Uống gì tốt cho tim mạch ngày lạnh?

Uống gì tốt cho tim mạch ngày lạnh? Thời tiết khắc nghiệt của mùa đông khiến nhiều người khó chịu do nhiệt độ xuống thấp ảnh hưởng đến các khớp cũng như sức khoẻ con người, đặc biệt là tim mạch. Vì vậy, những loại đồ uống nóng thường được chọn nhằm giữ cơ thể ấm áp hơn trong những ngày lạnh giá.
15/01/2018 10:06

Những loại đồ uống làm ấm cơ thể ngày lạnh

Ngày lạnh làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của nhiều người, đặc biệt người già và trung niên. Họ thường mắc phải các bệnh về khớp, tim mạch... Những loại đồ uống ấm nóng là lựa chọn hoàn hảo giúp làm ấm cơ thể và ngăn ngừa tình trạng rủi ro có thể xảy ra. Dưới đây là một vài gợi ý về đồ uống ấm nóng tốt cho sức khoẻ.

Cocktail nam việt quất

Nam việt quất là loại cây nhỏ thuộc họ Ericaceae, mọc và sống rất khoẻ tại các vùng khí hậu lạnh, trên đất rêu ngập nước. Nam việt quất giống với việt quất và mâm xôi đen giúp chữa trị các bệnh nguy hiểm do chúng có hàm lượng chất chống oxy hoá cao hơn so với những loại quả khác.

Uong gi tot cho tim mach ngay lanh

Uống gì tốt cho tim mạch ngày lạnh? Cocktail nam việt quất

Hơn nữa, trong nam việt quất còn chứa hàm lượng khá cao flavonoids , một chất chống oxy hoá mạnh mẽ, giúp chống lại các tế bào gốc tự do trong cơ thể. Trong rất nhiều công bố, nam việt quất có flavonoids cao hơn nhiều so với loại trái cây như nho, táo, dâu tây,… Ngoài ra, quả nam việt quất không chỉ chống oxy hoá mà còn bảo vệ tim mạch hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng flavonoids bảo vệ cholesterol trong máu, khiến sức khoẻ tim mạch của bạn được cải thiện rõ rệt. Theo đó, khẩu phần chứa 27% nước ép nam việt quất có lợi ích tốt cho sức khoẻ tim mạch bằng 1 ly rượu vang đỏ không chứa cồn. Có thể cho thêm chút quế hay đinh hương để làm tăng thêm hương vị.

Cacao nóng

Do có vị thơm ngon và báo ngậy mà cacao nóng là loại đồ uống được nhiều người ưa thích. Nếu sợ béo, có thể áp dụng thay thế bằng sữa thực vật như sữa đậu nành, đặc biệt sữa hạnh nhân tốt cho sức khoẻ. Những loại sữa thực vật hoàn toàn tốt cho sức khoẻ tim mạch.

Uong gi tot cho tim mach ngay lanh 2

Uống gì tốt cho tim mạch ngày lạnh? Caccao nóng

Trong cacao có chứa nhiều chất như vitamin E, calcium, phosphor, sắt. Hơn thế nữa, một hàm lượng lớn protein, chất xơ hạn chế cảm giác thèm ăn của bạn. Hạnh nhân làm tăng sản xuất insulin, giúp đốt cháy chất béo, đẩy lùi bệnh tiểu đường.

"Tìm một loại sữa không chứa cholesterol trong cốc cacao là một ý kiến sáng suốt cho sức khoẻ. Bạn cũng có thể sử dụng sữa bò không chất béo hay sữa chỉ có 1% bơ", theo bà Mosa Lee thuộc Bệnh viện NewYork.

Dùng cacao pha nóng với socola đen  giàu chất phenol bảo vệ tim mạch, với vị ngậy của sữa thực vật tốt cho tim sẽ làm hài lòng trong mùa lạnh này.

Rượu táo không lên men

Rượu táo không lên men hay còn gọi là Apple Cider có nồng độ cồn có thể rất ít hoặc không có, hơi sánh đặc và thường được dùng nóng.

Uong gi tot cho tim mach ngay lanh 3

Uống gì tốt cho tim mạch ngày lạnh? Rượu táo không lên men

Đun nóng rượu táo với chút quế, đinh hương, tiêu để làm dấy lên hương vị. Trong rượu táo chứa một hàm lượng lớn vitamin C, tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hoá rất hiệu quả. Kali trong Apple Cider làm giảm các bệnh viêm khớp và thấp khớp.

