Cách nhận biết hải sản có chứa hóa chất

13/05/2016 17:19

Cách nhận biết hải sản có chứa hóa chất luôn là vấn đề nhức nhối của người tiêu dùng, đặc biệt là các chị em nội trợ. Hãy cùng nằm lòng những bí quyết dưới đây để lựa chọn được hải sản ngon, sạch và đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Cách nhận biết hải sản có chứa hóa chất và tác hại của urê

Hải sản là nguồn dinh dưỡng vô cùng quan trọng với sức khỏe con người với hàm lượng protein cao, các axit béo và các dưỡng chất thiết yếu. Tuy nhiên việc chọn được hải sản sạch, ngon và đảm bảo sức khỏe cũng luôn là vấn đề khiến nhiều bà nội trợ đau đầu bởi hiện tại xuất hiện khá nhiều hải sản bị tẩm ướp hóa chất, một vấn đề nhức nhối trên thị trường hiện nay.

Cách nhận biết hải sản có chứa hóa chất

Cách nhận biết hải sản có chứa hóa chất và tác hại của urê

Một hóa chất mà thường xuyên được người bán hàng tẩm ướp vào hải sản đó là phân urê, một loại phân bón hóa học dùng trong nông nghiệp. Với tác dụng là kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn và có giá thành rất rẻ nên phân urê thường được trộn với đá và thuốc tẩy javel rồi ướp vào hải sản để bảo quản, giữ cho hải sản được tươi lâu và không bị ươn thối. Cũng chính những hóa chất này mà khiến hải sản mất đi chất dinh dưỡng và dễ gây ngộ độc cho người sử dụng, nhẹ là chóng mặt, đau đầu, nặng hơn là tiêu chảy, nôn mửa, trường hợp cấp cứu không kịp sẽ gây tử vong bởi ure chứa các thành phần nguy hiểm như kim loại nặng. Thậm chí khi lượng urê lên cao quá mức sẽ gây rối loạn tuyến giáp, giảm trí nhớ và ảnh hưởng đến gan, thận.

Đặc biệt những hóa chất này sẽ ngấm trực tiếp vào hải sản nên dù được rửa nhiều lần thì cũng không loại bỏ được chất độc.

Cách nhận biết hải sản có chứa hóa chất

Vì vậy khi mua hải sản thì người tiêu dùng cần hết sức chú ý và dùng cảm quan để nhận biết hải sản có bị tẩm hóa chất hay không.

Cách nhận biết hải sản có chứa hóa chất một

Cách nhận biết hải sản có chứa hóa chất

Thường thì các loại hải sản khi có dấu hiệu hư hỏng sẽ có mùi đặc trưng là mùi ươn vì vậy nếu người bán hàng sử dụng hóa chất thì hải sản sẽ được giảm bớt mùi. Bên cạnh đó thì mô thịt của hải sản bị tẩm hóa chất thường nhão và không săn chắc tự nhiên như hải sản còn tươi sống.

Cụ thể, nếu cá bị ướp urê thì sẽ có bề ngoài nhìn tươi hơn cá bình thường, mắt cá trong và mang cá đỏ tươi nhưng độ đàn hồi của cá thì không cao, khi ấn tay vào sẽ mềm, mình cá lõm xuống và khi ngửi thì cá có mùi khai chứ không có mùi tanh đặc trưng. Và khi đem rửa cá có hóa chất dưới nước thì cá sẽ mềm ra, lúc chiên hay kho thì cá sẽ rã ra và không có mùi thơm tự nhiên như cá biển.

Cách nhận biết hải sản có chứa hóa chất hai

Cách nhận biết hải sản có chứa hóa chất là điều mà các bà nội trợ cần biết

Chúng ta cũng có thể nhận biết được cá ướp hóa chất hay không khi nấu cá. Với cá bị ướp hóa chất thì khi nấu sẽ có những bọt đen nổi trên mặt nước, xương cá cũng đen còn với cá tươi thì khi nấu không xuất hiện bọt đen trên mặt nước.

Khi chú ý thì chúng ta cũng có thể thấy nếu cá tươi thì người bán thường bày hàng với rất nhiều đá để giữ cá tươi lâu còn khi cá đã được ướp hóa chất thì người bán hàng thường không cần ướp với nhiều đá nữa.

