Cách để học sinh tự kỷ dễ dàng hòa nhập với lớp học

Giai đoạn trẻ bước vào độ tuổi đi học là giai đoạn khó khăn nhất với bất kỳ đứa trẻ nào bởi trẻ có nhiều mối quan tâm hơn, nhiều người cần tương tác hơn,… Với một đứa trẻ tự kỷ, việc này là không hề dễ dàng, do hạn chế của chúng trong giao tiếp xã hội, nguy cơ lo lắng thái quá và stress trẻ gặp phải khá cao, ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt bình thường của trẻ.
17/09/2021 17:46

Cô Đỗ Huyền Trang - Giáo viên Trường Tiểu học Phan Đình Giót, Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: "Trường của tôi không phải là trường chuyên tiếp nhận học sinh hòa nhập song có những học sinh quá độ tuổi, học sinh tự kỉ và học sinh còn chưa tự tin trên địa bàn của nơi cư trú nên trường luôn tôn trọng và đón nhận tất cả các con học sinh"

"Năm học vừa qua lớp tôi cũng có một bạn học sinh hơi đặc biệt. Ban đầu, tôi cũng phần vân lo lắng trong việc tìm phương pháp giáo dục em học sinh đặc biệt này. Ngay từ những ngày đầu tiên đi học, con rất thông minh, đã biết đọc và tính toán rất nhanh nhưng tôi quan sát thấy con ít giao tiếp với các bạn trong lớp và đôi khi có những hành vi mất kiểm soát (VD: như đi vệ sinh không đúng chỗ, không nhìn vào mặt mọi người, tự ý ra khỏi chỗ, chỉ chơi một mình …)", cô Đỗ Huyền Trang cho hay.

Với những tình huống này, cô Trang chỉ biết nỗ lực cố gắng vừa dạy vừa dỗ, nhẹ nhàng nói chuyện với con, động viên con “Con phải đi vệ sinh đúng chỗ, đi như này vừa mất vệ sinh mà các bạn lại cười trêu con nữa” và nhờ các bạn trong lớp đi cùng con đến cửa nhà vệ sinh…

Ngoài ra, cô Trang cũng sắp xếp chỗ ngồi cho con vị trí thuận lợi nhất, cho con tham gia nhiều hoạt động cùng các bạn. Mọi tiến bộ của con dù chỉ là những điều nhỏ nhất thì cô cũng ghi nhận và khen ngợi con để con thấy vui vẻ và tự tin hơn. Do đó, cô Trang cho biết, vào cuối năm học vừa rồi, con đã tiến bộ và tự tin giao tiếp hơn rất nhiều. Điều đó làm cô cảm thấy thật hạnh phúc.

GIUPTRETUKIHOANHAPCUOCSONG

Còn theo ý kiến của cô Hà Thị Liêm - Giáo viên Trường Mầm non Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn, Sơn La: "Với trẻ tự kỷ, trước hết chúng ta cần tìm hiểu về chứng tự kỷ. Theo tôi, tự kỷ là một dạng rối loạn phát triển, xuất hiện ngay từ những năm đầu đời, thường trước 3 tuổi. Trẻ mắc chứng tự kỉ ít có sự giao tiếp, tương tác xã hội nên các mối quan hệ và các mặt tâm lý và xã hội đều hạn chế".

Theo đó, cô Liêm có đưa ra một số biện pháp đối với học sinh tự kỉ. Thứ nhất, tìm hiểu sở thích của trẻ: Cần tìm hiểu sở thích của trẻ. Khi trẻ làm được việc tốt cần phải có sự khuyến khích động viên kịp thời. Đối với trẻ tự kỉ phải quan tâm chăm sóc trẻ nhiều hơn.

Thứ hai, gần gũi, khuyên bảo: Có những phần thưởng nhỏ mỗi khi các trẻ trở nên ngoan hơn, hoặc hòa đồng cùng các bạn hơn. Bảo ban, khuyến khích học sinh chơi cùng các bạn và nhờ các bạn khác quan tâm tới trẻ hơn không phân biệt, kì thị nhau. Đề nghị trẻ nói lên ý muốn của mình. Kiên nhẫn, trò chuyện với trẻ nhiều hơn.

Thứ ba, quan tâm chăm sóc: Vào các giờ nghỉ cá nhân, chăm sóc, hỏi han, dạy dỗ, tạo điều kiện cho con hòa nhập với các bạn, bổ sung thêm những kiến thức mà các con chưa nắm được do tiếp thu chậm. Khuyến khích các bạn khác giúp đỡ bạn. Nếu trẻ phá phách hoặc ngang bướng và không biết nghe lời, để giúp em ấy kiềm chế cảm xúc nên cho trẻ ngồi một chỗ yên tĩnh hơn khoảng 5 phút (không phải là phạt). Và trao đổi nhẹ nhàng về hành vi của mình để trẻ hiểu và định hướng thay đổi.

Thứ tư, tuyên dương những hành vi tốt: Tuyên dương có thể mang lại những tiến bộ đối với trẻ tự kỷ. Vì vậy, cần cố gắng động viên để trẻ tiếp tục phát huy những điều tốt đã làm được. Tuyên dương trẻ khi em ấy biết cách ứng xử hay học được một kĩ năng mới. Chỉ ra hành vi nào của trẻ đang được khen. Và nghĩ ra những cách khác nhau để thưởng cho trẻ.

Thứ năm, kết hợp với cha mẹ học sinh: Trao đổi với cha mẹ trẻ về những tiến bộ của trẻ khi ở trường. Khi về nhà, những điều chưa khắc phục được và cô giáo và phụ huynh cùng bàn bạc, tìm ra phương pháp có lợi nhất cho sự phát triển của con.

 Thu Trang

comment Bình luận

largeer