gia, buồn ngủ là trạng thái hết sức bình thường của con người. Song nếu chúng ta thường xuyên buồn ngủ, nhất là buồn ngủ khi vừa tối đến thì không phải là vấn đề bình thường.

Nếu cơ thể lúc nào cũng thấy buồn ngủ thì có thể là dấu hiệu của một trong những bệnh lý sau:

- Suy giảm tuyến giáp: khi chức năng tuyến giáp bị suy giảm, người bệnh luôn cảm thấy buồn ngủ, có thể ngủ khoảng 15 tiếng mỗi ngày mà không hết buồn ngủ… Kèm theo đó là triệ chứng khó tập trung, nhức cơ bắp…

- Thiểu năng tuần hoàn não: đây là căn bệnh do các mạch máu sau gáy bị chèn ép khiến máu chảy về não không đủ dẫn đến tình trạng lơ mơ, ngủ gà ngủ gật kèm theo chóng mặt, hoa mắt, suy giảm trí nhớ.

- Trầm cảm: những người bị trầm cảm cũng luôn cảm thấy buồn ngủ, đầu óc mơ hồ, mệt mỏi, thiếu sức sống.

- Chứng ngưng thở khi ngủ: chứng bệnh này thường diễn ra trong lúc đang ngủ nên người bệnh thường khó nhận biết. Ngưng thở có thể dẫn đến tình trạng máu thiếu oxy, đặc biệt lúc này cũng buồn ngủ.

- Thiếu máu: đây là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng buồn ngủ cả ngày lẫn tối.  Do cơ thể thiếu oxy vận chuyển đến các cơ quan nên các cơ quan đặc biệt là não hoạt động không hiệu quả và luôn muốn nghỉ ngơi.

Cách chống buồn ngủ vào buổi tối

Sau khi ăn tối xong rất nhiều người bị giày vò bởi cơn buồn ngủ. Thậm chí nhiều người còn sẵn sàng mặc cho đống bài vở, công việc còn ngổn ngang để lên giường đi ngủ. Để hạn chế cơn buồn ngủ, tránh công việc bị dồn ứ thì bạn nên tự tìm kiếm cho mình những cách chống buồn ngủ buổi tối an toàn.

Tuy nhiên, nếu bạn tìm được cách nào phù hợp thì có thể tham khảo một số cách dưới đây:

Những việc cần làm trước buổi tối:

- Ngủ trưa: ngủ trưa là một giấc ngủ ngắn giữa ngày giúp cơ được nghỉ ngơi sau buổi sáng làm việc căng thẳng và giúp đầu óc minh mẫn hơn cho hoạt động buổi chiều. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ngủ trưa trong khoảng từ 30 – 1 tiếng. Không nên ngủ quá nhiều bởi sẽ dễ rơi vào tình trạng lảo đảo và không thực sự tỉnh táo.

- Nên tiếp xúc với anh mặt trời vào buổi sáng: ánh mặt trời có tác dộng tới nhịp điệu sinh học (circadian rhythms – yếu tố tác động tới chu kỳ giấc ngủ). Vậy nên mỗi buổi sáng nên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời khoảng 30 phút để duy trì sức sống và tinh thần là việc.

- Uống nhiều nước: Uống nước giúp thanh học cơ thể và không cảm thấy buồn ngủ. Bởi khi mất nước cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải và dễ buồn ngủ. Tuy nhiên, uống chỉ nên uống nước lọc thay vì uống các loại nước ngọt, nước có ga khác.

- Nói chuyện cùng người thân hoặc bạn bè: đây cũng được coi là một cách giảm buồn ngủ vào buổi tối hiệu quả. Khi nói chuyện với người thân, bạn bề sẽ giúp não được kích thích và có thêm nhiều ý tưởng mới hơn.

Cách tỉnh ngủ vào buổi tối:

- Uống cà phê: đây được xem là một trong những giải pháp nhanh chóng, hiệu quả nhất giúp tỉnh ngủ. Bạn có thể uống cà phê từ 3 hoặc 4 tiếng trước buổi tối. Nếu không uống được cà phê thì có thể chuyển sang uống nước chè hoặc một cốc nước lạnh.

Empty

Uống cà phê cũng là một cách giúp cơ thể tỉnh táo hơn

- Bật quạt/ điều hòa hoặc mở cửa sổ cho không khí vào phòng việc này giúp kích thích sự hưng phấn và giảm tình trạng buồn ngủ.

- Nếu đang làm việc buổi tối cảm thấy buồn ngủ bạn hãy đứng dậy, đi ra ngoài tập thể dục để giúp thư giãn cơ thể.

- Sữa chua, các loại hạt, đồ ngọt cũng là thực phẩm giúp kích thích hưng phấn hiệu quả.

- Ngoài ra, để giảm cảm giác buồn ngủ bạn nên để đèn sáng ở mức vừa phải, không nên để sáng quá hoặc tối quá.

- Trong trường hợp buồn ngủ do mắc một số bệnh lý nào đó thì nên tìm đến bác sĩ để kiểm tra và tiến hành điều trị.

comment Bình luận

largeer