Trong rượu táo có chứa nhiều phenol làm tăng yếu tố chống lão hoá và giảm khả năng ung thư. Nếu kết hợp chất phytonitrient chống viêm và chống oxy hoá trong rượu táo có khả năng làm giảm ảnh hưởng của LDL (cholesterol có hại), giảm nghẽn động mạch vành dẫn đến xơ vữa động mạch, bảo vệ tim.

Ngoài ra, có thể thêm chút quế để giữ ấm cho cơ thể, bảo vệ tim mạch phù hợp với những người bị cao huyết áp.

Cách làm Apple Ciber: táo xay nhỏ, ép lấy nước. Có thể tự lên men hoặc dùng chút rượu rum vào trong nước ép táo. Nếu muốn lên men tự nhiên có thể giữ lại một ít phần bã táo rồi lên men.

Cocktail trứng sữa

Ít người biết được loại đồ uống này phổ biến ở Anh vào những năm 1800 gọi là Egg Nog.

Uong gi tot cho tim mach ngay lanh 4

Uống gì tốt cho tim mạch ngày lạnh? Cocktail trứng sữa

Egg Nog gồm rượu, sữa, trứng thêm kem và hạt nhục đậu khấu rắc lên để trang trí. Chúng có vị béo ngậy từ sữa và kem pha chút ngọt cùng hương vị rượu nhẹ nhàng đem đến cảm giác thích thú cho người thưởng thức. Tuy nhiên, vị ngậy này khiến một số người có cảm giác không an toàn cho sức khoẻ. Vì vậy, thay cho những loại sữa thường dùng có thể dùng với sữa ít chất béo có hàm lượng từ 1 - 1,8% hoặc sữa gầy có hàm lượng chất béo không quá 1%.

Sau khi đun Egg Nog khoảng 10' có thể cho thêm chút vani tạo hương vị cho ngày lạnh giá.

Nước gừng cay nóng

Gừng có tác dụng tốt với sức khỏ và tim mạch, được các chuyên gia sức khoẻ đánh giá cao.

Uong gi tot cho tim mach ngay lanh 5

Uống gì tốt cho tim mạch ngày lạnh? Nước gừng cay nóng tốt cho sức khoẻ

Gừng có tác dụng giảm cholesterol máu, ngăn ngừa đường máu, giúp giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu và giảm tỷ lệ đột quỵ cho tim. Ngoài ra, gừng còn là một dược liệu hữu ích trong điều trị ung thư qua hoá trị liệu. Có thể cho thêm mật ong hoặc nước cốt chanh hoà quyện với nước gừng tươi sau khi đun khoảng 5'.

Trà thơm quế gừng

Ngày lạnh lựa chọn trà quế kết hợp với gừng rất tốt. Quế được biết đến là một vị thuốc có tác dụng chữa bệnh tiểu đường hay tim mạch. Trong rất nhiều cuộc nghiên cứu, các chuyên gia y tế chỉ ra rằng chỉ cần dùng nửa thìa quế trong bữa ăn hàng ngày có thể giảm lượng cholesterol và giảm lượng cholesterol LDL xấu và triglycerids( acid béo trong máu). Ngoài ra, quế còn có thể cải thiện mức độ nhạy cảm insulin và điều chỉnh lượng đường glucose trong máu. Khi mức insulin được cải thiện, cân nặng và bệnh tim mạch cũng được kiểm soát. Cho thêm một lượng nhỏ quế vào thức ăn trong lúc chế biến đem lại lợi ích cho những người mắc bệnh động mạch vành và huyết áp cao.

Uong gi tot cho tim mach ngay lanh 6

Uống gì tốt cho tim mạch ngày lạnh? Trà thơm gừng quế

Cách làm như sau: Đun gừng và quế đã thái nhỏ trong nước khoảng một giờ, tuỳ vào khẩu vị để cho thêm vài lát chanh hay thanh quế.

Cocktail trà mật ong giả hương vị Hot Toddy

Hot Toddy được pha chế từ rượu Whiskey, rum ,mật ong, chanh, túi trà lọc đun sôi với nước. Hot Toddy có tác dụng làm ấm cơ thể, chống lại cảm lạnh.