Tương tự như vậy với các loại hải sản khác như tôm, bạch tuộc hay mực... Những hải sản này khi bị tẩm hóa chất thì nhìn rất tươi nhưng sờ vào sẽ mềm, khi chế biến cũng không có độ ngọt, thơm tự nhiên mà thịt thường nhũn, mềm và có mùi hôi.

Cách nhận biết hải sản có chứa hóa chất và mẹo chọn một số loại hải sản tươi ngon

Cua: Khi chọn cua thì chúng ta nên chọn cua có lớp vỏ màu xám đục, yếm to và khi dùng tay ấn vào yếm cua thấy rắn chắc, chân và càng chuyển động khỏe mạnh linh hoạt, gai trên càng và mai cua vẫn còn sắc nguyên. Đặc biệt các chị em không nên chọn cua mà có que càng và mai trông hơi xanh, khi ấn tay vào yếm thấy mềm bởi đây là loại cua mọng nước, xốp và ít thịt.

Cách nhận biết hải sản có chứa hóa chất sáu

Cách nhận biết hải sản có chứa hóa chất và mẹo chọn một số loại hải sản tươi ngon

Ghẹ: Ghẹ xanh thường là ghẹ ngon, nhiều thịt và bổ dưỡng hơn cả. Khi chọn ghẹ, các chị em cũng không nên chọn con quá lớn mà nên chọn con vừa phải, tầm bằng bàn tay người lớn vì nó sẽ có nhiều thịt và ngon hơn, nên chọn những con chắc, bấm vào yếm không lún. Nếu gia đình bạn thích ăn ghẹ thịt thì nên chọn con đực, bấm tay và sát phần yếm nếu không lõm thì đó là ghe chắc thịt còn nếu gia đình bạn thích ăn ghẹ có gạch thì nên chọn ghẹ cái, đó là những con màu hơi ngả vàng, các chân rất chắc chứ không mềm. Ghẹ đực thì yếm nhỏ còn ghẹ cái thì yếm to.

Tôm: Tôm ngon thân phải săn chắc, vỏ còn cứng, màu trắng trong chứ không đục hay ngả sang đỏ, vàng. Phần đầu dính chặt vào thân, các càng vẫn còn nguyên, không có mùi tanh, ươn.

Cách nhận biết hải sản có chứa hóa chất ba

Cách nhận biết hải sản có chứa hóa chất dưới đây sẽ vô cùng cần thiết với mỗi gia đình

Mực: Khi chọn mực thì chúng ta nên chọn mực dày mình, trắng trong, thịt phải chắc và không bị nát. Với mực nang thì phải có lớp màng màu nâu bao quanh đều bên ngoài, với mực ống thì đầu phải vẫn dính vào thân, túi mực chưa bị vỡ, lớp thịt màu sáng hơi hồng.

Còn đối với mực kém tươi, màu con mực đã chuyển sang hơi xanh ngà, thịt nhão, đầu không dính chặt với thân, kèm theo mùi rất tanh do túi mực bị vỡ.

Cách nhận biết hải sản có chứa hóa chất bảy

Sò: Với sò còn tươi thì sẽ có nhiều con thò lưỡi ra ngoài còn nếu sò ngậm miệng thì chúng ta nên ngửi sò, nếu sò có mùi hôi thì không nên mua.

Cách nhận biết hải sản có chứa hóa chất năm

Ngao: Ngao tươi là những con ngao có vỏ cứng và đóng chặt miệng. Cũng có những con ngao còn sống mà miệng của chúng lại mở ra. Lúc này, chúng ta dùng tay chạm vào chúng, nếu thấy ngao di chuyển hoặc miệng khép lại, tức là ngao còn tươi sống.

Cách nhận biết hải sản có chứa hóa chất bốn

Ốc: Ốc ngon có mày nằm sát bên ngoài, khi đụng tay vào, mày khép lại. Ngược lại, mày thụt sâu vào trong là ốc không ngon. Ốc chết có mùi rất khó chịu.

comment Bình luận

largeer