Uong gi tot cho tim mach ngay lanh 7

Cocktail trà mật ong giả hương vị Hot Toddy dành cho những ngày trời lạnh

Cocktail giả Hot Toddy được pha chế không dùng rượu táo và giữ được độ cay nóng đặc trưng giúp cơ thể ấm hơn, tránh bị cảm lạnh. Dùng túi trà thảo dược đun với vài lát gừng, quế, thêm thìa mật ong tuỳ sở thích, có thể cho thêm vài lát chanh để tăng hương vị.

Cocktail sữa (milk punch)

Punch là một dạng cocktail phổ biến ở Châu Âu gồm rượu vang, đá, đường, các loại trái cây như táo, nho, cam thái lát mỏng và nhỏ.

Uong gi tot cho tim mach ngay lanh 8

Uống gì tốt cho tim mạch ngày lạnh? Cocktail sữa

Cocktail milk punch được làm với phương thức khác và không có rượu vang nên phù hợp với mọi lứa tuổi. Thành phần bao gồm siro, vani, sữa và hạt nhục đậu khấu. Ngoài ra, có thể thay thế bằng sữa 1% nếu không thích sử dụng dữa nguyên kem, sữa gầy tách bơ hoặc sữa hạnh nhân, sữa đậu nành đều tốt cho tim mạch.

Cách làm rất đơn giản, chỉ cần đun sôi nước với chút đường rồi cho thêm sữa và siro tuỳ vào sở thích về độ ngọt. Cho thêm vani để tăng hương vị và rắc thêm hạt nhục đậu khấu hay quế nghiền nhỏ lên bề mặt.

Rượu Waissail nóng

Waissail là một loại rượu táo bắt nguồn từ nước Anh từ ngàn xa xưa. Chúng thích hợp để dùng khi hâm nóng vào mùa lạnh tăng hương vị hơn. Rượu Waissail tốt cho sức khoẻ do có chứa quế, gừng.

Uong gi tot cho tim mach ngay lanh 9

Rượu Waissail nóng cho ngày trời lạnh

Ngoài ra, có thể cho thêm nam việt quất và cam để tạo vị mới. Sự kết hợp này giúp mang lại loại thức uống giàu chất chống oxy hoá mạnh mẽ, tốt cho tim mạch với các hợp chất có trong nam việt quất và hàm lượng lớn vitamin C trong nước cam. Để làm ấm cơ thể có thể cho thêm quế để làm tăng độ cay nóng và tạo màu sắc cho cốc Waissail.

Trà Adeline

Uống trà mỗi ngày không chỉ tốt cho sức khoẻ mà còn giúp thư giãn, tỉnh táo tinh thần. Tuy nhiên, có nhiều trà chứa caffein ảnh hưởng xấu đến tim mạch do dùng nhiều. Trà Adeline an toàn với sức khoẻ và thoả mãn thói quen uống trà của nhiều người.

Uong gi tot cho tim mach ngay lanh 10

Uống gì tốt cho tim mạch ngày lạnh? Adeline là một loại đồ uống được pha chế bằng các loại hoa quả và trà thảo mộc tốt cho tim mạch

Adeline là một loại đồ uống được pha chế bằng các loại hoa quả và trà thảo mộc tốt cho tim mạch bao gồm nước ép táo, nước ép nam việt quất và nước ép lựu đun cùng một lượng với nhau. Nhúng túi trà lọc hoa cúc vào hỗn hợp đang đun cùng chút mật ong hay nước cốt chanh.

Trong trà hoa cúc có chứa chất chống oxy hoá cao giúp làm chậm quá trình lão hoá và ngăn ngừa ung thư. Các chất chống oxy hoá trong nước lựu có thể hạn chế mảng bám tích tụ trên thành mạch và làm giảm các sức ép oxy hoá trên các tế bào niêm mạc của mạch máu, giúp những tế bào này sản sinh oxit nitric nhiều hơn. Các nhà khoa học Mỹ và Italia cho biết nước ép lựu có khả năng ngăn cản các chất béo bám lên thành mạch, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Trong nước lựu giàu chất chống oxy hoá polyphenol bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, chống lão hoá và phòng các bệnh liên quan đến tim. Hơn nữa, nước ép lựu có khả năng tăng cholesterol tốt hơn và đồng thời giảm cholesterol xấu.

Những ngày lạnh giá, bảo vệ cơ thể khỏi các tác động từ thời tiết là rất cần thiết để tránh các bệnh liên quan đến tim mạch. Bên cạnh đó, cần có chế độ tập luyện khoa học và phù hợp để cơ thể khoẻ mạnh, tăng cường sức đề kháng.

comment Bình luận

largeer